NGÀY TRÙNG LÀ NGÀY GÌ?
Hỏi: Xin cho biết ngày trùng tang và ngày trùng là
những ngày nào trong năm? Trong nhân gian kiêng kỵ những ngày trùng này trong
việc chôn cất, mai táng, vậy quan điểm của đạo Phật về những ngày trùng ấy thế
nào?
Đáp: Theo quan
niệm của lịch số Trung Hoa và trong dân gian nói chung thì ngày trùng tang là
ngày đại kỵ trong việc an táng, chôn cất. Ngày này có tên là ngày cướp sát. Các
tính ngày trùng tang như sau:
Đối với tuổi Thân, Tý,
Thìn kỵ Tỵ. Có nghĩa là người chết tuổi Thân hay tuổi Tý hoặc tuổi Thìn mà mất
vào năm Tỵ, tháng Tỵ, ngày Tỵ và giờ Tỵ là bị chết vào ngày trùng tang, tuyệt đối
tránh an táng vào ngày Tỵ. Tương tự như thế đối với các tuổi Dần, Ngọ, Tuất kỵ
Hợi; tuổi Tỵ, Dậu, Sửu, kỵ Dần; tuổi Hợi, Mão, Mùi kỵ Thân. Những ngày trùng
tang này rất hiếm trong năm.
Theo quan niệm dân gian, nếu
chôn cất vào những ngày trùng tang này thì sau khi an táng xong, một thời gian
ngắn sau có thể những người khác trong thân tộc sẽ chết theo. Trong trường hợp
khoảng vài tuần, vài tháng hoặc trong vòng ba năm có nhiều người chết liên tiếp
thì bị trùng tang liên táng.
Ngày trùng là ngày Dần,
Thân, Tỵ, Hợi cùng trùng ngày, trùng tháng và trùng năm. Như ngày Dần, tháng Dần
và năm Dần; ngày Thân, tháng Thân, và
năm Thân … gọi là những ngày trùng. Vào những ngày trùng, kiêng kỵ tẫn liệm,
chôn cất và cải táng. Người chết với bất
cứ tuổi nào cũng đều xung kỵ ngày này. Trong dân gian tin rằng nếu chôn vào
ngày trùng ắt sẽ có một người thân bị chết theo, tuy vậy vẫn nhẹ hơn trùng tang
liên táng.
Đối với Phật giáo thì sống
chết là chuyện thường nhiên, do nghiệp lực tự thân của mỗi người chi phối. Sống
và chết chỉ là hai hiện tượng trong tiến trình luân hồi bất tận. Nghiệp tuy có
chung và riêng, song nghiệp riêng vẫn giữ vai trò chủ động, quyết định và có
tính cách độc lập, không ai có thể thay thế cho ai. Vì thế, Phật giáo không có
quan niệm về ngày trùng tang, trùng nhật
và hoàn toàn phủ nhận việc ngày, giờ chôn cất của một người mà có thể ảnh hưởng đến sự sống chết của người
khác.
Tuy
nhiên, vì tập tục này ăn sâu vào tâm thức của mọi người nên một vài nơi, trong
tinh thần phương tiện, nhà chùa vẫn khuyên các Phật tử không an táng thân quyến
vào những ngày trùng, nhằm giúp họ an tâm để chu toàn tang lễ đồng thời nỗ lực
cầu nguyện, khai thị, làm phước hồi hướng cho hương linh. Đây mới là những điều
cần làm để “âm dương lưỡng lợi” theo quan điểm của Phật giáo./.
Trích Phật pháp Bách vấn tập II.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét