TÍN
Pháp
môn niệm Phật vãng sanh Tịnh độ, không ngoài ba điểm trọng yếu là TÍN,
NGUYỆN, HẠNH. Tín có nghĩa là sau khi
dứt hết mọi nghi ngờ, hiểu rõ rốt ráo, chí tâm quyết đạt đến mục đích. Tín có
ba: Tín tự tâm, tín Phật độ, tín pháp môn.
- TÍN TỰ TÂM:
1/ Tin bản tâm của chính mình
xưa nay không hề sinh diệt, không có khởi đầu không có kết thúc, liên tục hằng
hữu, tuỳ duyên mà chuyển biến. Sinh ra rồi chết đi, tuy nhiên chết mà không
đoạn mất, chết đi rồi lại sinh ra, tuy sinh ra nhưng lại chẳng phải thường,
chiêu quả mà có nhân, rồi nhân chín mùi thành quả, chứ chẳng phải tình cờ một
đời, cho nên phải cầu niềm vui chân thật vĩnh viễn. Vì nghiệp mà thọ thân này,
rồi thân này lại đi tạo nghiệp, vì không thể một đời liễu được sinh tử, cho nên
cần phải suy nghỉ cho thấu đáo. Nổi lên chìm xuống trong biển khổ sanh tử, mơ
hồ trong sáu thú, biết rồi trôi nổi về đâu? Mờ mịt trong tam đồ, rồi bị chưng
nấu, bị giam cầm, mổ giết, đáng sợ biết bao! Thân người khó được nay đã được,
Phật pháp khó nghe nay đã được nghe, hãy nhanh lên. “Một tấc thời gian một tấc
vàng, tấc vàng khó đổi tấc thời gian”. Con rùa mù gặp được bộng cây trôi trên
biển rất khó, nhưng làm được thân người lại khó hơn. Cho nên nói: “Thân này nếu
không đời này độ, lại đợi đời nào mới độ thân”.
2- Tin bản tâm của chính mình
vốn là chân tánh, tức Phật tánh, cho nên chính mình vốn đầy đủ Phật tánh, xưa
nay vốn đủ trí tuệ đức tướng Như Lai. Nếu được thiện tri thức đẫn đường, quy y
Tam Bảo Phật pháp tăng, siêng năng tu tập tất sẽ chứng đắc, cho nên nói: “Khuyên
anh nổ lực đầu sông vượt, chắc chắn trên thuyền ngập ánh trăng”.
3- Tin chính mình từ vô thuỷ
kiếp đến nay, đã từng làm trời, cũng đã từng làm người. Tất cả chư Phật, chư Bồ
Tát, chư Hiền Thánh Tăng trong ba đời 10 phương thế giới, đã từng phân thân
hằng hà sa số nhiều như cát bụi để lợi ích quần sanh, chính mình cũng đã từng
nhiều đời gây phước huệ, gieo trồng thiện căn, cho nên đời nay mới nghe được
Phật pháp, lại được phát khởi tâm tín nguyện. Tuy vì mê muội không tự giác
biết, nhưng phải tin rằng thường được chư Phật hộ niệm, cho nên cần phải phát
tâm tinh tấn dõng mãnh lập chí bền chắc. Chư Phật chư Bồ Tát đại từ đại bi, đại
hùng đại lực trong ba đời 10 phương, không có chổ nào là không cảm ứng, không
có căn cơ nào là không nhiếp phục, chính mình quả có tin kính tu tập chắc chắn
chư Phật Bồ Tát sẽ cứu độ tiếp dẫn. Hãy xem những người vãng sanh Tịnh độ bất
luận nam hay nữ, Tăng hay tục, cũng đều nhờ lực thiện căn nhiều đời, lực tu
tập, kính tín hiện kiếp, lực chư Phật Bồ Tát cứu độ tiếp dẫn, tất cả đều được
vãng sanh tịnh độ, thành đại Bồ Tát, ta cũng như thế, có nguyện tất có thành
tựu. Cho nên nói: “Người kia trượng phu ta đây cũng thế, không nên tự khinh
mình rồi thối chí”.
-
TÍN PHẬT ĐỘ: Tinh Phật A Di Đà trước kia cũng là phàm phu như ta,
từ bỏ vương vị theo Phật xuất gia, phát tâm đại Bồ đề, bốn mươi tám đại hoằng
thệ nguyện, nhiều đời lập hạnh không thối chuyển. Nhờ lực hạnh nguyện và lực
thiện căn những chúng sanh được giáo hoá thành thục mà thành tựu cõi tịnh độ
trang nghiêm, thành tựu vô thượng chánh đẳng chánh giác với những người cùng nguyện
hạnh đồng sinh trong ấy, thọ mạng, quang minh vô lượng, cho nên gọi là Cực Lạc
thế giới A Di Đà Phật.
Tin từ cõi Ta bà thế giới này, đi thẳng về hướng Tây, qua một
trăm ngàn ức cõi Phật, thật có một thế giới an lạc, là cõi Tịnh độ Phật A Di Đà
giáo hoá, hai vị đại Bồ Tát Quan Âm Thế Chí, cùng vô lượng Bồ Tát thánh hiền
Tăng trong biển lớn thanh tịnh thường cùng nhau nhiễu quanh Phật nghe phật
thuyết pháp, hành theo pháp Phật, từ Phật pháp nhân chứng Phật pháp quả, vĩnh
viễn lìa khỏi khổ nạn, được đại giải thoát, thần thông điệu dụng, hoá thân khắp
10 phương, tu Phật công đức thu nhiếp những ai có duyên đều về tịnh độ. Hết
thảy đều từ hoa sen hoá sanh, tuỳ theo tín tâm sâu cạn, nguyện lực lớn nhỏ, mà
có khác nhau về phẩm vị. Gồm có ba phẩm thượng, ba phẩm trung, ba phẩm hạ. Ba
phẩm hạ là những phàm phu mang nghiệp vãng sanh, ba phẩm trung là những thánh
chúng đoạn hoặc chứng chơn. Ba phẩm thượng là những Bồ Tát hoằng trí đại bi. Phẩm
hạ hạ trở xuống, lại có cấp Nghi Thành,để rộng nhiếp những người tội ác sâu
nặng hoặc tín nguyện hèn yếu, khiến cho họ sau khi được sinh lên nước an lạc,
hối ác tu thiện, dứt nghi sanh tín, cũng được hoa nở thấy Phật. Tuy có sự khác
nhau về ba bậc chín phẩm nhưng đã một lần đã thừa nguyện vãng sanh thì tất cả
đều được vĩnh viễn ra khỏi khổ sanh tử, cuối cùng thành tựu quả phật. Một lần
hoa nở thấy Phật đều được y thực như ý, được vô lượng thọ, thân tâm tự do, đi
khắp vô lượng cõi nước. Chim hót cây reo đều là tiếng pháp nhiệm mầu, Bồ Tát
thánh chúng đều là bạn lành. Hết sức an vui, chí mỹ chí thiện, sạch sẽ trong
ngần, chân thường cùng tột, cho nên gọi là Phật vô lượng thọ, vô lượng quang,
cực an lạc tịnh độ.
TÍN PHÁP MÔN: Tin pháp môn niệm Phật A Di Đà vãng sanh thế
giới Cực Lạc, chính di kim khẩu Đức Thích Ca Mâu Ni, là vị giáo chủ của ba ngàn
đại thiên thế giới nói ra, có Bồ Tát Di Lặc, Ngài Xá Lợi Phất và Hoàng hậu Vi
Đề Hy lắng nghe, Ngài A Nan phụng thừa kết tập lưu truyền, tức nay là Vô Lượng
Thọ kinh, Phật thuyết A Di Đà kinh, Quán Vô Lượng Thọ Phật kinh vậy. Ngoài ra
những kinh này còn có các kinh luận Quán niệm Phật A Di Đà vãng sanh cõi nước
An lạc còn nhiều lắm. nói không thể hết, xin duyệt đọc trong Đại tạng. Lúc Phật
nói kinh Vô Lượng Thọ, Xá Lợi Phất cùng các vị đại A La Hán, Di Lặc cùng chư vị
Bồ Tát, với vô lượng không cùng tận chư thiên chư tiên nhân và phi nhân, đều
phát nguyện vãng sanh. Lúc Phật nói kinh
Quán Vô Lượng Thọ hoàng hậu Vi Đề Hy y pháp tu trì, lập tức vãng sanh nước an
lạc. Lúc Phật nói kinh A Di Đà, vô số quốc độ Phật, sáu phương Đông Tây Nam
Bắc, phương trên và phương dưới, Phật A
Súc cùng vô lượng chư Phật đều khen ngợi Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni, ở trong
thế giới năm trược này khéo nói pháp môn tối phương tiện thù thắng này. Lịch
đại tổ sư thánh hiền thiện tín tán dương tu tập được vãng sanh, là việc càng hy
hữu, cho nên phải tin pháp môn tối chân tối tôn này.
Tin pháp môn niệm Phật vãng
sanh thế giới An lạc này, dưới từ chúng sanh cực ác, trên đến Đẳng giác Bồ Tát
đều được tu chứng. Những chúng sanh nào sinh vào phẩm hạ hạ và hoa sen sắt, tức
là những ngưòi đã tạo tội ngũ nghịch, làm 10 điều ác, đáng lẽ phải bị đoạ vào
địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, nhưng khi nghe pháp môn này khở tín, phát nguyện
tu hành được vãng sanh vậy. Những chúng sanh sinh vào trung phẩm, tức là những
người siêng năng trì ngũ giới, làm 10 điều thiện, hoặc có tu chút ít thiền
định, đáng lẽ sinh vào loài người, làm thần làm trời dục giới, nhưng nghe pháp
môn này khởi tín, phát nguyện tu hành được vãng sanh. Trong vãng sanh Tịnh Độ
Thánh hiền lục, từ những bậc đại thánh hiền, cho đến dâm nữ, những kẻ làm đồ
tể, chim chuộc ếch nhái đều có vãng sanh, thì có thể biết. Những chúng sanh
sinh vào thượng trung phẩm, tức là những Bồ Tát Hoan hỷ địa, cho đến viễn hành
địa. Những chúng sanh sinh vào thượng thượng phẩm, tức là những Bồ Tát từ Bất
động địa đến Đẳng giác địa, cho nên tin vào pháp môn này quảng đại nhất tối
thắng nhất.
Tin pháp môn niệm Phật vãng sanh, thế giới an lạc này, lý tánh
của nó tuy không thể cùng tận, công đức của nó tuy bất khả tư nghị, nhưng Phật
A Di Đà lúc trong nhân địa tu hành, đã từng phát đại nguyện, nếu có chúng sanh
nào, trong 10 phương thế giới xưng niệm danh hiệu Ngài, Ngài sẽ tức khắc hộ trì
tiếp dẫn vãng sanh, cho nên trong kinh A Di Đà, Đức Phật Thích Ca nói: Niệm
danh hiệu Phật, niệm đến nhất tâm bất loạn, tức tự biết được vãng sanh tịnh độ.
Cho nên hễ đã vãng sanh tịnh độ, thì thẳng tiến đến thành Phật, vĩnh viễn không
còn quanh co, không còn thối chuyển. Chỉ cần niệm niệm nhớ nghỉ sáu chữ “Nam mô
A Di Đà Phật” không chút lơi lõng, tức được đầy đủ lý tánh vô cùng tận và công
đức bất khả tư nghì. Pháp môn Tịnh độ là con đường dễ đi nhất, chỉ cần mỗi sáng
thức dậy xưng niệm danh hiệu Phật A Di Đà trọn 10 hơi thở, cũng chắc chắn được
vãng sanh vào ngôi bất thối, vĩnh viễn thoát khỏi luân hồi, thẳng đến thành
phật, cho nên gọi pháp môn này là pháp môn hoành siêu tam giới, một lần đã siêu
là thẳng đến quả Phật, không như những người tu chứng từ các pháp môn khác, ban
đầu phải từ trì giới hành thiện để ra khỏi ba đường ác, kế đó phải tu tập thiền
định để thoát ra dục giới, lại tu Bát Nhã để vượt qua sắc, vô sắc giới, đến đây
vẫn còn chưa được vào quả vị Bồ tát Chánh Định tụ. Trong khoảng thời gian từ sơ
hành trì cho đến ra khỏi vô sắc giới, e rằng còn sợ phải trồi lên hụp xuống,
sao bằng được pháp môn này chỉ từ quy y Tam bảo Phật Pháp Tăng, thế giới Ta bà
mà quy y sang Phật pháp Tăng thế giới Cực Lạc, tức được đốn siêu tam giới. Cho
nên tin vào pháp môn này dễ dàng nhất, diệu dụng nhất.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét