Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

BẤT HIẾU BỞI VÌ ĐÂU


BẤT HIẾU BỞI VÌ ĐÂU

 Một thời Thế Tôn trú tại vườn ông Cấp Cô Độc tinh xá Kỳ Viên nước Xá Vệ. Bấy giờ vào buổi sáng mai, Thế Tôn đắp y mang bát vào thành Xá Vệ khất thực, có một Bà la môn tuổi già sức yếu, chống gậy cầm bát đi khất thực từng nhà. Bầy giờ Đức Thế Tôn bảo Bà la môn :
 - Này ông, tuổi già sức yếu rồi, sao lại còn phải chống gậy cầm bát đi khất thực từng nhà?
- Bà la môn bạch Phật:  Bạch Cù Đàm,  bao nhiêu tài vật có được ở trong nhà tôi, tất cả đều giao cho con trai, cưới vợ cho con trai. Nhưng sau đó chúng đuổi tôi ra khỏi nhà, nên tôi phải chống gậy cầm bát đi khất thực từng nhà.
Phật bảo Bà la môn, này ông có thể học thuộc một bài kệ của ta, rồi trở về nhà ở giữa mọi người Bà la môn đọc cho con trai ông nghe được không ?
Bà la môn bạch Phật, bạch Cù Đàm có thể được.
Bây giờ Đức Phật liền nói kệ rằng :
Sanh con lòng vui mừng
Vì con mà tích chứa của,
Rồi cưới vợ cho con
Nhưng mình phải bỏ nhà đi
Đứa con quê mùa kia
Nghịch phụ ân cha mẹ
Thân người tâm la sát
Xua đuổi bậc già cả
Như ngựa già vô dụng
Bị cướp mất thóc lúa
Con trẻ mà cha già
Phải xin ăn từng nhà
Gậy cong này hơn hết
Ân ác hơn con đẻ
Vì ta ngừa trâu dữ
Tránh đất hiểm được an,
Xua đuổi loài chó dữ
Giúp ta qua chổ tối
Tránh hầm sâu hố thẳm
Cây cỏ và gai góc
Nhờ sức oai cây gậy
Đứng vững không té ngả
   Sau khi nhận bài kệ của Đức Thế Tôn, người Bà la môn trở về, giữa đám đông Bà la môn, đọc lại cho con trai nghe. Trước hết ông cáo bạch mọi người: “ Hãy nghe tôi nói”, sau đó ông đọc bài kệ như trên. Người con trai vừa xấu hỗ vừa sợ hãi, liền ôm choàng người cha của mình đưa vào nhà, tắm rửa lau mình, mặc quần áo sạch sẻ và lập làm gia chủ.
     Bà la môn tự nghỉ “ Ta có được dòng họ tôn quý như ngày hôm nay, là nhờ ân đức của Sa môn Cù Đàm”.   Bạch Cù Đàm, ngày nay gia cư con được thành tựu là nhờ vào oai lực của Đức Cù Đàm. Bạch Đức Cù Đàm Thế Tôn, con xin quy y làm đệ tử Thế Tôn ./.
{]{

BẤT HIẾU BỞI VÌ ĐÂU Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét