THÁNH SANH
Angulimala là một
người sát sanh, giết 99 người để lấy
ngón tay, còn một người cuối cùng nữa mới đủ số 100, mẹ Angulimala nghe con
mình người ta đồn giết người mới đi tìm con, đi đến tìm gặp con Angulimala,
Angulimala lại định giết luôn mẹ cho đủ số 100. Ngay lúc đó đức Phật quán thấy
nhân duyên lành của Angulimala đã hội đủ, đức Phật liền xuất hiện, Angulimala
bỏ ý định giết mẹ bèn rượt theo đức Phật để giết, đức Phật thong thả đi còn
Angulimala chạy theo mãi mà không kịp, mệt quá không đuổi kịp Angulimala bèn
kêu Phật đứng lại. Đức Phật chậm rãi trả lời : “ Như Lai đã đứng từ lâu, con
người chưa chịu dừng đó thôi”. Angulimala nghe Phật nói vậy bèn tỉnh ngộ cái
hành động sát nhân của mình, bèn buông dao sám hối xin làm đệ tử xuất gia của
Phật. Và được Phật độ cho xuất gia phát
tâm tu học sau thành một vị Tỳ kheo mẫu mực. Angulimala tỏ ra là một Tỳ kheo có
đức kham nhẫn và lòng từ bi rộng lớn. Một hôm trên đường đi khất thực,
Angulimala trông thấy một người phụ nữ sinh nở khó khăn, khởi lòng từ bi cứu
giúp cho cả hai mẹ tròn con vuông. Ông liền quay về cầu xin đức phật chỉ cho
cách cứu độ. Phật bảo Angulimala, ông đến nói với người phụ nữ ấy là kể từ khi
tôi được Thánh sanh, mình không còn cố ý sát hại ai nữa, mong rằng sự thật ấy
bà được an toàn và sanh đẻ được an toàn. Angulimala theo lời Phật dạy kết quả
người phụ nữ ấy thoát tình trạng nguy nan, sanh nỡ được vẹn toàn.
Như vậy Thánh sanh
được dùng trong ngụ ý dừng lại các việc ác, không gây hại chúng sanh, đã buông
đao trong tâm, quy y Phật,Pháp, Tăng, xuất gia tu học thoát thai trong đời sống
mới, một đời sống “không làm các điều ác, thành tựu các việc lành, giữ tâm ý
thanh tịnh, theo lời Phật dạy”. Angulimala chấm dứt sát sanh, quyết tâm đi theo
con đường giác ngộ của Phật, chính đó là Thánh sanh, được tái sanh vào thế giới
của chư phật và các Thánh giả giác ngộ, tuyệt đối hiền thiện và an toàn, không
còn tổn thương, không còn tai họa, không còn khổ đau, không còn sầu muộn. Đó
chính là thế giới của pháp giải thoát tịch tịnh mà bậc giác ngộ đã từng tuyên
bố “ ở đây, không có sầu khổ, không có nguy hiểm”. Đó là thế giới của đức Từ bi
hỷ xả, của tâm giải thoát, tuệ giải thoát, không còn tham sân si, không còn
thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác. Chỉ có thân làm thiện, miệng nói thiện, ý
nghĩ thiện. Đó là thế giới không sát
sanh, tôn trọng sự sống và quyền sống của muôn loài chúng sanh, không lấy của
không cho, tôn trọng sở hữu và quyền sở hữu của người khác, không tà hạnh trong
các dục, tôn trọng hạnh phúc hôn nhân và hạnh phúc gia đình người khác, không
nói dối, nói lời chân thật, không nói lưỡi hai chiều, nói lời đưa đến hòa hợp,
không nói ác khẩu, nói lời từ ái, không nói lời phù phiếm, nói lời có ý nghĩa
lợi lạc, không tham lam, bỏn xẻn, còn bố thí lợi tha, không sân hận, mà thể
hiện đức tính từ bi khoang dung độ lượng, không si mê tà kiến, mà giữ tâm sáng
suốt, chánh kiến.
Thánh sanh tức là
thức tỉnh quay về với bản tánh giác ngộ thanh tịnh vốn sẳn có trong chính mình,
hay quyết tâm chuyển đổi đời sống theo hướng
“ không làm các việc ác, thực hành các việc lành, giữ tâm ý trong sạch”,
nhờ đó con người dần đi đến hoàn thiện về đạo đức tâm thức và trí tuệ, đi đến
giác ngộ giải thoát.
Câu chyện về Thánh
sanh của Angulimala là một bài học khởi dậy phát huy tiềm năng giác ngộ vốn sẳn
có trong mỗi người chúng ta, mãi mãi là gợi niềm tin hướng
thiện cho con người và cuộc đời. Đó là sự chuyển hóa kỳ diệu của một con
người mà chỉ có Phật pháp mới làm được. Không ai có thể tin một con người tàn
ác như Angulimala là có thể được nhiếp hóa trở thành một con người hiền thiện
bậc nhất trên cuộc đời. Chỉ có đức Phật mới thấy được khả năng chuyển hóa kỳ
diệu ấy ở bên trong con người hung ác như Angulimala, và chỉ có đức từ bi của
Phật mới cho Angulimala cơ hội và cơ duyên thay đổi, Đức Phật được tôn xưng là
Đại từ Đại bi là thế.
Phật là Từ bi vì Phật
có trí tuệ thấy được tiềm năng giác ngộ vốn sẵn có trong mỗi chúng sanh, chỉ
cần có cơ hội và có duyên thuận lợi thì chúng sanh đều tiến lên thành Phật.
Phật khác với thế gian và làm những việc mà thế gian không làm được. Một bậc
giác ngộ như Phật mới cho Angulimala cơ hội được Thánh sanh, mới tạo cơ duyên
cho Angulimala được tiếp cận học tập thánh pháp, thực hành thánh đạo để đạt đến
thánh quả giác ngộ, thế gian cần phải học hỏi nhiều ở trí tuệ của Phật.
Nhờ tuệ giác và đức
từ bi của Phật nên không chỉ Angulimala
mà hết thảy chúng sanh được Thánh sanh, dù rằng Phật không còn nữa, nhưng với giáo pháp của
Ngài để lại, chúng sanh buông bỏ tâm làm ác, miệng nói ác, thâm làm ác, thì
người ấy được Thánh sanh, vì đã biết dừng lại các nghiệp ác, và biết phát huy
các nghiệp lành. Người Phật tử khởi lòng tin Tam bảo, và phát nguyện thọ trì 5
giới, tức là được Thánh sanh, đã được
Thánh sanh thì không còn làm ác, không còn đọa ba cõi dữ, địa ngục, ngạ quỷ,
súc sanh, quyết chắc đi trên con đường lành, sớm muộn gì cũng sẽ ra khỏi luân
hồi khổ đau.
Đức Phật đã tạo nhiều
duyên Thánh sanh cho mọi người bằng một lời khuyên sáng suốt và công bằng “ Hãy
tự mình thắp đuốc lên mà đi” Như vậy đức
Phật đến với thế giới gian một lần mà để lại cơ duyên Thánh sanh cho muôn đời
chúng sanh. Ai biết lắng nghe và tuân theo lời dạy của Phật thì chắc chắn được
Thánh sanh, đạt được sự may mắn tốt lành hết mê làm khổ đau ở đời này và nhiều
đời sau, chúng ta may mắn hơn Angulimala, vì không rời vào lối sống sai lầm xấu
ác như Angulimala. Nhưng nếu chúng ta sẽ không may mắn như Angulimala, nếu
chúng ta không được Thánh sanh, không
được Thánh sanh thì không bao giờ hết khổ .
Trích từ : Thánh Sanh của Huyền Giác VHPG – 15-7-2018
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét