CHÍN PHẨM CHÚNG SANH Ở CÕI NGƯỜI
Trên cõi Tây
phương Cực Lạc, tuỳ theo sự tu tập có siêng có chậm, có nhiều công đức hay ít
công đức ở cõi nhân gian mà sau khi vãng sanh sẽ có 9 phẩm sen hoá sanh khác
nhau. Ở cõi người phàm phu cũng do nghiệp lực và phước báo của mỗi người mà đời
sống có giàu có nghèo, có khoẻ mạnh hay bệnh tật, tốt xấu, hạnh phúc hay đau
khổ khác nhau.Vì thế ở cõi người cũng có 9 hạng người hay gọi là chín phẩm
chúng sanh. Đời sống và hoàn cảnh khác nhau. Chín phẩm như sau:
Hạ phẩm có ba:
a/ Phẩm
hạ hạ: Sinh được làm thân người, nhưng không có khả năng đi, đứng,
ngồi, nói năng hoạt động được (hạng người này thọ mạng ngắn). Trong kinh nói:
sinh làm được thân người rất khó, nhưng đã được thân người mà không có hạnh
phúc được hưởng cuộc sống bình thường của thân người. Họ do vì tiền khiên
nghiệp báo kiếp trước nay sanh được làm người phải trả quá báo, nên không được
tự do đi đứng, nói năng hoạt động được. Hoặc sinh ra bị bịnh từ trong bụng mẹ,
hoặc lớn lên do các biến cố tật bệnh hay tai nạn mà cơ thể lành mạnh trở nên
tàn phế không hoạt động được. Hạng người này chỉ hưởng phước một lúc rồi hết
phước, từ phẩm thượng, phẩm trung tụt xuống phẩm hạ hạ. Hạng người này luôn xảy
ra, đối với những người bị tai biến. Đang là người mạnh khoẻ, đột nhiên bị bệnh
liền trở thành người tật nguyền, tàn phế!
b/ Phẩm
hạ trung: Sinh làm được thân
người, nhưng sáu căn không đầy đủ. Như điếc, đui, câm, ngọng. Hạng người này
đi, đứng, nằm , ngồi tự do, nhưng khả năng giao tiếp, nhận lãnh những thông tin
như âm thanh, ánh sáng thì không có khả năng thu tiếp. Do đó những tiếng hay
lời dẹp, màu sắc đẹp họ không có khả năng nhận lãnh.
c/ Phẩm
thượng hạ: Sinh được làm thân người, có đủ sáu căn nhưng tâm trí đồn
độn, không có sự nhận thức phân biệt tốt xấu hay dỡ. Hạng người này ta thường
thấy loại người đô, con trai con gái họ giống nhau một mặt, họ không có trí để
nhớ do đó không thể học hành hay làm được việc gì.
Ba phẩm người này, tương đương với ba phẩm
địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh. Tính chất của địa ngục là không tự do, tính chất
của ngạ quỷ là ước muốn không thành, không thoả mãn, tính chất của súc sanh là mê muội. Ba hạng người
này là ba gánh nặng của xã hội và gia đình. Chỉ lo phục vụ cho họ, chứ họ không
có khả năng đóng góp phục vụ cho gia đình và xã hội được những gì.
Trung
phẩm có ba:
a/ Phẩm
hạ trung: Sinh được làm thân người, nhưng cuộc sống phải vất vả lao
động mới có cái ăn cái mặc. Tay làm hàm nhai không có dư, không có của để. Hạng
người lao động thu nhập thấp, hạng người ăn xin chỉ đủ qua ngày, chứ không có
ngày mai. Giống như con gà mỗi bửa phải đi kiếm ăn, tối lại ngủ sáng mai lại đi
kiếm ăn lại không có dữ trử lương thực ngày mai. Do đó sự đói khát luôn luôn đe
doạ. Sự đói khát luôn luôn ám ảnh và chi phối cả cuộc đời họ.
b/ Phẩm
trung trung: Làm được thân người, có công ăn việc làm, cũng có chút dư
chút để. Hạng người này có việc làm có thu nhập, có cuộc sống ổn định không mấy
khó khăn về vật chất. Không dư dã cho mấy, nhưng cuộc sống tương đối ổn định
c/ Phẩm
thượng trung: Sinh làm được thân người, hạng người này có trí thức, có
đầu óc thông minh, biết thời cơ đầu tư vào các công việc làm ăn trong xã hội.
Họ là những ông chủ, bà chủ là những giám đốc hay chủ tịch các hội đoàn v.v.
Phẩm thượng thượng có ba:
a/ Phẩm
thượng hạ: Sinh làm được thân người, mới sanh ra là đã giàu có, có chức
có quyền đã giành sẳn. Như con của các nhà vua nhà chúa .
b/ Phẩm
thượng trung: Sinh được làm thân người, là những người đã gieo phước
báo đời trước nay là những người giàu có sang trọng, làm một lời 10, làm 10 lời
100 v.v. Không cần làm vẫn có ăn, mà dư ăn nữa. Đối với cái ăn cái mặc chổ ở họ
sang trọng, không vất vã tìm cầu mà dư thừa.
c/ Phẩm
thượng thượng: Là những người giàu có, quyền thế , họ là những người đã
tích trử phước đức nhiều đời nay sinh làm người thì đã có đầy đủ phước đức,
không thiếu về vật chất cũng như tinh thần. Ở đâu đi đâu đều có kẻ hầu người
hạ, kẻ đưa người đón rước.
Ba phẩm chín hạng người, sự chênh lệch
khác nhau đều do nghiệp lực và phước báo của con người tạo ra từ kiếp trước và
đời nay mà họ đã nhận lãnh, không phải trời ban cho họ hay đấng tối cao nào mà quyết định cả. Do đó sự
tu tập là phương pháp chuyển hoá cuộc sống khổ đau trở thành cuộc sống an lạc ở
hiện tại và mai sau.
Nếu ta đang ở địa vị phẩm thượng hoặc
phẩm trung, mà ta không biết tu tập, không biết bồi công tích đức thì đến lúc
ta hết phước thì ta sẽ rơi tụt xuống phẩm hạ hạ. Ví như một người khoẻ mạnh ra
sức ăn chơi không phòng ngừa tai nạn và bệnh tật, đến lúc sẽ rơi vào tình trạng
bệnh tật hay tai nạn, họ sẽ là những người từ khoẻ mạnh trở nên tàn tật.
Ở cõi người sống trong sự vô thường biến
đổi không có hạnh phúc lâu dài, mới vui hôm đó ngày mai lại buồn dài. Cho nên
có thể từ địa vị trên cao rớt xuống địa vị thấp kém là chuyện thường. Còn cõi
Cực Lạc thì không có từ trên rớt xuống thấp mà chỉ có từ thấp tiến dẫn lên cao
mà thôi./.
Thân
tứ đại mấy khi bền chắc
Cuộc
trăm năm không thể được vuông tròn
Dẫu
biết rằng mộng huyễn có rồi không
Cơn tử biệt không sao cầm giọt lệ!
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét