Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

THÁNH SANH


THÁNH SANH

 Angulimala là một người sát sanh, giết 99 người  để lấy ngón tay, còn một người cuối cùng nữa mới đủ số 100, mẹ Angulimala nghe con mình người ta đồn giết người mới đi tìm con, đi đến tìm gặp con Angulimala, Angulimala lại định giết luôn mẹ cho đủ số 100. Ngay lúc đó đức Phật quán thấy nhân duyên lành của Angulimala đã hội đủ, đức Phật liền xuất hiện, Angulimala bỏ ý định giết mẹ bèn rượt theo đức Phật để giết, đức Phật thong thả đi còn Angulimala chạy theo mãi mà không kịp, mệt quá không đuổi kịp Angulimala bèn kêu Phật đứng lại. Đức Phật chậm rãi trả lời : “ Như Lai đã đứng từ lâu, con người chưa chịu dừng đó thôi”. Angulimala nghe Phật nói vậy bèn tỉnh ngộ cái hành động sát nhân của mình, bèn buông dao sám hối xin làm đệ tử xuất gia của Phật. Và được Phật độ  cho xuất gia phát tâm tu học sau thành một vị Tỳ kheo mẫu mực. Angulimala tỏ ra là một Tỳ kheo có đức kham nhẫn và lòng từ bi rộng lớn. Một hôm trên đường đi khất thực, Angulimala trông thấy một người phụ nữ sinh nở khó khăn, khởi lòng từ bi cứu giúp cho cả hai mẹ tròn con vuông. Ông liền quay về cầu xin đức phật chỉ cho cách cứu độ. Phật bảo Angulimala, ông đến nói với người phụ nữ ấy là kể từ khi tôi được Thánh sanh, mình không còn cố ý sát hại ai nữa, mong rằng sự thật ấy bà được an toàn và sanh đẻ được an toàn. Angulimala theo lời Phật dạy kết quả người phụ nữ ấy thoát tình trạng nguy nan, sanh nỡ được vẹn toàn.
   Như vậy Thánh sanh được dùng trong ngụ ý dừng lại các việc ác, không gây hại chúng sanh, đã buông đao trong tâm, quy y Phật,Pháp, Tăng, xuất gia tu học thoát thai trong đời sống mới, một đời sống “không làm các điều ác, thành tựu các việc lành, giữ tâm ý thanh tịnh, theo lời Phật dạy”. Angulimala chấm dứt sát sanh, quyết tâm đi theo con đường giác ngộ của Phật, chính đó là Thánh sanh, được tái sanh vào thế giới của chư phật và các Thánh giả giác ngộ, tuyệt đối hiền thiện và an toàn, không còn tổn thương, không còn tai họa, không còn khổ đau, không còn sầu muộn. Đó chính là thế giới của pháp giải thoát tịch tịnh mà bậc giác ngộ đã từng tuyên bố “ ở đây, không có sầu khổ, không có nguy hiểm”. Đó là thế giới của đức Từ bi hỷ xả, của tâm giải thoát, tuệ giải thoát, không còn tham sân si, không còn thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác. Chỉ có thân làm thiện, miệng nói thiện, ý nghĩ thiện.  Đó là thế giới không sát sanh, tôn trọng sự sống và quyền sống của muôn loài chúng sanh, không lấy của không cho, tôn trọng sở hữu và quyền sở hữu của người khác, không tà hạnh trong các dục, tôn trọng hạnh phúc hôn nhân và hạnh phúc gia đình người khác, không nói dối, nói lời chân thật, không nói lưỡi hai chiều, nói lời đưa đến hòa hợp, không nói ác khẩu, nói lời từ ái, không nói lời phù phiếm, nói lời có ý nghĩa lợi lạc, không tham lam, bỏn xẻn, còn bố thí lợi tha, không sân hận, mà thể hiện đức tính từ bi khoang dung độ lượng, không si mê tà kiến, mà giữ tâm sáng suốt, chánh kiến.
   Thánh sanh tức là thức tỉnh quay về với bản tánh giác ngộ thanh tịnh vốn sẳn có trong chính mình, hay quyết tâm chuyển đổi đời sống theo hướng  “ không làm các việc ác, thực hành các việc lành, giữ tâm ý trong sạch”, nhờ đó con người dần đi đến hoàn thiện về đạo đức tâm thức và trí tuệ, đi đến giác ngộ giải thoát.
   Câu chyện về Thánh sanh của Angulimala là một bài học khởi dậy phát huy tiềm năng giác ngộ vốn sẳn có trong mỗi người chúng ta, mãi mãi là gợi niềm  tin hướng  thiện cho con người và cuộc đời. Đó là sự chuyển hóa kỳ diệu của một con người mà chỉ có Phật pháp mới làm được. Không ai có thể tin một con người tàn ác như Angulimala là có thể được nhiếp hóa trở thành một con người hiền thiện bậc nhất trên cuộc đời. Chỉ có đức Phật mới thấy được khả năng chuyển hóa kỳ diệu ấy ở bên trong con người hung ác như Angulimala, và chỉ có đức từ bi của Phật mới cho Angulimala cơ hội và cơ duyên thay đổi, Đức Phật được tôn xưng là Đại từ Đại bi là thế.
 Phật là Từ bi vì Phật có trí tuệ thấy được tiềm năng giác ngộ vốn sẵn có trong mỗi chúng sanh, chỉ cần có cơ hội và có duyên thuận lợi thì chúng sanh đều tiến lên thành Phật. Phật khác với thế gian và làm những việc mà thế gian không làm được. Một bậc giác ngộ như Phật mới cho Angulimala cơ hội được Thánh sanh, mới tạo cơ duyên cho Angulimala được tiếp cận học tập thánh pháp, thực hành thánh đạo để đạt đến thánh quả giác ngộ, thế gian cần phải học hỏi nhiều ở trí tuệ của Phật.
   Nhờ tuệ giác và đức từ bi của Phật nên không chỉ Angulimala  mà hết thảy chúng sanh được Thánh sanh, dù rằng  Phật không còn nữa, nhưng với giáo pháp của Ngài để lại, chúng sanh buông bỏ tâm làm ác, miệng nói ác, thâm làm ác, thì người ấy được Thánh sanh, vì đã biết dừng lại các nghiệp ác, và biết phát huy các nghiệp lành. Người Phật tử khởi lòng tin Tam bảo, và phát nguyện thọ trì 5 giới, tức là được Thánh sanh, đã  được Thánh sanh thì không còn làm ác, không còn đọa ba cõi dữ, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, quyết chắc đi trên con đường lành, sớm muộn gì cũng sẽ ra khỏi luân hồi  khổ đau.
  Đức Phật đã tạo nhiều duyên Thánh sanh cho mọi người bằng một lời khuyên sáng suốt và công bằng “ Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi”  Như vậy đức Phật đến với thế giới gian một lần mà để lại cơ duyên Thánh sanh cho muôn đời chúng sanh. Ai biết lắng nghe và tuân theo lời dạy của Phật thì chắc chắn được Thánh sanh, đạt được sự may mắn tốt lành hết mê làm khổ đau ở đời này và nhiều đời sau, chúng ta may mắn hơn Angulimala, vì không rời vào lối sống sai lầm xấu ác như Angulimala. Nhưng nếu chúng ta sẽ không may mắn như Angulimala, nếu chúng ta không  được Thánh sanh, không được Thánh sanh thì không bao giờ hết khổ .
    Trích từ : Thánh Sanh của Huyền Giác  VHPG – 15-7-2018

{]{

THÁNH SANH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét