Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

CÁI GÌ ĐỨNG THỨ NHẤT


CÁI GÌ ĐỨNG THỨ NHẤT

Phần đông tâm lý con người làm việc gì cũng muốn mình đứng  “hạng nhất “để thị oai với người, từ việc ăn uống, xây dựng, chính trị, văn hoá, ẩm thực v.v người ta đều muốn nêu cao sự đứng hàng đầu . Như ly cà phê lớn nhất, chiếc bánh chưng lớn nhất, tượng đài lớn nhất v.v. Ngay trong tôn giáo, chùa chiền, phật tượng, lễ hội, cũng đua nhau lên hạng nhất, nhưng bên trong hạng nhất chất lượng đó như thế nào thì người ta không quan tâm đến. Chùa to, phật lớn, lễ hội đông đảo người tham dự, để làm gì nếu không chứng đạt được tự tánh trong mỗi người mà cứ mải mê các vọng tướng bên ngoài thì phí uổng cả vật chất lẫn tinh thần cho một công trình, cho một lễ hội.
Để rút ra ý nghĩa các công trình mà chúng ta tự hào hạng nhất, có câu chuyện thú vị như sau:
Thủ tướng Phạm Văn Đồng qua thăm viếng Thái Lan và phát biểu với Thủ tướng Thái Lan một cách tự hào và hãnh diện rằng: “Việt Nam chúng tôi, thời gian dành độc lập lâu dài nhất, tổn nhiều xương máu nhất, so với các nước trên thế giới, mới có nền độc lập tự do dân chủ như ngày hôm nay”. Thủ tướng Thái Lan trả lời rằng: “đất nước Thái Lan chúng tôi không tốn một giọt máu nào mà vẫn giữ được nền độc lập dân chủ”.
Đúng là đất nước Việt Nam chúng ta đã trải qua 1000 năm giặc Tàu ( Trung Quốc ), 100 năm giặc Pháp, 30 năm giặc Mỹ ( thực ra 30 năm giặc Mỹ phần đông anh em, cha và con đánh với nhau để dành ý thức hệ - Cộng sản và tư bản ) . Chỉ có hai từ  Cộng sản và Tư bản mà đánh với nhau chí tử và thù nhau không bao giờ chấm dứt, thế mà vẫn tự hào bậc nhất. Cuối cùng Cộng sản chẳng thành Cộng sản và Tư bản cũng chẳng ra tư bản, chỉ là một sự chắp nối.
Phải học bài học của Thái Lan, một nước bên cạnh đất nước Việt Nam, đạo Phật được tôn là quốc giáo, họ lấy đạo Phật làm tiêu chí cho việc sinh hoạt từ chính trị đến văn hoá và các ngành nghề khác mọi người đều ảnh hưởng đạo Phật. Cho nên họ không dùng bạo lực và hành động đối xử với nhau khi xảy ra bất hoà, họ dùng lòng Từ bi theo lời Phật dạy mà họ ứng xử với nhau, nên đất nước ít xảy ra bạo lực và chiến tranh là vậy. Việt Nam đạo Phật đã có mặt trên 2000 năm, có nhiều triều đại Phật giáo đứng đầu trong xã hội trở thành quốc giáo, Như thời đại Đinh, Lê, Lý, Trần phật giáo đóng vai trò rất quan trọng là giữ nước và dựng nước, đã có truyền thống đạo Phật lâu dài thế mà không sánh bằng Thái Lan về mặt văn hoá và chính trị.
Đạo Phật đã có mặt trên đất nước Việt Nam lâu đời, chùa chiền rất đông, Tăng Ni cũng đông, tín đồ cũng đông nhưng sự tu tập vẫn gói gọn trong việc lễ lạy cúng kiến, nghiêng về tín ngưỡng nhiều hơn là tín trí, mê tín nhiều hơn giác tín. Một đạo Pháp mê tín đóng vai trò chủ chót thì làm sao đất nước và con người thực sự có được hạnh phúc chân thật, thế nên đất nước chúng ta có Hoà bình nhưng không có Thái bình, vẫn còn nhiều tệ nạn xả hội luôn rình rập đe doạ sự bình an con người mọi lúc mọi nơi trên đất nước. Chừng nào hàng ngũ Tăng Ni và tín đồ phật tử thực sự tu tập có chánh tín thì sự ảnh hưởng đó mới đem lại hạnh phúc cho con người và xã hội./.
{]{
Khi người đàn ông làm ra được tiền, họ cảm thấy họ muốn có thêm nhiều đàn bà. Khi đàn bà làm ra tiền, họ cảm thấy họ chẳng cần người đàn ông nào cả.
{]{          
Kẻ chỉ biết nghĩ cho bản thân, tính lợi cho chính mình
Thì chẳng bao giờ may mắn và mỉm miệng cười được
{]{
            Cho vay thì mất bạn
            Cho nợ thì mất khách
            Đòi suốt thì ngại
            Để lâu thì quên
            Bởi thế cho nên
            Vui lòng không để nợ
                     {]{

CÁI GÌ ĐỨNG THỨ NHẤT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét