Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

HOA SEN TÁM CÁNH


HOA SEN TÁM CÁNH
Trong ý nghĩa biểu tượng của hoa sen 8 cánh, người ta quy ước rằng : 5 cánh trên tượng trưng cho 5 hạnh : Tinh tấn, Hỷ xả, Thanh tịnh, Trí tuệ và Từ bi. Ba cánh dưới, tượng trưng cho Tam Bảo, Phật, Pháp, Tăng.
-         Tinh tấn là hạnh của Đức Phật Thích Ca
-         Hỷ xả là hạnh của Phật Di Lặc
-         Thanh tịnh là hạnh của Phật Di Đà
-         Trí tuệ là hạnh của Bồ Tát Văn Thù
-         Từ bi là hạnh của Bồ tát Quan Thế Âm.
Hạnh hỷ xả chính là yếu tố cơ bản giúp cho chúng ta thăng tiến trên con đường hoàn thiện nhân cách và đạo đức của mình.. Hỷ xả là chất liệu quý báu để cho mọi người có thể bảo bọc thương yêu nhau cùng nhau hòa giải những oán kết, hận thù gây đau khổ triền miên, mang lại an lạc hạnh phúc cho mọi người. Nếu trên đường tu tập, chúng ta không có tâm hỷ xả thì khó tháo gỡ những vướng  mắc cố chấp dẫn đến kiến thủ và giới cấm thủ. Đây là trở ngại lớn nhất đối với thánh đạo giải thoát. Bản chất trong tâm thức của mọi loài chúng sanh là chấp thủ. Do vậy, khổ đau là điều không tránh khỏi, chỉ khi nào trong chúng ta luôn có sự hiện hữu của tâm hỷ xả, biết buông bỏ những cố chấp hẹp hòi, vị kỷ, xóa bớt những hận thù oan trái thì lúc ấy chúng ta mới cảm nhận được niềm an lạc hạnh phúc thật sự. Bằng không cứ chấp chặt thì chúng ta không bao giờ có  được hạnh phúc.
Hẳn nhiên, hỷ xả ở đây không đơn thuần chỉ có một chiều. Mà hỷ xả phải đi đôi với trí tuệ. Thực vậy,  nếu tâm thức mù mờ, không hiểu biết một cái gì cả thì khó tu tập xả tâm. Nói xả thì xả cái gì? Chúng ta  phải biết đời là vô thường, là khổ là không, cho nên chẳng có gì mà phải chấp chặt cái này là “Tôi” là “ của tôi”. Khi nhận thức tường tận được như vậy, ta mới thật sự xả bỏ mọi chuyện một cách triệt để. Cho nên thành tựu được xả tâm là thành tựu được cả Tứ vô lượng tâm, lục Ba la mật.
Muốn xả bỏ thì phải có chánh tri kiến, thấy rõ được các pháp vô thường vô ngã, trên tinh thần lấy từ bi xóa bỏ hận thù, lấy hỷ xả thắng xan tham, lấy trí tuệ thắng si mê, lấy buông bỏ thắng cố chấp, lấy giác ngộ thắng giải thoát khổ đau sanh tử luân hồi.
Ngài Di Lặc tu tâm này từ vô lượng kiếp đã thành tựu viên mãn, nên danh hiệu của Ngài là Từ Thị Di Lặc ./.                
{]{

HOA SEN TÁM CÁNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét