Thứ Hai, 3 tháng 3, 2025

PHẬT PHÁP BẤT LY THẾ GIAN

 

PHẬT PHÁP BẤT LY THẾ GIAN

Hỏi: Tôi là Phật tử, thỉnh thoảng có đi nghe pháp. Đa phần những giáo lý tôi được nghe là sự tu tập để giải thoát, rất cao siêu và khó áp dụng trong đời sống tại gia. Tôi thường băn khoăn tự hỏi không biết giáo pháp của Đức Phật có chỉ dạy, hướng dẫn cho hàng Phật tử những vấn đề bình thường trong cuộc sống như những phương thức làm ăn chân chính, sinh lợi mà không mang tội chẳng hạn? Nếu có vì sao quý thầy ít đem những điều ấy ra giảng dạy? Mong được chia sẻ về vấn đề này.

Đáp: Giáo pháp của Đức Phật vô cùng rộng lớn, như biển cả mênh mông, thích hợp cho mọi căn cơ, bao trùm khắp pháp giới và có lợi ích thiết thực đối với vạn loại hữu tình. Tuỳ theo trình độ nhận thức, khả năng tu tập của mỗi hội chúng mà Đức Phật tuyên thuyết những pháp thoại tương ứng, thích hợp. Vì thế, tìm hiểu kinh tạng Phật giáo, chúng ta dễ dàng nhận thấy: có những bộ kinh thật sự cao siêu, dành cho những bậc Bồ tát nhận thức và thực hành; có những bộ kinh mang nội dung tư tưởng giải thoát, xuất thế dành cho hàng Tăng sĩ xuất gia; và có rất nhiều kinh văn đề cập đến việc kiện toàn nhân cách, trau dồi đạo đức, xây dựng đời sống xã hội hoà bình, thịnh vượng, văn minh cho hàng Phật tử tại gia.

Và như thế, không chỉ vấn đề “những phương thức làm ăn chân chính” (kinh tế) mà những vấn đề khác như chính trị, xã hội, tư tưởng, quản trị, giáo dục, y học, nông nghiệp v.v… đều được Đức Phật đề cập khá nhiều trong kinh điển. Tuy nhiên, Đức Phật là bậc Giác ngộ, Giải thoát chứ không phải là một nhà chuyên môn về chính trị, kinh tế, giáo dục hay quản trị …do đó những lời dạy của Ngài về lãnh vực này thường có tính khái quát, thiên về đạo đức nhằm xa lìa thủ lợi cá nhân, hướng đến lợi mình và lợi người. Theo Đức Phật thì một nhà chính trị phải hướng đến mục tiêu là vì dân vì nước, một nhà kinh tế làm ra lợi nhuận phải san sẻ, mình và mọi người đều được hưởng; một xã hội phải đấu tranh cho quyền bình đẳng, tự do, dân chủ của cộng đồng… Nói cách khác, Đức Phật luôn dạy hàng Phật tử phải luôn ý thức, chánh niệm về vị trí và công việc đương tại của mình để nỗ lực, cống hiến nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho bản thân và cộng đồng xã hội. Đem lại lợi ích cho mình và người, trong hiện tại và tương lai là nhiệm vụ quan trong mà hàng Phật tử phải đạt được trong các lãnh vực của đời sống. Và đây chính là con đường thiết lập đạo đức, xả kỷ vị tha, kiện toàn nhân cách Phật tử, những chuẩn mực cần thiết để hàng Phật tử bước lên địa vị tu tập cao hơn, xuất thế gian.
Trở lại vấn đề “những phương thức làm ăn chân chính, sinh lợi mà không mang tội” thực ra là nội dung tu tập quan trọng của Bát chánh đạo, chánh mạng, vốn được chư Tăng giảng dạy rất phổ biến vì không thể thiếu trong đời sống của hàng Phật tử. Chánh mạng là làm ăn, kiếm sống, mưu sinh bằng một nghề chính đáng, lương thiện. Những phương thức làm ăn mà lợi mình, hại người hoặc hại cả hai đều là tà mạng, không phải chánh mạng và Đức Phật khuyến cáo hàng Phật tử phải từ bỏ, không được làm. Đơn cử như các hoạt động buôn bán vũ khí, chất độc, ma tuý, mại dâm, nấu rượu … là những nghề không chân chính, tà mạng, vì mang đến nguy hại cho bản thân, gia đình và xã hội. Và ngay cả trong những nghề ngiệp chân chính, được xã hội tôn trọng mà cá nhân chỉ lo thủ lợi, chỉ biết lợi dụng vị trí của mình làm giàu riêng, phó mặc lợi ích của mọi người thì hành vi đó cũng là gian dối, tổn hại và tà mạng.

PHẬT PHÁP BẤT LY THẾ GIAN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét