NHẪN NẠI TRONG SỰ TU TẬP
Phổ môn: Phổ là khắp cả, môn là cửa, là nghĩa
năng thông. 10 cõi không có cửa duy người tự tạo như thập ác, ngũ nghịch
v.v...Phổ môn là cửa khắp. Vậy phổ môn đây là một môn tất cả đều môn, một phổ
tất cả đều phổ, một trung tất cả đều trung, đấy là trung đạo diệu môn. Y theo
nhất thiệt tướng trung, đấy là trung đạo diệu môn. Y theo nhất thiệt tướng
trung đạo để khai ra có 10 phổ môn sau đây, tất cả các pháp đều lấy đây mà bình
đẳng quán vào.
1. Từ Bi Phổ Môn 2. Hoằng thệ Phổ Môn, 3.Tu hành Phổ Môn,
4. Đoạn hoặc Phổ Môn, 5.Nhập pháp môn Phổ
Môn, 6.Thần thông Phổ Môn 7. Phương tiện
Phổ Môn, 8. Thuyết pháp Phổ Môn, 9.
Cúng dường Chư Phật Phổ Môn,10. Thành tựu chúng sanh Phổ Môn
2/ Hoằng thệ phổ môn: Đã đầy đủ vô duyên
đại từ, đồng thể đại bi, tất nhiên phải có mục tiêu thật hành. Gì là mục tiêu?
Là 4 hoằng thệ nguyện, chúng sanh vôbiên thệ nguyện độ, phiền não vô tận thệ
nguyện đoạn, pháp môn vô lượng thệ nguyện học, Phật đạo vô thượng thệ nguyện
thành. Bốn đại nguyện này tức là phổ môn đại nguyện. Đã biết chúng sanh ở trong
tự tánh ta, cho nên phải thệ nguyện
độ tự tánh chúng sanh, thệ nguyện dứt tự tánh phiền não, thệ nguyện học tự tánh
pháp môn và thệ nguyện thành tự tánh Phật đạo.
Như vậy nay ta hiểu kinh, tin Phật khuyên
lại người khác giữ giới ăn chay tụng kinh niệm phật, tức là độ sanh. Nếu chúng
ta không tin lời khuyên thời nên niệm Phật, niệm danh hiệu Quan Âm cho chúng
nghe, khiến tiếng niệm chun vào tai, rồi xuống tận đám ruộng 8 thức của chúng
làm nhân đắc đạo đời sau. Tâm độ sanh cần phải rộng lớn, không luận 4 loài,
không xứ nào chẳng độ, không thời nào chẳng đến. Đây là phổ môn độ sanh đại
nguyện phiền não vô tận vô biên. Tóm lại có 8 muôn 4 ngàn thứ như tham, sân,
si, ác độc xà tâm, mặt người tâm thú, bất trung, bất tín, bất nghĩa, bất hiếu
v.v... chúng ta muốn lìa khổ được vui quyết phải dứt phiền não. Và cũng cần
khuyên mọi người đều dứt nó. Đây là phổ môn dứt phiền não đại nguyện.
Pháp môn như giới, định, huệ. 8 muôn 4 ngàn pháp, ba tạng 12 bộ
kinh, 5 thời 8 giáo đều nên học. Nhưng nếu ta căn cùn huệ cạn không thể học
khắp cả thì tuỳ chọn một môn nào đó học sâu vào. Cứ đi thẳng vào một, đừng rẻ
hai, sâu và lâu mãi, rổng vậy thông suốt. Một môn đầy đủ thì tất cả các môn đầy
đủ. Một môn thông suốt tất cả các môn đều thông. Trái lại nay học tánh môn, mai
học tướng môn, triêu tam mộ tứ, rốt cuộc không thành quả một môn nào cả, mà tự
phí công phu một đời. Cổ đức dạy: “một câu Di Đà dọc suốt 5 thời ngang trùm 8
giáo, ai năng già niệm Phật tức đã học tất cả các pháp môn”. Đấy là phổ môn
học pháp môn đại nguyện.
Phàm phu có phân đoạn sanh tử, La Hán, Bồ Tát có biến dịch sanh tử.
Duy khi thành Phật mới rốt ráo diệt tận 2 thứ sanh tử trên. Sở dĩ Phật đạo tuy là cao siêu vô thượng nhưng phải thệ
nguyện cho thành đạt mới xong. Đấy tức là đại nguyện phổ môn thành Phật đạo
vậy.
Đức Quan Thế Âm khi ban sơ hưng khởi phổ môn đại bi, rồi sau mới
phát hiện phổ môn hoằng thệ. Mục đích Phật giáo không chuộng nói suông mà cốt
quý ở thực hành. Có hiểu có làm, hiểu là con mắt, làm là đôi chân. Có hiểu
không làm như có mắt không chân. Có mắt không chân thì không đi được. Có chân
không mắt ắt sẽ sa xuống hầm hố.
(Một nhà có 10 người - một
người đui, một người què, 8 người khoẻ mạnh đi làm. Còn lại 2 người ở nhà, nhà
cháy người đui cõng người què chạy ra khỏi nhà lửa).Nhà cháy dụ cho 3 cõi không
yên, 8 khổ giao đốt, 5 trược lồng lộn, chỉ biết mà không đi cố nhiên chẳng ra khỏi
3 cõi. Cũng như đi mà chẳng biết tức dễ chạy lầm đường. Rời nhau đôi bên đều bị hại, hợp tác lại hai đứa an toàn.
Nghe kinh mở trí tuệ là hiểu, niệm Phật niệm Quan Âm là tu. Hiểu và tu đều song
tiến, như mắt và chân đôi bên giúp lẫn nhau, mới có thể chứng được diệu pháp,
chứng được tự tánh Quan Âm.
Trong kinh Phổ môn giảng giải có 10 phổ môn, phổ môn thứ ba nói như sau:
3/ Tu hành phổ môn: Một khi đã hiểu
rõ kinh pháp rồi thực hành tu. Giữ giới niệm Phật ăn chay khuyên người làm lành
lánh dữ cũng là phổ biến phổ môn vậy. Trong khi tu hành cần phải nhẫn nại các
hoàn cảnh thuận nghịch, có như thế chính là tinh thần nghị lực tinh tiến dũng
mãnh vậy. Đó là những điều mà người học Phật pháp nên phải có đầy đủ vậy.
Phải tinh cần cầu khẩn như Thần Quang cầu pháp
với Ngài Đạt Ma Tổ Sư vậy. Ngài Thần Quang đứng hầu 2 tháng Tổ Sư mới hỏi một
câu: Ngươi cầu việc gì?.
Thần Quang trả lời: Bạch Tổ Sư phát lòng Đại bi khai thị cho phương pháp dụng công
và Phật pháp diệu đạo.
Tổ Sư đáp:
Ngươi nên biết. Diệu đạo của Đức Phật nhiều kiếp tinh cần, phải làm được
việc khó làm, phải nhẫn điều khó nhẫn, thậm chí có khi vì pháp mà hy sinh đến
tính mạng. Dễ đâu mà nói cho ngươi. Sau khi nghe trọn lời dạy ấy. Thần Quang
chạy xuống nhà trù lấy dao tự mình chặt đứt một cánh tay của mình, mới trở lại quỳ
trước Tổ Sư cầu ngài khai thị. Đạt Ma thấy sư vì say sưa cầu pháp mà chặt dứt trọn
mất một cánh tay, đấy thật là vì pháp
vong thân, là kẻ có trí tuệ khá lớn vậy, nhân đây Tổ đặt tên là Huệ Khả.
Lúc này
tuyết xuống ngập ngang lưng, máu chảy thấm vào tuyết, tuyết lại biến thành màu
hồng.Vậy mà Huệ Khả vẫn cố sức khẩn cầu lòng từ bi của Tổ Sư ban cho mình pháp
an tâm.
Đạt Ma
hỏi: Tâm của ngươi ở đâu, lấy đem đây,
ta sẽ thay ngươi mà an nó cho?
Huệ Khả suy
đi nghĩ lại hồi lâu ... chính lúc đó Huệ Khả trong vong thân tâm, ngoài quên
thế giới, căn thoát xa trần vong thân vong thể, thân tâm cũng không có thời đau
nhức có ở đâu? nên Huệ Khả đáp: Tôi tìm tâm tôi trọn bất khả đắc.
Đạt Ma nói: Ngươi đã nói tâm ngươi tìm trọn
bất khả đắc, thời ta cũng đã ban cấp cho ngươi pháp an tâm rồi vậy.
Cứ theo ý nghĩa trên đây là tâm trọn bất khả
đắc, nó không ngằn không mé, đầy khắp cả pháp giới không có phân chia chừng ngằn
được. Đấy là phổ môn tự tánh vậy. Cho nên người tu hành phải nếm khổ chịu nhọc,
khẩn thiết tâm thành, nhất tâm nhất ý, còn nếu có tâm phân liệt suy lường sanh
diệt thì chẳng có thể nghe và lãnh thọ phổ biến pháp môn được. Giờ này mà chẳng
phải chơn thật thì đợi lúc nào? Đời này không tu đợi đến kiếp bao giờ ? Cho nên
đức Quán Thế Âm Bồ Tát ước về phần tự hành và lợi tha đều dùng nhất tâm mà tu
công hạnh vậy, nên không một công hạnh nào chẳng phổ biến cho nên gọi là tu
hành phổ môn.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét