Thứ Hai, 3 tháng 3, 2025

Ý NGHĨA LỄ VU LAN

 

Ý NGHĨA LỄ VU LAN

        Hỏi :  Tôi tìm hiểu về Lễ Vu Lan, thấy có nhiều cách giải thích khác nhau về từ này, vậy kính hỏi Vu Lan Bồn có nghĩa chính xác là gì? Xin cho biết duyên khởi của lễ cúng cô hồn? Ở Việt Nam tục cúng cô hồn bắt đầu từ lúc nào?

        Đáp: Vu Lan Bồn là dịch âm từ chữ Phạn Ullambana. Hán ngữ phiên âm Ô lam bà na (cũ) hay Vu Lan Bồn (mới), gọi tắt là Vu Lan, dịch nghĩa là Cứu đảo huyền hoặc Giải đảo huyền.

        Về ý nghĩa Vu Lan Bồn, trước hết, theo ngài Tông Mật (780-841), Tổ thứ 5 của tông Hoa Nghiêm (Trung Hoa) giải thích:  Vu Lan nghĩa là đảo huyền (treo ngược), cực hình của chúng sanh trong địa ngục. Bồn là chiếc thuyền, tấm ván hay cái chậu, khay đựng thực phẩm; tượng trưng cho vật cứu hộ các chúng sanh ấy. Vì thế, Vu Lan Bồn có nghĩa là thực phẩm (đựng trong chậu, khay) dâng cúng chư Tăng để cầu nguyện cho chúng sanh đang bị đày đoạ (treo ngược) trong địa ngục được thoát khổ Vu Lan Bồn kinh sớ, quyển hạ). Cách giải thích này được ngài Đạo Tế (?-683), tác giả bộ Pháp uyển châu lâm yểm trợ và tán đồng. Ngày nay, một số sách, từ điển Phật học khi giải thích về Vu Lan Bồn vẫn dựa vào cơ sở này.

        Tuy nhiên, Vu Lan Bồn chỉ là phiên âm Hán của Phạn ngữ Ullambana, do đó nếu đem phân tích ý nghĩa từng chữ một sẽ không có nghĩa, vì phiên âm là cách mượn từ có âm tương đương để đọc. Do đó, Vu Lan Bồn  được dịch nghĩa là Cứu đảo huyền. Nguyên nghĩa Cứu đảo huyền là giải thích tội nhân bị treo ngược trong địa ngục. Điều đáng chú ý ở đây là từ “đảo huyền”. Ai cũng biết rằng, các chúng sanh bị đoạ vào địa ngục tuỳ theo nghiệp của mỗi người mà thọ báo những cảnh khổ khác nhau. Trong địa ngục có vô lượng vô biên sự thống khổ, chứ không phải chỉ có tội “treo ngược”. Vì thế, “đảo huyền” không nên hiểu theo nghĩa hẹp mà phải được hiểu theo nghĩa rộng. Bằng chứng dễ thấy nhất là kinh Vu Lan Bồn đề cập đến bà Thanh Đề, mẹ Tôn Giả Mục Kiền Liên, bị đoạ làm loài quỷ đói, bị đói khát hành hạ đến cùng cực. Sự thống khổ chủ yếu của bà Thanh Đề là bị đói khát dày vò chứ không phải bị treo ngược.

        Theo Từ nguyên, “đảo huyền” được cắt nghĩa là “khốn khổ chi thậm”, nghĩa là sự thống khổ đến tột cùng. Vậy Cứu đảo huyền không phải “cứu những tội nhân bị treo ngược” mà là “cứu các tội nhân thoát khỏi sự thống khổ cùng tột” trong địa ngục. Đây chính là nghĩa của Vu Lan Bồn.

        Vấn đề cúng cô hồn rất phổ biến trong dân gian, đây là pháp bố thí cho những chúng sanh đói khát, vất vưởng, không nơi nương tựa (cô hồn) được no đủ. Trong dân gian, cúng cô hồn được thực thi mọi lúc, mọi nơi, tuỳ tâm và duyên sự mỗi nhà, mỗi người; hình thức cũng tuỳ duyên từ đơn giản như cơm, cháo, gạo, muối, nước cho đến lập đàn chẩn tế âm linh cô hồn.

        Duyên khởi của lễ cúng cô hồn trong Phật giáo liên quan đến chuyện Tôn giả A Nan với quỷ miệng lửa (diệm Khẩu), còn gọi là quỷ mặt cháy (diệm nhiên). Căn cứ kinh Phật Thuyết Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Đà La Ni (Đại Chính, tập 21): Một buổi tối, Tôn giả A Nan ngồi thiền định trong thất thì thấy một con quỷ đói, miệng phun lửa bước vào. Quỷ cho biết ba ngày sau Tôn giả sẽ chết và đoạ vào ngạ quỷ. Tôn giả A Nan hỏi quỷ về phương cách giải cứu. Quỷ Diệm nhiên nói rằng: “Ngày mai ông phải bố thí thức ăn cho ngạ quỷ chúng tôi, và vì chúng tôi cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng thọ đồng thời tôi cũng được sanh về cõi lành”. Tôn giả A Nan đem chuyện thuật lại với Phật, nhân đó Phật phương tiện chỉ bày phương pháp thí thực cho loài quỷ đói, gồm thực phẩm và các  đà la ni (thần chú) để ngạ quỷ được no đủ. Các Phật tử Trung Hoa xưa gọi lễ này là Phóng Diệm khẩu, tức bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa, lâu ngày truyền tụng trong nhân gian thành tục cúng cô hồn.

        Tại Việt Nam, theo Đại Việt sử ký toàn thư, pháp trai đàn  thí thực cho âm linh cô hồn được du nhập  từ năm 1302 (thời Trần) do một đạo sĩ Hứa Tông Đạo. Năm 1320, Pháp Loa đã tổ chức Đại trai đàn chẩn tế ở chùa Phổ Minh (Nguyễn Lang, Việt Nam Phật giáo sử luận). Có thể nói,  pháp thức trai đàn chẩn tế thí thực ân linh cô hồn được bắt đầu từ đời Trần, và duy trì cho đến ngày nay./.

Trích Phật pháp Bách vấn tập II.

                                        {]{

Ý NGHĨA LỄ VU LAN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét