HÃY CHỌN MỘT CON ĐƯỜNG
Ấn Quang Đại sư dạy: “Bỏ con đường tắt Tây
phương, chín pháp giới chúng sanh khó thể tròn quả giác. Rời cửa mầu Tịnh độ,
10 phương chư Phật không vẹn toàn độ khắp quần sanh”.
Người tu hành muốn thành tựu
được đạo quả thì cần phải xét thật kỷ về lý đạo, thời kỳ và căn cơ.
Lý đạo là phải thành Phật, niệm
Phật thành Phật là lý tối thượng của Phật. Thời kỳ hiện nay là thời mạt pháp.
Căn cơ chúng sanh ở thời kỳ này hầu hết đều là trung căn hạ căn. Pháp môn niệm
Phật tuyệt đối ứng hiệp với trung căn và hạ căn thì chúng sanh thời này còn
chọn lựa pháp nào nữa? không những thế, pháp môn niệm Phật là “Tam căn phổ bị ,
phàm thánh tề thâu”. Trên từ Đẳng giác Bồ Tát dưới đến chúng sanh tội lỗi trong
địa ngục đều được bình đẳng cứu độ. Như vậy, nếu nói cao, thì có pháp nào cao
hơn? Nói rộng thì có pháp nào rộng hơn?
Đại Sư Ấn Quang nói: “Thuốc
không có quý tiện, hễ trị lành bệnh thì thuốc hay, pháp không có ưu liệt hoặc
hay dỡ, phàm ứng hợp căn cơ tự nhiên sẽ phát sanh diệu dụng, tức là diệu pháp”.
Cái lý đạo cao siêu của đạo
Phật là nhằm để đưa chúng sanh siêu vượt tam giới thoát ly sanh tử vãng sanh
bất thối thành Phật. Người học Phật nên chú trọng về thực chất, đừng nên quá
trọng về hình thức. Nếu không thế chúng ta sẽ dễ chao đảo tinh thần bởi những
cám dỗ của thế gian.
Mọi người muốn thực sự thành đạt
vãng sanh bất thối thành Phật, thì chúng ta nên bắt đầu bằng sự tu hành cụ thể,
chứ đừng tham những luận lý triết học cao siêu xa vời. Triết lý là miếng mồi
ngon cho sự vọng tưởng, tánh kiêu ngạo phát sanh. Đây là điều tối kỵ cho những
việc vãng sanh.
Được vãng sanh thành Phật là
quả báo của người hiền lành chân thành niệm Phật, chứ không phải là phần thưởng
cho những người triết lý hay.
Hãy tạo công đức lót đường vãng
sanh bằng cách bắt tay nhau, làm việc cụ thể gần gủi và thực tế nhất, như bố
thí giúp người, xa lánh thị phi, giữ thân miệng ý thanh tịnh v.v.. lấy công tạo
đức, tích tiểu đức thành đại đức v.v..
Chúng ta đang ở cảnh giới loài
người là cảnh giới thiện, nhưng thiện của cảnh giới người là so sánh với cảnh
giới của súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục, chứ không thể so bì với các cảnh giới cao
hơn. Do đó tu hành mà không vượt lên khỏi cảnh giới người thì khó trốn khỏi
thoát khổ nạn. Đã là người mà tu hành để thành người, thì cuộc đời này có tu mà
không có tiến, sự chuyển hoá đành phải giậm chân tại chổ, vạn sự vạn vật luôn
luôn tiến hoá. Cảnh giới của vũ trụ nhơn sanh chuyển biến không ngừng. Thì
trong dòng nhơn sinh này con người phải biết lèo lái con thuyền huệ mạng của
mình tiến về cội nguồn hạnh phúc. Nếu đứng lại là lúc dòng nghiệp lực sẽ lôi ta
tới tận cùng của thảm hại, tu mà không tiến là oan uổng vậy!
Thế
nào là cảnh giới thiện ác?
Thiện hay ác đều đặt trên tiêu
chuẩn tương ứng để phân minh, tiêu chuẩn cao cảnh giới thiện cao, tiêu chuẩn
thấp cảnh giới thiện thấp. Tiêu chuẩn thấp thì tuy làm thiện nhưng kết quả vẫn
còn mang nhiều quả ác. Làm thiện mà hưởng ác, sau cùng chịu nạn là sự thường
tình của thế gian chỉ vì tiêu chuẩn thiện ác đã đặt quá thấp.
Người là một cảnh giới thiện.
Đúng vậy, nhìn xuống các loài súc
vật thì thấy con người là cao cả, cho nên mới có câu nói: “Con người là loài
chí linh của vạn vật” từ đó mới nảy sinh ra tư tưởng tự tôn, đưa con người lên
cao nhất. Con người là chổ giao kết âm dương, là cái đức của trời đất, là nơi
hội tụ của quỷ thần, là khí tốt của ngũ hành vạn vật. Chính vì thế nẩy sinh ra
chủ trương tu hành mong được làm người để hưởng phước, để kết cuộc phải đoạ lạc
một cách cay đắng.
Có thuyết cho rằng: “vật dưỡng
nhơn”, con vật sinh ra để nuôi sống con người. Cái lý luận ấy cho phép họ tự
nhiên giết sanh vật để ăn uống tiệc tùng say sưa, không một chút áy náy xót
thương! Thật là tội lỗi, nếu hiểu được nhân duyên quả báo, thì quan niệm này
làm sao có thể chấp nhận được.
Thực tế, cảnh giới người là mức
thiện tối thiểu, là bờ mé của tam đồ, chỉ khá hơn đối với ba đường ác đạo mà
thôi. Chứ làm gì có chuyện cao hơn hoặc ngang hàng với trời đất. Vũ trụ pháp
giới mông huân, có thể gom thành 10 pháp giới chúng sanh, trong mỗi pháp giới
đều có tánh linh hay gọi là chơn tâm, Phật tánh. Phật tánh bình đẳng, vạn vật
đều có tánh bảo thủ sanh mạng thích sống sợ chết, thì làm gì có chuyện một sanh
vật này sinh ra để hiến thân cho con vật khác? Chỉ vì thèm ăn thịt lẫn nhau mà
chúng sanh đánh mất tâm từ bi, đoạn mất chủng tử Phật của mình.
Người là cảnh giới thiện không
sai, vì đa phần con người có chút lý trí, thông minh hơn con vật. Nhưng đối với
chư quỷ thần thì con người còn thấp thỏm, còn đầy dẫy xấu ác, còn nằm trong tầm
tay chế ngự của loài quỷ thần. Là cảnh giới vô thường sống để chờ chết, chờ ngày đoạ lạc, thì có gì đâu mà
cao? Biết vậy mà cầu xin trở lại cảnh giới làm người làm gì? để phải chịu đoạ
lạc, chờ ngày thọ đại nạn! Xét như vậy, hiểu như vậy, chúng ta thấy được vị trí
con người trong vũ trụ, thì nên xác định hướng cầu tiến. Vậy thì mỗi người nên
phát tâm cứu độ người, khuyên mọi người tiến lên, đừng níu người lùi lại.
Cứu người bằng cách nào?
Trước tiên ta hảy cố gắng tự cứu
lấy mình, sau đó phát nguyện cứu cha mẹ, anh em bà con bè bạn để trả tròn chữ
hiếu. Nếu ta phát tâm chân thành thì chư Phật , Bồ Tát, long thiên, hộ pháp gia
trì công đức của ta tự nhiên lan rộng, ta sẽ cứu được nhiều người.
Tự cứu mình là làm thế nào?
Là chính mình phải biết tu sửa
lỗi lầm, nâng cao cảnh giới mình lên. Ví như tánh mình hay nóng giận, thì giận
dữ là cảnh giới địa ngục. Nếu tiếp tục thường xuyên sống với sự sân giận thì
không trước thì sau gì cũng phải vào địa ngục. Địa ngục là cảnh giới tệ hại
nhất trong 10 pháp giới. Người khôn ngoan phải tìm cáh xa lánh, nghĩa là ngay
từ hôm nay phải biết sợ hải sự nóng giận. Từ cảnh giới địa ngục muốn nâng lên
cảnh giới cao, thì tu hành cụ thể nhất là phải tập bỏ cho được cái tâm sân
giận. Ghi ngay một hàng chữ trước mắt cho dễ nhớ “Sân giận là địa ngục”. Rồi ngày ngày nhìn nó để răn dè mình, hảy tự
lập ra cho mình một phương pháp đối trị. Ví dụ có điều gì không vừa ý thì ngậm
miệng lại bỏ đi chổ khác, hay uống một ly nước lạnh, hoặc khởi tâm niệm Phật v.
v.. nếu lỡ nóng giận thì sau đó phải quỳ trước bàn thờ Phật sám hối, nghiêm
khắc với chính mình, như vậy một thời gian ta có thể phá bỏ được sân giận. Việc
tu hành phải bắt đầu hạ thủ công phu từ chổ nguy kịch nhất mới có thể kịp thời
cứu huệ mạng của mình. Cảnh giới địa ngục ngạ quỷ súc sanh nếu không phá được
thì dù có niệm Phật nhiều bao nhiêu đi nữa cũng không thoát được nạn.
Trong kinh Phật dạy: Làm được
thân người là khó lắm, tỷ lệ con người chết đi được tái sanh lại làm người là
rất hiếm hoi, ví như đất trong lòng bàn tay so với đất đại địa, người đoạ lạc
nhiều như đất ở địa cầu, Tại sao bi thảm như vậy? Vì con người càng ngày càng
ít tu, mà lại càng làm nhiều điều xấu ác, nói điều xấu ác, nghỉ điều xấu ác,
nhân xấu hưởng quả xấu. Ở các cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, chính vì thế tu
để được làm người thì tương lai rủi nhiều hơn may. Một khi lỡ sa vào ác đạo rồi
thì khó có ngày thoát ra được. Sở dĩ khó thoát ra được là vì: Một là ngu si như
loài súc vật, chấp vào đó không ra được. Hai là thọ mạng quá dài, như ở địa
ngục ngạ quỷ chẳng hạn, muốn chết cho hết báo thân để thoát mà chết không được (1
ngày dương gian bằng 1000 ngày âm phủ).
Cứu cha mẹ bằng cách nào?
Tuỳ duyên tuỳ lực phát tâm cứu
độ cha mẹ vãng sanh. Khuyên cha mẹ ăn chay niệm Phật, đi chùa tụng kinh, bố thí
v.v.. Nếu ta thành tâm chí quyết tận lực vì cha mẹ, vận động anh em cùng làm,
nổ lực mà làm, tâm không thối tiếc. Việc làm vì đại nghĩa, hợp với đạo lý, hợp
với đại nguyện của Phật thì lo gì không có sự gia trì.
d Y c
Có
người nói tu niệm Phật, miệng nói niệm Phật, nhưng thực tế thì thích đi dạo
xóm, đánh cờ tướng, bàn chuyện thế sự, nói chuyện thị phi, lo chuyện danh vọng
hảo huyền, còn công phu tu niệm chỉ dành lại trong những lúc tuỳ hứng hay rảnh
rổi, thì thành thực mà nói, rất khó được vãng sanh. Tại sao vậy? Vì tâm không
chuyên nhứt, lòng không tha thiết thoát ly sanh tử luân hồi, chí hướng vãng
sanh không mạnh thành ra còn lưu luyến ham thích sự đời. Phật dạy: “nhất thiết
duy tâm tạo”. Tâm thích ở đâu tương lai sẽ về đó, ta mất phần vãng sanh, tương
lai bị đoạ lạc là do chính mình muốn vậy, chứ không phải vãng sanh khó. Cho nên
thực tập niệm Phật, tổ chức những khoá niệm Phật thường kỳ chung với nhau, rất
cần thiết rất quan trọng. Hãy nên làm chuyện này để nó trở thành một thứ tập
quán quen thuộc và thích thú đối với mọi người. Nhờ thế ta vừa có công phu huân
tập, vừa có công đức giải nghiệp, vừa củng cố ý chí vãng sanh, vừa thực hành hộ
niệm an toàn cho nhau khi lâm chung. Nếu thực hiện được điều này thì ai cũng có
thể lần lượt dự phần giải thoát trong tương lai không có lo sợ gì nữa. May mắn
biết chừng nào! Thiện căn lớn biết chừng nào, phước đức lớn có gì sánh bằng! Rõ
ràng con đường vãng sanh đang có ngay trước mắt của mọi người, chỉ cần biết hổ
trợ thì thành công.
Quyết tâm tu hành, quyết độ
người thân thì phải tha thiết, thành tâm lấy lòng hiếu thảo mà làm, chứ không
thể miệng thì nói hiếu mà tâm thì chạy theo thói đời, tính toán thị phi.
Có người e rằng ở đời người tu
thì ít, kẻ không tu thì nhiều, cho nên nói đến ăn chay niệm Phật đi chùa sợ
người ta chê cười nói xấu.
Những người ôm giữ quan niệm sai
lầm, tu học sợ người ta chê cười, giữ những kiến chấp hẹp hòi, những danh vọng
hảo huyền, những ý nghỉ ích kỷ, những tình cảm nông cạn như vậy v.v.. toàn là
những chuyện thị phi tầm thường của nhân thế, mà lại xem nhẹ con đường giải
thoát sanh tử, mà lẫn tránh việc tu tập thì thử hỏi đợi lúc nào ta mới chịu tu?
đi xứ nào mới tu được, liệu vô thường bệnh hoạn ập đến, ta có muốn cũng không
làm được, và chúng ta hảy tự hỏi mình, ta thuộc hạng người nào đây? Tốt hay xấu?
Nếu ta quyết tu, sợ sanh tử, muốn cứu mình ra khỏi đại nạn, thì thử hỏi mấy
tiếng thị phi của làng xóm mê muội kia, những người vô duyên thiếu phước nơi
con đường đạo đức tâm linh, thì ta phải bận tâm việc nhỏ để bỏ mất việc lớn
quan trọng cho ta gấp ngàn muôn lần đó ư!
Vì một ý nghỉ sai lầm mê muội
chấp theo tiếng thị phi mà trở thành mê muội. Ta đã mê muội từ vô lượng kiếp
rồi, nay đã khám phá ra sự mê muội, lại còn tiếp tục chạy theo mê muội mà có
được gì hơn đâu? Xin mọi người hảy xét lại cho kỹ.
d Y c
Cái nhân phẩm con người cao hay
thấp ở chổ có chánh tâm thành ý hay không, có làm điều phước thiện hay không,
làm việc thiện mà chánh tâm thì việc nhỏ công đức vẫn lớn. Làm việc thiện với
thành ý thì việc lớn công đức sẽ lớn bao trùm khắp pháp giới. Đem công đức nầy
mà hồi hướng tịnh độ thì làm sao mà không vãng sanh được.
Một người được vãng sanh thoát
ly sanh tử hay không chính ở chổ chánh tâm thành ý này. Còn người làm việc
thiện mà tâm tà ý loạn thì việc thiện dù có lớn ồn ào tới đâu, rốt cuộc cũng bị
quả báo xấu. Vì sao vậy? Phật dạy: “nhất thiết duy tâm tạo”. nhân tâm đã tà
vạy, thì quả báo làm sao tốt được? Chính những điều tà vạy nó nhuộm đen cái tâm
mình, nó làm tàn hại cái sắc tướng mình, chính mình làm hư mình, chứ không phải
tại người khác. Sống trong sạch hiền lương, có nghĩa có tình có hiếu, thì thiên
hạ khen chứ đâu sợ lo chê?
Người có tâm tu hành, do thiện
căn phước đức tu hành, dù hoàn cảnh không có thuận tiện buồm xuôi gió, chính
trong cái hoàn cảnh trái nghịch mà tu phước đức, công đức càng lớn trí tuệ càng
tăng, việc làm càng có giá trị, mọi người mới kính phục. Cái nhơn phẩm con
người cao hay thấp chính là ở chổ nầy, chứ tại sao chỉ vì một chút e ngại viển
vông mà đành thối thất bỏ cuộc oan uổng biết chừng nào.
Người muốn vãng sanh Tây phương
Cực Lạc thì phải niệm danh hiệu Phật A Di Đà và ngày ngày nguyện vãng sanh về
đó.
Tất cả đều do Tín, Hạnh, Nguyện
đầy đủ. Nếu Tín chỉ có chút ít, Nguyện thì không vững , “niệm Phật” thì không
nhất tâm, như vậy không tiêu được nghiệp, không tương ưng với đại nguyện của
Phật, lúc lâm chung dễ bị nghiệp chướng phá hại. Nghiệp chướng ở đâu? Trong vô
lượng kiếp đến nay mình có quá nhiều tham, sân, si, giết hại sinh mệnh vô số,
thì nghiệp ác thực sự đã quá lớn rồi, oan gia trái chủ đã quá nhiều rồi. Oan
nghiệp này quyết không bao giờ tha thứ cho mình đâu. Có nhiều người niệm Phật
mà sau cùng lúc lâm chung không được vãng sanh, chỉ vì: Tin không mạnh, Nguyện
không vững, niệm Phật không chuyên mà bị mất phần giải thoát một cách oan uổng.
Người niệm Phật cầu vãng sanh về
Tây phương thì sự nhất tâm quan trọng lắm
Nhất tâm là chuyên lòng tin
Phật, chuyên lòng thờ Phật, chuyên lòng niệm Phật A Di Đà, chuyên lòng nguyện
về Tây phương, để viên thành quả vị Bồ đề. Người niệm Phật không chuyên lòng,
sẽ dẫn đến chổ tạp niệm, tạp tu, tu lòng vòng để chờ ngày theo nghiệp thọ báo.
Vì chưa hiểu pháp giới, nhiều
người thờ Phật còn thờ quỷ thần, tiên ma, để cầu phước, cầu làm ăn phát tài,
cúng sao giải hạn v.v.. Đây là sự tạp tu, đại tối kỵ cho đường vãng sanh, đại
bất hạnh cho người muốn giải thoát. Vì sao thế? Vì còn tham đắm thế gian thì
không thể thoát ly thế gian, Thần tiên chắc chắn không thể cứu mình ra khỏi tam
giới. Xin mọi người hảy thức tỉnh.
Vì sao con người cứ muốn tu lòng
vòng chứ không muốn tu giải thoát? Vì không nhìn thấu nên không buông xả được.
Không nhìn thấu những gì? Không nhìn thấu suốt cảnh giới trong vũ trụ nhơn
sinh, không thấu suốt cảnh giới đoạ lạc của tam đồ, không thấu suốt cảnh giới
khổ đau của lục đạo, không thấu được cái vô thường của kiếp người đời nầy,
không thấu suốt cảnh an vui Cực Lạc sung sướng, thần thông quảng đại của pháp
giới chư thanh văn, Bồ tát, chư Phật, thành ra không buông xả trần tục, không
buông xả thì chắc chắn không thể thoát thân.
Như vậy điều cụ thể đầu tiên,
là chúng ta tập cố gắng tối đa sự buông xả. Buông xả gì? Buông xả câu chấp, tranh đua, danh lợi, khen
chê, thị phi v.v.. đây là nhân chủng của
các cảnh giới trong tâm đồ khổ. Người già cũng như trẻ đừng nên tham luyến bất
cứ thứ gì trên đời này nữa, ngay cả thân
mạng, con cháu, nhà cửa, vì đây là nhân chủng của cảnh giới lục đạo. Hảy dành
tất cả tâm ý để niệm Phật, cầu về Tây Phương, về đây là tạo cái nhân chủng đại
thiện đại lành của pháp giới Phật, Bồ Tát. Nhân nào quả ấy, nhân quả tương ưng.
Vạn pháp duy tâm, nếu phút lâm
chung tâm ta còn dính vào chổ nào thì chắc chắn sẽ bị kẹt vào chổ đó. Chính cái
tâm nguyện của ta sẽ dẫn thần thức của ta tới cảnh giới tương ưng, trong Phật
pháp gọi là: “dẫn nghiệp”.
Nếu khi đau bịnh mà cầu trời khẩn
Phật cho ta hết bịnh thì nếu chết sẽ không được vãng sanh.
Vì sao thế? Vì cái tâm ta còn tham tiếc cái thân giả tạm,
giả hợp thì phải theo cái thân giả hợp để chịu sanh tử vô thường. Tất cả chư vị
cổ đức, Tổ sư đều luôn luôn dặn dò rằng, lúc lâm chung phải biết buông xả vạn
duyên, một lòng cầu nguyện vãng sanh, nhất tâm niệm Phật, chờ Phật A Di Đà đến
tiếp dẫn, thì mới được vãng sanh.
Cầu vãng sanh không phải là
chết, mà đây là tâm buông xả thế tục, biết tha thiết cầu mong được sớm về với
phật để thành Phật cứu độ chúng sanh. Cái tâm nguyện này tương ưng với sở hoài
của Phật, nên sẽ được Phật lực gia trì. Nếu báo thân chưa mãn, thì nghiệp
chướng tự nhiên tiêu trừ, bệnh hoạn sẽ được bình phục, chứ không phải cầu hết
bịnh là mình sẽ hết bịnh./.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét