ĐƯA GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC TÔN GIÁO VÀO HỌC ĐƯỜNG
Người Việt Nam có truyền thống
hiếu học, tôn sư trọng đạo, với nhiều tấm gương cao đẹp để cho con cháu nhiều đời
sau noi theo. Ham học là ý chí vươn lên đem tài năng phục vụ cho đất nước quê
hương sau này. Đó là những phẩm chất đạo đức của tình cảm thiêng liêng giữa thầy
và trò giữa bạn hữu, là nét văn hoá mang đậm chất nhân văn,
cần được phát huy và gìn giữ truyền thống tốt đẹp này. Tục ngữ có câu: “không
thầy đố mày làm nên”hay “tam nhân đồng
hành tất hữu ngã sư”, ba người cùng đi tất có một người là thầy mình. Cho nên mối
quan hệ giữa thầy và trò giữa bạn hữu là rất quan trọng cho sự nghiệp phát triển
đời sống của mỗi cá nhân và xã hội. Đạo Phật cũng khẳng định rằng “Duy tuệ thị
nghiệp”, trí tuệ là sự nghiệp, cho nên đạo và đời đều quan tâm giáo dục hàng đầu.
Nhà nước coi sự nghiệp giáo dục là quốc sách hàng đầu, coi “hiền tài là nguyên
khí quốc gia”, giáo dục đưa đến kiến thức và trí tuệ góp phần xúc tiến phát triển
kinh tế, văn hoá và chính trị xã hội.
Đạo Phật cũng nêu cao tinh thần học hỏi, giáo
luật còn là Phật pháp còn, giáo luật mất là Phật pháp mất, tức có người tu tập
học hỏi giáo lý, giáo luật Phật pháp, thì phật pháp còn tồn tại, nếu không có
người học hỏi giáo lý giáo luật thì phật pháp mất.
Tuy nhiên với sự phát triển văn minh khoa học, với nền kinh tế thị trường
giao lưu với nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới, khiến
cho phần đông con người không còn giữ trọn vẹn nếp sống và truyền thống giáo dục
ở học đường có nhiều hạn chế. Về đạo đức học đường không còn trong sáng như
ngày xưa, trường là nơi cung cấp những vốn luyến kiến thức văn hoá
cơ bản và còn là nơi giáo dục rèn luyện đạo đức, để giúp cho học sinh trở thành
những người công dân tốt.
Nhưng giá trị học đường ngày
nay ngày càng sa sút, nên dẫn đến tình trạng học sinh bạo lực học đường, rồi đến
những vụ việc gian lận trong thi cử, những việc tiêu cực xảy ra trong ngành
giáo dục khiến cho học sinh mất phương hướng học tập, đưa đến nhát
học, bỏ học, ăn chơi lêu lổng, làm mệt lòng cho cha mẹ. Bạo
lực học đường và sự xuống cấp đạo đức ngày càng phổ biến và trở thành vấn nạn ở
tất cả cấp học. Bạo lực không những học sinh với học sinh, mà còn giáo viên với
học sinh. Điều này gây hoang mang dự luận mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo
về lối sống đạo đức nhân cách của giới tuổi trẻ ngày nay.
Để thấy rằng, đây là một thực
trạng rất đáng báo động và nếu không được mọi người, mọi ngành cùng quan tâm
chung tay ngăn chặn, đẩy lùi thì hậu quả để lại cho gia đình và xã hội là khôn lường.
Sự sa sút đạo đức trong học đường,
có nhiều nguyên nhân và trách nhiệm không riêng thuộc về một ngành, một lãnh vực nào mà thuộc về toàn
xã hội, trước hết là của nhà trường, nơi giáo dục dạy dỗ các em từ khi mới cắp
sách bước chân vào đời. Tất cả từ nhiều nguyên nhân như: do kinh tế phát triển
ngày càng cao, gia đình khá giả nuông chiều con cái, các loại máy điện thoại di
động, mạng internet, phim ảnh có những nội dung không lành mạnh, đã tác động đến
nhận thức của các em, lối sống và hành xử của học sinh không lành mạnh, bởi bản
chất hiếu động v.v đưa đến sự hiểu biết không toàn vẹn trong tâm ý học sinh.
Những bài học của thầy cô giáo giảng
dạy trên lớp dường như đi ngược lại với những gì diễn ra trong cuộc sống xã hội.
Nghĩa là hằng ngày các em phải chứng kiến những tiêu cực đang diễn ra xung
quanh. Trong khi nhà trường thường xuyên giáo dục các em về tính trung thực, phải
biết vươn lên bằng chính đôi chân của mình, trong thực tế các em chứng kiến những
người lớn không trung thực nhưng vẫn thành đạt. Tệ nạn sử dụng bằng giả, hay
mua bằng, mua chức, gian dối trong thi cử, những tiêu cực này tác động lên tâm
lý các em, khiến các em thiếu niềm tin với những điều mình học được trong nhà
trường.
Với các chỉ tiêu được đề ra để đánh giá
năng lực thành tích của giáo viên, của nhà trường, đã buộc thầy cô giáo phải chấp
nhận làm công việc rất hình thức và thiếu trung thực rồi nói gì đến việc giáo dục
các em ?. Đặc biệt gian lận trong thi cử, thầy cô giáo là người thầy giáo trong
việc giáo dục mà không thực hành tốt đạo đức, đã làm cho học sinh mất tự tin, mất
phương hướng trên việc học tập. Thứ đến chương trình giảng dạy các cấp môn đạo
đức còn yếu và thiếu, bộc lộ những bất cập, ở bậc mầm non là giáo dục lễ giáo,
bậc tiểu học là môn đạo đức, bậc trung học là môn giáo dục công dân. Nhưng các
giáo viên dạy học cho rằng chương trình mang tính lý thuyết, thiếu kỹ năng sống, lại không tạo được dấu ấn để tác động thành nhân
cách học sinh. Những bài học gần gũi với đời sống không được
chú trọng mà thay bằng những bài học quá trừu tượng. Riêng chương trình giáo dục
công dân bậc Trung học Phổ thông, thì chỉ có 11 tiết dạy các vấn đề về đạo đức
trên tổng số 105 tiết. Dạy đạo đức cho học sinh không chỉ có môn đạo đức mà nên
phải được tích hợp ở những bộ môn xã hội như lịch sử, văn học, phương pháp giáo
dục theo kiểu giáo điều không còn phù hộp, cần phải đưa học sinh vào các xử lý
tình huống thực tế.
Trước thực trạng đáng báo động về
tình trạng xuống cấp về đạo đức, về lối sống, tội phạm và bạo lực trong một bộ
phận học sinh, thì giáo dục đạo đức cho học sinh là vấn đề hết sức cần thiết và
cấp bách. Đến lúc phải xem xét lại nền giáo dục đạo đức học đường cần phải thay
đổi, nếu không sẽ quá muộn. Để việc giáo dục đạo đức cho trẻ em học sinh đạt được
hiệu quả thì cần phải phối hợp giữa gia đình nhà trường và xã hội đồng thời vận
dụng đạo đức tôn giáo vào giáo dục học đường thì nhân cách đạo đức học sinh mới
được hoàn thiện và tốt đẹp bền vững.
Đạo đức là những tiêu chuẩn, những
nguyên tắc xử lý mối quan hệ trong gia đình, cộng đồng hay xã hội, được thừa nhận rộng rãi. Đạo đức
quy định hành vi, quan hệ của con người với nhau và đối với xã hội nói chung là
những nguyên tắc phải tuân theo trong
quan hệ giữa người với người, giữa cá nhân với xã hội, phù hợp yêu cầu của mỗi
chế độ chính trị và kinh tế xã hội nhất định.
Nếu hiểu như vậy thì trong giáo lý giáo luật của các tôn giáo chân chính
đã có quy định rất rõ ràng và cụ thể về mối quan hệ và ứng xử đầy chất nhân văn
giữa con người với nhau, cũng như giữa con người với vạn vật xung quanh, và trong
thực tế có ảnh hưởng tích cực tới việc giáo dục đạo đức, nhân cách con người, ở
một đất nước có trên hơn 20 triệu con người theo các tôn giáo khác nhau.
Vì thế Đảng và Nhà nước đã khẳng
định rằng: “Tín ngưỡng tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân
và tôn giáo có những giá trị văn hoá đạo đức phù hợp với chế
độ mới, cần được bảo vệ và phát huy”.
Trong thực tế tôn giáo với tư cách là một biểu hiện, một thành tố của
văn hoá đạo đức đã có những đóng góp xứng đáng trong việc bảo
tồn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của dân
tộc. Nhất là trong việc giáo dục tư tưởng đạo đức con người, vì vậy đứng trước
thực trạng của giáo dục học đường hiện nay, việc vận dụng những giá trị đạo đức
trong các tôn giáo vào học đường là điều cần thiết nên làm.
Vậy việc vận dụng những giá
trị đạo đức trong tôn giáo vào trong
giáo dục học đường làm như thế nào?
Trước hết những người làm công tác
giáo dục, đặc biệt là thầy cô giáo trực tiếp làm công tác giảng dạy cần phải hiểu
rằng tôn giáo chân chính bao giờ cũng đề cao, cổ vũ lòng
yêu thương con người và đã trở thành giới luật phải thực hành. Đây chính là điều
rất nhân văn, thiêng liêng, cao cả vốn là truyền thống, là nét đẹp văn hoá trong cốt cách, tâm hồn của người có theo đạo. Giáo lý
giáo luật của các tôn giáo đều nhằm hướng con người đến việc xây dựng nếp sống
trong sáng, lành mạnh, một tinh thần hướng thiện thực sự. Các tôn giáo có mặt
trên đất nước Việt Nam, dù là ngoại lai hay nội sinh đều thấm nhuần truyền thống
nhân văn ấy, đều nêu cao lòng vị tha, bác ái, nhân nghĩa như đã được thể hiện
trong đường hướng hành đạo tích cực của mình. Vì vậy, nhà trường có thể lồng
ghép nội dung đó qua các bài giảng về đạo đức, hay giáo dục công dân, hay trong
các buổi ngoại khoá tham quan các di tích lịch sử, các danh
thắng, nơi vinh danh các nhân vật có công với đất nước, dân tộc, để khơi dậy
trong các em về lòng yêu thương con người, mà trước hết là yêu thương bạn bè,
người thân, và lòng yêu kính thầy cô giáo, và niềm tự hào về đất nước con người
Việt Nam. Giáo dục nhà trường cần phải
giảm bớt những vấn đề cao xa, lớn lao thay vào đó cần kiên trì bồi đắp lòng
nhân ái, tính trung thực, lòng tự trọng, nếp nghĩ và lối sống lành mạnh, trong
đạo lý, sống có kỷ luật. Những giá trị đạo đức. ứng xử trong đạo lý của người
Việt Nam, cần phải được chuyển tải trong
những tình huống cụ thể, gần gũi để học sinh dễ tiếp cận, dễ
nhớ. Cần dạy cho học sinh những giá trị đạo đức cơ bản của con người thay cho
quá nhiều kiến thức triết học, hàn lâm, thiếu vắng việc hình thành những thói
quen đạo đức và kỹ năng sống phù hợp với những chuẩn mực xã
hội. Lòng yêu thương con người của các
tôn giáo không những chỉ thể hiện trong giáo lý giáo luật mà còn được thực hành
trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người theo đạo. Là sự biểu hiện sinh động nhất
là qua các hoạt động nhân đạo từ thiện của các tổ chức, cá nhân, chức sắc, tín
đồ của các tôn giáo, bằng những việc làm cụ thể đầy tình người. Đó là hàng 100
cơ sở nuôi dưỡng chăm sóc trẻ mồ côi, người khuyết tật, người cô đơn không nơi
nương tựa, người có HIV, các cơ sở khám chữa bệnh miễn phí, các bệnh xá tình
thương, các đợt quyên góp ủng hộ tiền, lương thực, áo quần, thuốc men, giúp đồng
bào bão lụt, thiên tai, các phong trào làm nhà tình nghĩa, lớp học tình thương,
cầu bê tông, giếng nước, tặng quà học bổng
cho các học sinh nghèo, vươn lên học giỏi, v.v.. của các tổ chức tôn giáo, đồng
bào tôn giáo. Đó là những gương tốt, người tốt, tổ chức tốt, là bài học đạo đức
cụ thể và thiết thực.
Ngành giáo dục nói chung và các
trường nói riêng cũng nên thường xuyên có các hoạt động mang tính từ thiện nhân
đạo như vậy, để bồi đắp lòng nhân ái yêu thương con người cho các em học sinh.
Và hơn nữa, nhà trường cần phải nâng đỡ cho các em học sinh nghèo, hoàn cảnh
khó khăn có đủ điều kiện theo học cùng với các bạn trong lớp, miễn học phí,
cung cấp áo quần và dụng cụ học tập cho các học sinh nghèo, nhất là các em
không cha không mẹ, không người đỡ đầu v. v
Đây chính là việc làm mang tính đạo đức của bài học về nghĩa tình của
ngành giáo dục, để các em học tập tốt, trở thành những công dân tốt sau này, phục
vụ cho đất nước quê hương. Sở giáo dục
và các trường nên làm tốt công việc này. Các tấm gương tốt về tình bạn, cao đẹp
trong sáng của các em học sinh cần phải phát huy và nhân rộng lên, như việc
quyên góp sách vở cũ, đồ dùng học tập, giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn, các
em khuyết tật, có đủ điều kiện và phương tiện yên tâm học tập. Đạo lý yêu
thương và tình người cao cả được nuôi dưỡng và nhân lên mãi mãi thì chuyện bạo
lực học đường, việc bỏ học chắc sẽ ít xảy ra. Truyền thống Việt Nam đã hoà quyện trong các tôn giáo và ngược lại các tôn giáo đã góp
phần bảo tồn và phát huy những nét đẹp truyền thống ấy.
Một nét đẹp mang tính truyền thống
là các tôn giáo ở Việt Nam đều nêu cao
tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh cộng đồng. Điều rất đặc biệt mặc dù đất
nước chúng ta là quốc gia đa tôn giáo nhưng chưa bao giờ xảy ra xung đột về tôn
giáo, ngược lại các tôn giáo luôn đoàn kết gắn bó với nhau, cùng nhau chia sẻ
trách nhiệm với cộng đồng, dân tộc. Sống xen kẽ với nhau tại các địa bàn dân
cư, các tôn giáo luôn quan tâm với nhau, chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống.
Những ngày lễ lớn, những ngày kỷ niệm,
hay khánh thành một công trình tôn giáo, họ đều đến chúc mừng, chung vui
với nhau họ gọi nhau là “tôn giáo bạn”. Nghĩa cử ấy càng tô thêm nét đẹp văn hoá ứng xử của con người Việt Nam. Bằng cách nào đó, qua từng
bài học như văn học, lịch sử, hoặc các buổi ngoại khoá, nhà
trường có thể cho các em biết điều đó để trân trọng truyền thống đoàn kết mà
ông cha ta để lại. Cũng từ đó giáo dục cho các em tính đoàn kết giúp đỡ lẫn
nhau trong học tập. Phải đánh thức, khơi dậy trong các em tình cảm bạn bè, thầy
trò trong quãng đời học sinh là rất thiêng liêng và cao đẹp, để đến khi xa mái
trường, xa bạn bè, xa thầy cô giáo thì trong các em là cả một trời nhung nhớ.
Và đó sẽ là những kỷ niệm đáng nhớ nhất sẽ theo các em trong suốt cuộc đời. Cứ
như vậy, các thế hệ học trò kế tiếp nhau làm nên bề dày truyền thống tốt đẹp của
mỗi ngôi trường.. Được như vậy, chắc chắn
sẽ hạn chế được rất nhiều điều tiêu cực như đã nêu trên. Qua các thời
gian gần đây, sau thời kỳ đổi mới các tôn giáo được Đảng Nhà nước quan tâm hỗ
trợ cho phép, các tôn giáo tổ chức các khoá tu mùa hè cho học
sinh, sinh viên thu hút đông đảo nhiều thành phần giới trẻ tham dự. Nhất là Phật
giáo, như chùa Hoằng Pháp thành phố Hồ Chí Minh, là nơi tổ chức đầu tiên các khoá tu mùa hè cho học sinh, sinh viên tham dự có đến 5,7 ngàn học sinh mỗi khoá
trong bảy ngày đêm, rồi từ đó lan toả khoá
tu mùa hè cho học sinh, sinh viên ra các tỉnh thành cả nước. Hình ảnh các em học
sinh, sinh viên trong bộ đồng phục màu lam ngồi ngay ngắn ở chùa, để nghe các
thầy thuyết giảng về đạo làm người, về tình nghĩa thầy trò, tình bạn thiêng
liêng cao đẹp, hay công cha nghĩa mẹ, đạo hiếu, đạo làm con v.v thật là bổ ích
đối với giới trẻ hiện nay khi mà điện thoại di động, mạng internet đang chiếm hết
thời gian của các em. Điều đặc biệt đáng nói là người tổ chức rất giỏi và khéo
léo, giới thiệu những nhân vật cụ thể lên diễn đàn chia sẻ những chuyện rất thật
trong cuộc đời mình. Họ đã từng có một thời lầm lỡ, đánh mất tuổi thơ như trộm
cắp, bỏ nhà đi hoang, sa vào nghiện ngập….khiến cho cha mẹ phải đau khổ, nhưng
rồi cơ may đến với họ khi họ được bạn bè, thầy cô khuyên nhủ, lại được nhà chùa
cưu mang, được tiếp nhận ánh sáng phật pháp… nên đã chuyển tâm hồi hướng quay về nẻo chính đường ngay làm lại cuộc đời và
thành đạt trong cuộc sống. Nghe những chuyện này nhiều em đã khóc, có thể các
em cũng thấy mình đã từng có những lỗi lầm giờ đây rất ân hận và cần sửa chữa.
Phật giáo và các tôn giáo khác đều có các chủ đề thiết thực liên quan đến giới trẻ chia sẻ mang tính giáo dục sâu sắc về đạo
đức về lối sống, để các em biết sống tốt hơn vì cộng đồng và xã hội. Vậy giáo dục nhà trường cần kết hợp với các
cơ sở tổ chức tôn giáo trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên. Sự
kết hợp này sẽ không những làm đa dạng, phong phú hoạt động giáo dục mà còn tận
dụng và phát huy được các ưu thế của những tổ chức xã hội, cơ sở tôn giáo vào
việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Rất nhiều người đi qua các nước
láng giềng Lào, Campuchia, Thái Lan, đều cảm nhận một cuộc sống yên bình, trật
tự, không thấy cảnh cãi lộn, đánh nhau, trộm cướp v.v mọi người sống hoà nhã thân thiện với nhau, những thành tựu tốt đẹp này từ
đâu có? Là do chủ trương của các Nhà nước này, khi đến tuổi trưởng thành mọi người đều có một
quãng thời gian vào chùa đi tu trong các chùa, giống như thanh niên Việt Nam đến
tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự vậy. Vì thế mọi người dân các nước này đã được
giáo dục tính từ bi hỷ xả trong chùa nên trở thành người hiền lương đạo đức.
Sự khoan dung, từ bi hỷ xả trong
các tôn giáo là truyền thống tốt đẹp được các tôn giáo đề cao và bảo tồn và
phát huy. Đó chính là thái độ nhân nhượng,
hiếu hoà, bác ái, vị tha, tôn trọng lẫn nhau kể cả với những
gì khác với tôn giáo mình. Kinh Phật có câu: “Lễ vật lớn nhất của loài người là
lòng khoan dung”. Lòng vị tha, bác ái trong tôn giáo có nét nổi
bật đặc trưng là không vụ lợi, khước từ sự trả ơn, đáp nghĩa nó đối lập với
sự vị kỷ, nhỏ nhen, hẹp hòi. Sự khoan dung trong tôn giáo đòi hỏi các tín đồ của
mình có hành động cụ thể như: cho kẻ đói ăn, kẻ khát uống, kẻ rách mặc, chăm lo
người ốm đau, bệnh hoạn, chăm sóc người già nua, đối xử tốt với kẻ dưới, tha thứ
kẻ tội lỗi, khuyên can người lầm lạc, bảo ban kẻ tối tăm.. và luôn đặt mỗi con
người trong tình thương yêu đồng loại. Phật giáo nói: đừng làm đau người khác
theo cách mà chính bạn cảm thấy đau đớn, hay buổi mai đem niềm vui cho người,
buổi chiều làm cho người hết khổ. Hoặc Ki-tô giáo nói: tất cả những gì người
khác làm cho bạn, bạn nên làm cho họ như vậy. Những điều nêu trên đều nói lên
tinh thần khoan dung cao thượng của các tôn giáo và chính điều đó đã góp phần
tích cực trong việc xây dựng một cộng đồng xã hội hoà bình ổn
định trên đất nước chúng ta. Từ đây các thầy cô giáo và cũng là những nhà tâm
lý học cần giáo dục cho các em đức tính khoan dung, sự hoà nhã,
rộng lượng, không cố chấp, sẵn sàng thông cảm và tha thứ
cho nhau. Vẫn biết rằng tuổi trẻ thường bồng bột, nông nổi và luôn thể hiện
mình, nhất là muốn khẳng định cái tôi, cho nên không biết kìm chế rất dễ dẫn đến
những va chạm, cãi cọ, thậm chí đánh chửi
nhau như các hiện tượng bạo lực học đường thường xảy ra. Một khi xảy ra các bạo
lực đối với học sinh, nhà trường đem ra kiểm điểm phê bình, hoặc phạt hay đuổi học sẽ không có tác dụng tỉnh thức lương tri. Đối với tôn
giáo dùng phương pháp sám hối, lương tri bị tác động thì mới có cảm xúc và thức
tỉnh, người vi phạm mới nhận lỗi và sửa lỗi. Đối với những em học sinh tham gia
với nhau cùng đánh bạn, thì cần phải quỳ xuống tạ tội, với em bị đánh và hãy để
em bị đánh đến từng bạn nói lời tha lỗi. Sau đó những giáo viên có lỗi thì đến
gia đình các em xin lỗi. Sau khi xin lỗi
này em bị đánh sẽ thấy mình lớn lên rất nhiều, em sẽ thấy được tư cách, quyền
làm người, nhân cách của việc bao dung, tha thứ… Cách làm như vậy để chúng ta
giáo dục các em, đã gây ra sự sai lầm thì phải đối mặt với sự sai lầm và có sự
hối cải. Em bị bạo lực dũng cảm đứng
lên, đối diện để hoà giải và yêu thương. Đề xuất xin lỗi
công khai là rất thuyết phục, ví như các em học sinh đánh bạn thì tổ chức xin lỗi,
hai bên bắt tay nhau, hoà giải, tha thứ, hứa lần sau không
thù hằn, tái phạm. Còn việc bắt các em
đánh bạn phạt phải quỳ gối xin lỗi có thể không cần thiết như thế, vì có
thể gây ra những hệ luỵ khác không hay. Cách làm nên nhẹ
nhàng nhưng vẫn nghiêm khắc, vừa thể hiện tinh thần khoan dung, hoà hiếu mà có tính giáo dục sâu sắc. Trong tôn giáo hình thức
sám hối mà các tôn giáo thường áp dụng, thường đề cập. Từ quan niệm “nhân vô thập
toàn”, con người mang thân phận “mỏng dòn”, yếu đuối nên dù tốt mấy có lúc cũng
phạm phải sai lầm tội lỗi. Điều quan trọng nhất là phải nhận ra sai lầm, khuyết
điểm và biết ăn năn, hối lỗi, sửa chữa để nên người tốt. Đó là tinh thần sám hối trong tôn giáo, nó đòi hỏi vừa phải tự giác vừa
phải chịu sự kiểm soát của người khác và được xem như một hình thức kỷ luật.
Các nhà giáo dục, các thầy cô giáo cũng nên giáo dục để các em học sinh, sinh
viên hiểu và làm được điều đó mỗi khi các em có lỗi lầm, chắc chắn hiệu quả việc giáo dục đạo đức học đường sẽ tốt
hơn thay vì các biện pháp cứng rắn mang tính bạo lực, phản giáo dục, như đánh,
phạt, nộ nạt v.v.
Cách thức sám hối của các tôn
giáo, đem lại hệ quả tốt đẹp đem lại sự an bình cả hai bên, không gây các việc
xấu sau này, và chấm dứt sự mẫu thuẫn bất hoà giữa hai bên
hại và bị hại. Là một thành tố văn hoá đã góp phần phong
phú thêm văn hoá dân tộc Việt. Tôn giáo là sự sáng tạo của
con người, để lại giá trị về tinh thần và vật chất trong đời sống con người, có
vai trò nhất định trong đời sống xã hội, ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống con
người qua nhiều thế hệ. Nói đến các di sản văn hoá tôn giáo
phải kể tới một kho tàng kinh sách đồ sộ trong đó chứa đựng nhiều triết lý nhân
sinh cao cả, các học thuyết, hệ tư tưởng, phương châm xử thế, các giáo lý, giáo
luật, các tiêu chuẩn đạo đức trở thành khuôn vàng thước ngọc có tác dụng giáo dục
sâu sắc.
Nhưng vấn đề quan trọng nhất là làm thế nào để
có thể vận dụng được những giá trị tốt đẹp của đạo đức tôn giáo trong giáo dục
đạo đức học đường là điều không phải dễ. Bởi vì các thầy cô giáo hầu như ít tiếp
xúc hoặc tìm hiểu về các vấn đề tôn giáo và càng chưa có tài liệu giới thiệu về
tôn giáo trong các trường học trừ một số chuyên khoa, một ngành học có chức
năng, nhiệm vụ nghiên cứu về vấn đề này. Do đó để có thể vận dụng những điều tốt
đẹp của đạo đức tôn giáo vào việc giáo dục học sinh, sinh viên trước hết bản
thân thầy cô giáo phải có sự hiểu biết nhất định cũng như có quan điểm đúng đắn
về tôn giáo. Phải nhìn nhận tôn giáo là một thực thể khách quan thuộc hình thái
ý thức xã hội và là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân. Không chỉ hiểu
biết về tôn giáo mà rất cần một bản lĩnh chính trị vững vàng, một phương pháp
khoa học nơi các nhà giáo dục để vận dụng, khai thác mặc tích cực của đạo đức
tôn giáo trong giáo dục học đường, nếu không có thể dẫn đến sự lệch lạc, khiên cưỡng
và không hiệu quả. Ở đây chúng ta phải đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người thầy.
Những sự việc bạo lực xảy ra trong học đường trong các thời gian qua nhiều người
đặc câu hỏi: Vai trò của thầy cô đang ở đâu ? Hay là do học trò mất niềm tin
quá lớn ở các thầy cô, nhà trường để rồi các em im lặng, nhẫn nhịn, chịu đựng để
rồi xảy ra những tình huống đáng tiếc nhất. Có hay không chính các thầy cô giáo
lại là người gây ra bạo lực khi tạo ra cho học sinh những áp lực về tinh thần
khiến cho các em quá lo lắng hoảng sợ, thậm chí là ức chế với các bộ môn học
thì có phải là bạo lực về vấn đề tinh thần không ? Người thầy bao giờ cũng là tấm
gương mẫu mực, một giáo cụ trực quan sinh động nhất, đồng thời cũng là người bạn
của các em để các em vừa kính phục, vừa tin tưởng. Có như thế thầy cô mới là
người sớm nhất phát hiện ra những bất thường về tâm lý các em để phòng ngừa việc
xảy ra hậu quả đáng tiếc. Một khi giáo viên có đủ năng lực sư phạm, có tay nghề
chuyên môn vững vàng cùng với tấm lòng nhân hậu, biết yêu thương học sinh thì
hoàn toàn có thể phát hiện cũng như tư vấn, giúp học sinh vượt qua những khó
khăn trở ngại, để các em vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi.
Giáo dục đạo đức, cho lối sống thế
hệ trẻ là một nội dung cơ bản, thường xuyên của mọi nền giáo dục trên thế giới
từ xưa đến nay nhưng trong từng giai đoạn cụ thể giáo dục cần phải vận dụng những
tư tưởng, phương thức giáo dục phù hợp mới có thể mang lại hiệu quả. Vận dụng đạo
đức tôn giáo vào học đường sẽ mang lại
những hiệu quả trước mắt và lâu dài cho việc giáo dục đạo đức học đường ngày
nay, bởi những giá trị tích cực chứa đựng trong đó.
Trích từ: Tạp chí Công tác Tôn
giáo số 6-tháng 6/2019.
“Cần vận dụng đạo đức tôn giáo trong giáo dục học đường ngày nay “: tác
giả: Hà Ngọc Thọ.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét