NGHĨA RỘNG CỦA A DI
ĐÀ
Đây
là điểm thứ ba của người niệm Phật nên biết. Hiện tại chúng ta rất nhiệt thành
niệm Phật A Di Đà. Vậy đối với ý nghĩa của ba chữ A Di Đà chúng ta cần phải
biết rõ:
a/
Vô lượng Quang và Vô Lượng Thọ: A Di Đà là tiếng Ấn Độ, nghĩa chủ yếu là Vô Lượng Quang và Vô
Lượng Thọ. Quang là biểu thị cho trí tuệ. Vô lượng quang, chính là biểu thị sự
quảng đại của trí tuệ không thể nghỉ bàn, đây là nói về phương diện không gian.
Thọ là biểu thị sinh mệnh lâu dài, vô lượng thọ là biểu thị sự trường cửu của
sinh mệnh không thể nghỉ bàn, đây là nói về phương diện thời gian.
Trong kinh A Di Đà, Phật Thích Ca nói: “Phật ấy vì cớ sao mà có
tên là A Di Đà? Bởi vì ánh sáng của Phật ấy chiếu thấu suốt khắp 10 phương, cho
nên có tên là A Di Đà”. Đây là lần thứ
nhất Đức Phật Thích Ca tự hỏi tự trả lời
về nghĩa ba chữ A Di Đà. Tự hỏi tự đáp lần thứ hai là: “Phật ấy vì duyên cớ gì
có tên là A Di Đà? Bởi vì tuổi thọ của Phật ấy vô lượng vô biên bất khả tư
nghì, cho nên có tên là A Di Đà”. Do đó chúng ta có thể biết, gọi là A Di Đà,
chính là nói rõ Đức Phật nầy trí tuệ của Ngài rộng lớn không thể nghỉ bàn, thọ
mạng cũng bất khả tư nghị.
Ánh sáng chiếu xuyên đêm tối, trí tuệ dứt sạch ngu si, đêm tối sẽ
làm cho chúng ta không thấy được cảnh tượng trước mắt, làm cho người ta va
tường chạm vách, rơi hầm sụp hố, nguy hiểm cho sinh mạng, ngu si làm cho con
người không hiểu rõ chân lý vũ trụ nhân sinh, làm cho người ta suy nghỉ sai
lầm, hành động ngu muội, tạo nên quả báo đau khổ. Cho nên đêm tối và ngu si thì
ai cũng chán và muốn phá trừ. Ánh sáng sẽ làm cho người ta thấy rõ ảnh tượng
trước mắt, làm cho người ta đi đúng đường, đạt được mục đích muốn đạt, trí tuệ
làm cho ta thấu rõ được chân lý nhân sinh, làm cho người ta suy nghỉ đúng đắn,
hành động hợp lý, hoàn thành nhân cách cao nhất, đạt được cảnh giới tự do, an
vui, giải thoát tự tại. Cho nên ánh sáng và trí tuệ là điều mà ai cũng muốn
truy cầu. Trong lòng mỗi người chúng ta đều có đêm tối và ngu si, mục đích đầu
tiên của niệm Phật chính là vì muốn phá trừ đêm tối và ngu si để thâu nhận được
ánh sáng và trí tuệ.
Thọ mạng lâu dài, cũng là điều mà con người ai cũng muốn, thế nhưng
thọ mạng của con người đều rất ngắn ngủi, tuổi thọ cao nhất không quá 100 năm,
đây là điều đáng tiếc nhất của đời người. Nhưng nếu chúng ta muốn bù đắp điều
đáng tiếc lớn này, chỉ có thành tâm niệm Phật, bởi vì khi thành tâm niệm Phật
chúng ta được vãng sanh Cực Lạc, thọ mạng của chúng ta cũng vô lượng vô biên
bất khả tư nghì như Phật A Di Đà vậy.
Nhưng điều mà ở đây chúng ta cần phải biết là: Đức Phật mà chúng ta
đang niệm đây, đương nhiên là ở thế giới Tây phương Cực Lạc, nhưng trong bản
thân của mỗi chúng ta đây, ai cũng có đầy đủ đức tướng A Di Đà, A Di Đà này là
gì? chính là chân tâm là Phật tánh của chúng ta. Niệm Phật là dùng danh hiệu
Phật của Phật để thức tỉnh A Di Đà Phật của tự tâm chúng ta. A Di Đà Phật của
tự tâm chúng ta một khi hiện tiền, thì chúng ta tức khắc đồng Phật A Di Đà
không khác, ánh sáng chiếu thấu suốt khắp 10 phương, thọ mạng vô lượng vô biên
không thể nghỉ bàn. Phật pháp chú trọng tất cả do tâm tạo, nói tâm chính là
phật, tâm làm Phật là lý này vậy.
b/ Đầy đủ vạn đức: Chúng ta phải biết,
phàm là danh hiệu của chư Phật, đều y nơi đức mà lập. Đức có rất nhiều, nhưng
trong Phật giáo tổng quát có hai loại là: Trí đức và phước đức. Trí đức do tu
tập mà được, phước đức nhờ lợi tha mà thành. Vô lượng quang của A Di Đà, tức
đầy đủ trí đức, Vô lượng Thọ của A Di Đà, tức hàm đủ phước đức, cho nên một câu
A Di Đà tức đầy đủ muôn đức, niệm A Di Đà tức bằng với tu hành vạn đức. Cho nên
danh hiệu A Di Đà Phật này, các bậc đại đức xưa nay đều khen ngợi là hồng danh
vạn đức.
c/ Niệm A Di Đà Phật
tức đồng niệm tất cả Phật. A Di Đà Phật cố nhiên là đức hiệu của một vị
Phật, nhưng ý nghĩa của A Di Đà thì lại thông với tất cả Phật. Bởi vì bản thể
của tất cả Phật đều là vô lượng quang vô lượng thọ, tất cả Phật đều từ trong
nhân địa tu hành trang nghiêm vạn đức bằng tự lợi lợi tha, cho nên tất cả Phật
đều có thể gọi là A Di Đà và một A Di Đà Phật cũng có thể đại diện cho tất cả
Phật. Trong pháp quán tướng đẹp sáng ngời của Phật A Di Đà pháp quán thứ 9
trong kinh Quán Vô Lượng Thọ nói: “Thấy Phật A Di Đà tức là thấy 10 phương chư
Phật, quán Phật A Di Đà, tức là quán tất cả Phật. Đã thấy Phật A Di Đà, tức
thấy 10 phương chư Phật, quán 10 phương chư Phật, vậy niệm Phật A Di Đà, đương
nhiên cũng như niệm tất cả Phật. Cho nên công đức niệm Phật A Di Đà là không
thể nghỉ bàn vậy”. /.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét