Thứ Hai, 3 tháng 3, 2025

NGƯỜI PHẬT TỬ VÀ CHÁNH KIẾN

 

NGƯỜI PHẬT TỬ VÀ CHÁNH KIẾN

        Hỏi: Có người mong muốn tu tập để kiếp sau thành thân nam, rồi tu mãi cho đến lúc thành Phật. Quan niệm như thế có đúng với Chánh pháp không? Phật tử đọc giới luật của người xuất gia được không? Vì sao quy y Tam Bảo rồi thì không được thờ cúng quỷ thần; ông Táo,  ông Địa cũng không được cúng thờ mà lại cúng thí cô hồn?

        Đáp: Quan niệm trên chỉ đúng một phần nhỏ thôi bởi vì cứu cánh của người tu Phật là giải thoát sanh tử, thành tựu Niết bàn hoặc vãng sanh Tịnh độ. Khi chưa hoàn toàn giải thoát hoặc không được vãng sanh thì tái sanh  vào bất cứ cảnh giới nào trong tam giới cũng đều nguy hiểm cả vì “tam giới không an ổn,  giống như nhà lửa” (kinh Pháp Hoa).

        Thế nhưng không phải ai tu tập cũng thành tựu giải thoát hoàn toàn trong đời này, do vậy, việc tích luỹ thiện nghiệp để có một cảnh giới tái sanh tốt đẹp, nhiều thắng duyên đối với người tu là cần thiết. Trong lục đạo thì làm người dễ tu tập nhất đồng thời được làm người thì thân nam có nhiều thắng duyên hơn. Tuy nhiên, dù nam hay nữ nếu phát tâm tu tập đều có thể đạt được giải thoát vì kết quả tu tập chủ yếu do sự nỗ lực, tự giác ngộ và tinh tấn nơi mỗi người.

        Giới luật người xuất gia (giới bổn Tỳ kheo, Tỳ kheo ni) về nguyên tắc không mang tính cách bí truyền hay biệt truyền, chỉ riêng người xất gia mới được đọc tụng và hành trì bởi vì tam tạng Thánh điển (Kinh, luật, Luận) là gia tài chung của tất cả những người con Phật đồng thời là di sản văn hoá của cả nhân loại. Tuy nhiên, người Phật tử tại gia chỉ nên đọc tụng kinh, luận và giới luật của người cư sĩ. Sở dĩ người cư sĩ không nên đọc giới luật của người xuất gia, vì không có lợi ích thiết thực cho việc tu học của hàng Phật tử, đồng thời tránh được lỗi kiêu mạn làm suy giảm phước đức của tự thân.

        Quy y Tam Bảo rồi tất nhiên là không quy y trời thần quỷ vật, ngoại đạo tà giáo và thầy tà bạn ác. Thờ cúng ông Táo và ông Địa là tín ngưỡng dân gian, không liên hệ gì đến Phật giáo, hoàn toàn khác với cúng thí thực cô hồn. Tuy nhiên nếu vị nào trước khi quy y đã thờ thì có thể xem các vị ấy là những vị thiện thần còn những Phật tử nào chưa thờ thì cũng không nên thờ thêm vì kính thờ Tam Bảo tất đã được sự gia hộ của chư Phật, Bồ tát, Hộ pháp và các vị thiện thần.  Còn việc cúng thí cô hồn là thực hành bố thí, do từ bi thương xót các chúng sanh đang đói khát nên cúng thí để giúp họ được no đủ./.

                                                Trích Phật pháp Bách vấn tập II.

{]{

NGƯỜI PHẬT TỬ VÀ CHÁNH KIẾN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét