NGUYỆN
Tín
tâm đã lập rồi, nhưng nếu không phát nguyện, thì cũng như người mắc bệnh, tuy
được thuốc hay, biết rằng uống vào sẽ lành bệnh, thân thể cường tráng, thêm lớn
tuổi thọ. Giả sử nếu người bệnh không muốn thân thể khoẻ mạnh, mặc cho bệnh
hoành hành, hoặc dối bảo tôi chẳng bệnh tật gì cả, cơ thể tôi hoàn toàn mạnh
khoẻ, không cần thuốc này, rồi không uống thì không thể có một thân thể khoẻ
mạnh thọ mạng lâu dài. Nay đây cũng thế, nếu không muốn lìa Ta bà, không muốn
vãng sanh Cực Lạc, thì vẫn không quan hệ gì với pháp môn này, cho nên lập tín
cần phải có nguyện trợ giúp. Đại khái nguyện có ba:
Luôn nghỉ chán Ta bà khổ, ham thích vãng sanh Tịnh độ an lạc.
Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Ta bà uế trược này, thừa nguyện đại bi cứu
khổ, dặn dò khuyên bảo chúng ta nên chán lìa thế giới nhơ uế này, ham thích
vãng sanh thế giới Cực Lạc. Chúng ta tin
Phật thì thuận theo lời Phật dạy, y giáo phụng hành, mới được gọi là người quy
y Phật pháp Tăng, không cô phụ ân Phật.
Chán cõi Diêm Phù Đề này. địa cầu chúng ta ở
đây tức ở trong châu này, vì sao chán cõi Diêm Phù Đề muốn thoát ly, và lại ham
thích cõi Cực Lạc? Vì cõi Ta bà đầy uế trược này thân tâm con người luôn luôn
bị các thứ bức ngặt, hoàn cảnh không như ý, không tự tại. Xét vào nội thân con
người phải chịu đói khát, nóng lạnh,mệt nhọc, buồn giận, dâm dục, ham muốn, bất
mãn. . . lại các khổ sinh,già,bệnh, chết. . .
Ngoài thân y vào cảnh tự nhiên mà có các khổ như mưa gió, sấm sét, bảo
lụt, chướng khí, khói bụi, cát đá, gai góc, muỗi mòng, đất đai gồ ghề, sóng to
gió lớn, cọp sói hùm beo. Thêm vào các cảnh khổ vì kiềm chế, mắn chữi, tranh
đoạt, cướp giật, tổn hại, hung dữ, gian hiểm, lừa dối, cưởng chế, trộm cắp, bắt
bớ, giam cầm, đao tên súng đạn, thuốc độc, lao ngục v. v.. cho đến thương yêu mà cách biệt, ghét nhau mà
lại sống chung, cầu mong mà chẳng được, cầu sống chẳng được, muốn chết không
xong. . . cho nên cõi này khó nhẫn chịu, thật là biển khổ, con người trong cõi
này, lại là mối hoạ của biển khổ. Đã vãng sanh thế giới An Lạc thì vĩnh viễn
thoát khỏi những khổ ách này. Hoá thân như ý nên nội y, chỉ có vui mà không có
khổ, thọ cảnh xứng tâm, ngoài y cũng chỉ có vui mà không có khổ, đều là thiện
hữu câu hội.
Chán
thế giới Ta bà này, địa ngục,ngạ quỷ,
súc sanh, quỷ thần chan chứa, tuy được sanh lên cõi trời đi nữa, cõi trời cao
nhất tuổi thọ cũng không quá chín triệu tuổi, cũng còn cái khổ tướng suy, tranh
đấu, cho dù có sinh lên cõi trời phi tưởng phi phi tưởng đi nữa, tuổi thọ cũng
không quá tám vạn đại kiếp. Vẫn còn bị chấp tâm hạn chế, không thể tự tại, khi
quả báo hết cũng bị đoạ lại trong tam đồ. Rồi bị quay nướng, cắt cổ nhổ lông,
hoặc làm quỷ hoặc làm thần, lúc làm trời lúc làm người, luân hồi bất định, vào
ra liên tục, nguy hiểm vô cùng, đáng sợ biết bao. Không chỉ làm người không
ham, mà ngay làm trời cũng không đoái. Nếu có ý niệm muốn niệm phật để sanh
thiên, nên biết đây là ma niệm, phải diệt trừ ngay. Có ai khuyên niệm Phật cầu
đời sau làm người giàu có, hoặc hưởng phước báo cõi trời, nên biết đó là quỷ
niệm, chớ nên nghe theo.
Nên
nguyện thoát khỏi ba cõi,cầu sanh thế giới Cực Lạc, cõi An lạc ấy, ngay cả cái
tên ba đường ác cũng không có, hễ vãng sanh lên cõi ấy, thì là thiện nhân hiền
nhân, chân thánh đại thánh, chỉ có tiến lên thêm chứ không có thối chuyển, chỉ
có được chứ không có mất, cứu cánh thành Phật, cực kỳ an ổn, vĩnh viễn không
còn lo âu. Không chỉ thượng phẩm đáng quý mà hạ phẩm cũng rất đáng mộ, nên
quyết nguyện vãng sanh.
Nguyện
sớm vãng sanh nước An Lạc đoạn tận mọi phiền não, thành vô thượng chánh giác.
Ở thế giới Ta bà này, tuy phát tâm thành Phật, nhưng vì ác duyên
đầy dẫy, thiện duyên quá ít, nên tu hành rất khó, phần nhiều điều bị thoái
thất, mấy ai được thành Phật. Vãng sanh thế giới Cực Lạc rồi, tức đầy đủ nhân
thành Phật, đầy đủ duyên lành, hoàn toàn không có ác duyên, tu hành rất dễ,
nhất định không thối thất, hết thảy đều được thành Phật. Vì thành Phật, nên
nguyện vãng sanh Tịnh độ, đó mới chính là tâm đại trí của Bồ Tát, nếu không
nguyện, thì tuy được vãng sanh đi nữa, cũng không sanh vào ngôi thượng phẩm.
Nguyện sớm vãng sanh tịnh
độ, được học vô lượng pháp môn và độ vô biên chúng sanh.
Ở thế giới Ta bà này mà
muốn một đời thành tựu hạnh Phật Bồ Tát, đầy đủ trí tuệ công đức của chư Phật
Bồ Tát, thông đạt vô lượng pháp môn phương tiện, khéo tuỳ thuận tất cả căn tánh
chúng sanh để hoá độ, khó vô cùng tận! Nhưng nếu hễ vãng sanh tịnh độ, hoa khai
kiến Phật, chứng vô sanh nhẫn, tức thâm đạt ngay thực tướng, thông khắp pháp
tánh, phân thân 10 phương cõi nước, rộng độ vô lượng chúng sanh. Vì độ sanh,
nên nguyện vãng sanh tịnh độ, đó mới chính là tâm đại bi của Bồ Tát. Nếu không
nguyện, thì tuy được vãng sanh đi nữa, cũng không sinh vào ngôi thượng phẩm.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét