CÁC TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM
Có tất cả 16 tôn giáo được
nhà nước Việt Nam công nhận cho phép sinh hoạt như sau:
1/ Phật giáo, là tôn giáo lớn nhất ở Việt Nam
Có số tín đồ chiếm trên 80%
dân số trong nước. Phật giáo có nguồn gốc từ Ấn Độ. Giáo lý bao gồm triết học
tư tưởng nhân sinh quan vũ trụ quan, tâm lý xã hội bản chất sự vật, cùng những
phương pháp tu tập dựa trên những lời dạy ban đầu của một nhân vật lịch sử có
thật tên là Tất Đạt Đa Cù Đàm. Sau xuất gia tu hành chứng đạo gọi là Thích Ca
Mâu Ni Phật. Giáo lý cơ bản của đạo Phật gồm Tứ diệu đế, Bát chánh đạo, Thập nhị
nhân duyên, Nhân quả v.v.. Là tôn giáo có số tín đồ và sức ảnh hưởng đứng thứ 3
sau tôn giáo Hồi giáo và Công giáo trên thế giới.
Hiện nay sự ảnh hưởng của Phật
giáo đã lan toả khắp thế giới được các nhà trí thức và khoa học nghiên cứu và
thực tập thiền Phật giáo để đem an lạc cho tự thân và mọi người trên mọi lãnh vực
đời sống. Là một tôn giáo thân thiện được mọi người mến mộ dựa trên hai tiêu
chí Từ bi và Trí tuệ.
2/ Công giáo hay gọi đầy đủ
là Giáo hội Công giáo Rô Ma thuộc hệ phái Ki tô giáo lớn nhất với 1 tỷ 3 tín đồ
trên toàn thế giới. Công giáo tôn thờ Ba ngôi, Chúa cha, Chúa con và Thánh thần,
khác với Tin lành tin đức Mẹ A Ri A chiếm một phần quan trọng trong đức tin của
người công giáo. Họ tin Bà Ma Ri A nhận
tin đặc ân của Thiên chúa không có người phụ nữa nào được như bà là vô tội, Mẹ
của Thiên chúa đồng trinh trọn đời.
Công giáo du nhập vào Việt Nam khoản thập niên
1880, đồng hành cùng với các thương gia phương Tây trong thời kỳ Pháp đô hộ Việt
Nam. Sự có mặt của đạo Công giáo trên mặt tích cực đã thay đổi nét văn hoá Việt Nam ảnh hưởng sâu đậm văn hoá Trung Hoa từ lâu đời. Dân tộc
Việt Nam chịu ảnh hưởng văn hoá phương Tây đã thay đổi được cuộc sống nghèo khổ
trở nên văn minh trên ba phương diện ăn,
mặc, ở và các cách sinh hoạt từ thủ công qua bằng máy móc xe cộ đường sá, điện
đài v.v.. và quan trọng nhất là chữ Quốc ngữ. Chữ quốc ngữ gọi là chữ Việt đóng
vai trò quan trọng thay đổi tư tưởng nhận
thức con người, từ cuộc sống lạc hậu dẫn đến văn minh, từ một nước bị đô hộ trở
nên nước độc lập tự chủ tự cường v.v..
Phải ghi nhận đạo Công giáo đến Việt Nam góp phần to lớn thay đổi được cuộc sống
lạc hậu của người dân trở thành nước văn minh có tầm ảnh hưởng cùng các nước
trên thế giới.
3/ Phật giáo Hoà Hảo. Phật
giáo Hoà Hảo phát xuất từ làng Hoà Hảo nên lấy tên thành Đạo Phật giáo Hoà Hảo,
người sáng lập đạo Hoà Hảo là Đức thầy Huỳnh Phú Sổ vào năm 1939, lấy pháp môn
học Phật tu nhân làm căn bản, chú trọng tu hành tại gia, gọi là tại gia cư sĩ.
Lấy nền tảng cơ bản của đạo Phật kết hợp với những bài sấm giảng do chính Giáo
chủ Huỳnh Phú Sổ biên soạn.
4/ Đạo Cao Đài, tên đầy đủ
là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, ra đời năm 1926 tại xã Long Thành, huyện Châu Sinh tỉnh
Tây Ninh, do một số công chức, tư sản địa chủ, trí thức sáng lập, và phát triển
chủ yếu ở các tỉnh Nam Bộ, tôn giáo này thờ Thượng đế, tôn giáo này thờ biểu tượng
con mắt bên trái. Cao Đài nghĩa là nơi cao nhất, cũng là danh xưng cao nhất là
Thượng đế. Kêu đầy đủ là Cao Đài Tiên Ông Bồ Tát Ma Ha Tát.
Dưới
dạng tả nhãn, tức con mắt bên trái, Cao Đài theo nghĩa đen, là nơi cao nhất,
nơi đó Thượng đế ngự trị cũng là nơi cao nhất vốn là rút gọn, vốn có danh xưng
đầy đủ là Cao đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát. Số tín đồ Cao đài gọi tín đồ của
mình là Đạo trời, tôn giáo này thờ rất nhiều vị Phật, Thánh, Tiên, Chúa Giê Su
trên hệ thống thờ tự của mình. Số tín đồ khoản một triệu chủ yếu ở miền Nam, đông
nhất ở Tây Ninh.
5/ Tin Lành: là tôn giáo
tách từ đạo Công giáo ra từ thế kỷ thứ 16,
sự xuất hiện cùng với giai cấp tư sản chủ nghĩa tư bản. Cũng như Công
giáo thờ đức Chúa ba ngôi đức Chúa cha, chúa con và đức chúa Thánh thần. Người
theo đạo Tin lành quan niệm vũ trụ, con người đều do Thiên chúa tạo lập và điều
khiển. Tin con người do Chúa tạo ra, con người có phần hồn và phần xác, tin có
thiên thần và ma quỷ, tin có thiên đường và địa ngục, có ngày tận thế, phục
sinh và ngày phán xét cuối cùng. Đạo Tin lành tin chúa Giê su hoài thai một
cách mầu nhiệm của bà Ma Ri A, nhưng tin rằng bà Ma Ri A đồng trinh cho đến khi
sinh ra, sau đó thì không còn đồng trinh nữa và đạo này không thờ hình tượng và
tranh ảnh. Ở Việt Nam đạo Tin lành có trên một triệu tín đồ, hoạt động ở các
vùng đô thị và các vùng dân tộc thiểu số đặc biệt ở vùng Tây nguyên.
6/ Tịnh Độ Cư Sĩ Phật Hội Việt
Nam. Tôn giáo này do ông Nguyễn Văn Bồng pháp danh Nguyễn Trung Trí 1886, gọi
ông là Đức Tôn sư Minh Trí, tôn giáo này lấy giáo lý Phật giáo làm gốc, song ngắn
gọn dễ hiểu để phù hợp với người dân lao động ở Nam bộ. Tín đồ có khoản 658 người.
7/ Đạo Bà La môn, là tôn giáo rất cổ ở Ấn Độ xuất hiện trước Đức Phật Thích Ca ra đời. Bắt
nguồn từ Vệ Đà giáo ở Ấn Độ, là đạo cổ nhất của loài người. Đạo Bà la môn phát
triển đến thế kỷ thứ I thì biến thành Ấn Độ giáo, thờ đấng Bờ Rát Ma là đấng tối
cao, tối linh là linh hồn của vũ trụ, ở Việt Nam gọi Ấn Độ giáo, đạo thờ đấng Bờ Ra Ma, có 70
ngàn tín đồ, ở Bình Thuận, Ninh Thuận
8/ Đạo Hồi Islam giáo, là tôn giáo lớn thứ 2 trên
thế giới, có 2 tỷ tín đồ tương đương 25% dân số thế giới, đạo này tôn thờ chỉ có một Thiên chúa, A La và Mô Ha
Mét là sứ giả của Thiên chúa. Sách chính của Hồi giáo là kinh Ko-ranh, được Hồi
giáo xem là nguyên văn của Thiên chúa. Ở Việt Nam tôn giáo này có khoản 85 ngàn
tín đồ hoạt động ở dân số người Chăm.
9/ Đạo Tứ
Ân Hiếu Nghĩa ra đời tại cù Lao Ba huyện
An Phú tỉnh Long An tháng 5 năm 1867 do ông Ngô Lợi sáng lập, ông sinh ở Mõ Cày
Bến Tre, là một sĩ phu Cần Vương tham gia khởi nghĩa làng Mỹ Tho, Tiền Giang
ông bị giặc truy nã ông trốn vào núi Thất Sơn, An Giang ẩn thân, khi mới ra đời
Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa gọi là Đạo thờ ông bà, sau gọi là đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa, giống
như giáo lý Bửu Sơn Kỳ Hương là tu nhân
học Phật. Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa có trên 78 ngàn tín đồ hoạt động ở các tỉnh Nam
bộ.
10/ Giáo Hội Cơ Đốc Phục
Lâm, còn gọi là đạo Ky Tô hay Ky Tô giáo, tôn giáo này thờ Chúa Ky Tô, rao giảng lời dạy của Chúa và sự
trở lại của Ngài, tôn giáo này có khoản 29 ngàn tín đồ, hoạt động ở Nam Trung bộ,
Tây nguyên và các tỉnh phía Nam.
11/ Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương,
tôn giáo này do ông Đào Minh Huyên sáng lập gọi là Phật Thầy Tây An khai lập cuối
năm 1949 tại cốc ông Đạo Kiến, nay là Tây An Tự, tại xã Long Kiên tỉnh An
Giang, đạo này thờ Phật và Tứ ân, ân tổ tiên, ân đất nước, ân đồng bào, số lượng
tín đồ khoảng 11 ngàn người hoạt động ở Tây Nam bộ.
12/ Giáo Hội Phật Đường Nam
Tông Minh Sư Đạo. Gọi tắc là Minh Sư Đạo, là tôn giáo có sự pha trộn giữa Đạo
giáo ở Trung Quốc như Phật giáo Thiền tôn, Đạo giáo và Nho giáo, có khoản 11
ngàn tín đồ hoạt động ở miền Nam.
13/ Phật giáo Hiếu Nghĩa Tà
Lơn, là tôn giáo nội sinh do ông Nguyễn Ngọc An sáng lập năm 1915 tại Kiên
Giang. Theo Phật giáo Tà Lơn, hợp thành giáo lý Phật giáo và các pháp tu nhơn đạo
hiếu nghĩa, lấy tên ngọn núi Tà Lơn, thờ các vị Thành hoàng Tam giáo, Phật,
Lão, Nho, có khoản sáu ngàn tín đồ ở An Giang, Đồng Tháp.
14/ Đạo Ba Ha’I, đạo tôn thờ
Thượng đế, sứ giả của Thượng đế như Giê su, Mô Sê và Mô ha mách, tín đồ có khoản
ba ngàn ở miền Tây Nam bộ.
` 15/ Hội các Thánh Hữu ngày
sau của chúa Giê Su Ky Tô. Tôn giáo thờ Chúa Cha, Chúa con và các Thánh thần,
có khoản ba ngàn tín đồ hoạt động ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
16. Hội Thánh Minh Lý Đạo
Tam Tông Miếu. Đạo thờ các vị Thánh trong các đạo như Nho giáo, Phật giáo, Lão giáo tín đồ gần
một ngàn người, ở Bà Rịa Vũng Tàu, và thành phố Hồ Chí Minh.
Tổng
kết 16 tôn giáo:
1/
Phật giáo
2/ Công
giáo
3/ Phật giáo Hoà Hảo
4/ Đạo Cao Đài
5/ Tin Lành
6/ Tịnh Độ
Cư Sĩ Phật Hội Việt Nam
7/ Đạo Bà La môn hay Ấn Giáo
8/ Đạo Hồi Islam giáo, là tôn giáo lớn thứ 2 trên
thế giới
9/ Đạo Tứ
Ân Hiếu Nghĩa
10/ Giáo Hội Cơ Đốc Phục Lâm
11/ Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương,
12/ Giáo Hội Phật Đường Nam Tông Minh Sư Đạo
13/ Phật giáo Hiếu Nghĩa Tà Lơn
14/ Đạo Ba Ha’I
15/
Hội các Thánh Hữu ngày sau của chúa Giê su ky Tô.
16/Hội
Thánh Minh Lý Đạo Tam Tông Miếu
Mười sáu tôn giáo có ba xu
hướng: 1/ Ảnh hưởng Phật giáo, 2/ Ảnh hưởng Thiên chúa giáo, 3/ Trung hoà giữa Phật, Chúa, Nho và Lão.
Trong 16 tôn giáo chia làm
hai loại tôn giáo, tôn giáo ngoại lai và tôn giáo nội sinh. Tôn giáo ngoại lai
là tôn giáo được du nhập từ nước ngoài, như Ấn Độ và các nước phương Tây.
Các tôn giáo ngoại lai như Phật giáo, Ấn giáo đến từ Ấn Độ; Tôn giáo
Tinh lành, Công giáo, Hồi giáo, Ba ha’I, Tôn giáo nội sinh như: Cao Đài, Hoà Hảo,
Tịnh độ Cư sĩ, Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật Đường Nam Tông, Hội Thánh Minh Sư Đạo, Phật
giáo Hiếu nghĩa Tà Lơn.
Các đạo ảnh hưởng Phật
giáo như: Cao Đài, Hoà Hảo, Tịnh độ Cư sĩ, Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật Đường Nam
Tông, Hội Thánh Minh Sư Đạo, Phật giáo Hiếu nghĩa Tà Lơn.
Các tôn giáo ảnh hưởng
Thiên chúa: Tin lành, thờ Chúa Ba ngôi,
Bà la môn hay Ấn giáo thờ Thượng đế, Cơ Đốc Phục Lâm thờ Chúa ba
ngôi, Ba Ha’I thờ thượng đế, Hội các
Thánh Hữu, thờ đức chúa Giê su. Hồi giáo thờ Thượng đế.
Tôn giáo trung hoà:
Cao Đài thờ Thượng đế làm trung tâm, kế đến Phật, Tiên (lão) Chúa và Nho. Phật
Đường Nam Tông Đạo thờ Phật, Lão, Nho.
Trong các tôn giáo có ba xu hướng: 1/ Cầu giải
thoát thành Phật, 2/ Cầu lên nước chúa, cầu thành Thánh, thành Tiên, 3/ Hoàn
thiện nhân cách con người.
Tuy có ba xu hướng khác nhau
nhưng chung một điểm là khuyến khích con người bỏ ác làm lành, lánh dữ làm điểm
chung cho các tôn giáo.
Trong các tôn giáo ngoại lai
đều thuộc về tôn giáo “hữu thần” tức lấy
Thần Thánh làm chủ sáng lập nên đạo giáo, lấy Thánh thần làm chỗ nương tựa. Duy
chỉ Phật giáo lại khác các với tôn giáo kia là tôn giáo “vô thần” tức không chấp
nhận thần linh là vị sáng tạo vũ trụ và con người, không chịu sự chi phối thần
linh mà con người tự tạo nên “Nghiệp”, Nghiệp sẽ chi phối con người sống vui
hay sống khổ, thành Thánh hay thành chúng sanh đều do con người, dựa trên quy
luật Nhân quả Nghiệp báo mà hình thành nên đời sống hiện tại và tương lai. Vì
thế tu là “chuyển nghiệp” của đạo Phật hướng dẫn con người./.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét