Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

ĐỪNG VÌ CÁI SAI CỦA NGƯỜI MÀ ĐÁNH MẤT CÁI THIỆN CỦA MÌNH


ĐỪNG VÌ CÁI SAI CỦA NGƯỜI MÀ ĐÁNH MẤT CÁI THIỆN CỦA MÌNH

Phàm đã sinh ra làm kiếp con người, không ai có thể tránh khỏi những thị phi khen chê, những phỉ báng vu khống, những hàm oan cay nghiệt. Cho nên, không có ai chẳng bị kẻ khác chỉ trích chê bai sau lưng, nhưng ở trước mặt người ta không nói ra mà thôi.
Đối với những thứ thị phi, vu oan, phỉ báng này sẽ làm cho chúng ta nếu không sáng suốt bình tĩnh, nếu không tu dưỡng đàng hoàn, nhiều khi phải xao động mà sanh phiền não, gây chướng ngại trên đường tu.
Cho nên khi đứng trước thị phi vu oan, phỉ báng, ta nên ẩn nhẫn mà vượt qua, không nên đi tranh chấp hơn thua cùng người.
 Vì sao?  Vì người cố tình vu oan, phỉ báng, lôi kéo thị phi với ta là người sai, nay ta vì cái sai của người, mà đánh mất cái thiện, cái thanh tịnh, bình an của ta. Vậy có đúng hay không?
Tranh cải hơn thua cùng người chỉ thỏa mãn cái bản Ngã của ta lúc đó mà thôi, nhưng hậu quả thì sao?
Phật nói trong kinh cho ta biết : “Một niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai ”.  Chỉ vì một niệm sân khởi lên, ta liền muốn cùng người đôi co, tranh luận hơn thua để rồi các cửa chướng ngại đều mở ra. Công phu thiền định trong phút chốc mất sạch, tâm thanh tịnh theo đó cũng tiêu tan, bản tánh lương thiện của ta chỉ vì cái sai của người mà ta đánh mất.
Vậy thì cái được không đủ để bù vào cái mất, quả thật không đáng! không đáng!  Phàm làm con người, ai cũng thích lời khen, ghét tiếng chê, ưa thích bới móc điều dỡ của người, không dè mình cũng đầy những lỗi lầm, chẳng có chi là tốt đẹp.  Cho nên chúng ta là người tu hành chân chính, cần phải giữ lập trường của chính mình, càng nên tin sâu lý Nhân quả, đừng xao động tiếng hay dỡ bên ngoài.
Kinh pháp cú nói : “Ngọn núi cao đứng vững giữa cơn giông tố, người chân chánh an nhiên giữa tiếng thị phi ”. Tất cả tiếng khen chê bên ngoài, không làm cho ta tốt hay xấu, siêu hay đọa, mà tốt hay xấu, siêu hay đọa là do nơi ta. Nếu ta gây nhân lành, thì dù người ta có khinh ta là xấu xa tội ác, ta vẫn được siêu thăng. Trái lại, ta gây nhân ác, tuy người quý trọng, khen ngợi, ta vẫn chịu đọa lạc.
Ví như tờ giấy trắng bị vết mực lem, cứ để yên thì nó chỉ dơ một chỗ đó, rồi lần theo thời gian sẽ phai nhạt đi. Nếu lấy đồ lau chùi, tất sẽ hoen ố toàn diện. Hãy để tất cả những thị phi, phỉ báng trôi theo dòng thời gian, rồi lần lần tan biến vào hư không.
Hãy biết trân trọng thời gian còn lại của đời mình mà lo tu tập cho tốt, đừng để thời gian trôi qua một cách vô ích trong những phiền não thị phi, để rồi một ngày kia thản thốt nhìn lại mà giật mình sợ hãi hỏi rằng : “Đã bao nhiêu mùa xuân trôi qua, sao ta còn chưa tu tập”
(Lời khai thị: Cố HT Thiện Tâm)

ĐỪNG VÌ CÁI SAI CỦA NGƯỜI MÀ ĐÁNH MẤT CÁI THIỆN CỦA MÌNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét