CẢNH GIỚI CỰC LẠC
Hỏi: Chúng tôi tu tập pháp môn niệm Phật, trì niệm
Thánh hiệu A Di Đà Phật, cầu vãng sanh Tây phương. Sau một thời gian dài tu tập,
thiết lập được niềm tin, phát nguyện vững chắc và hành trì niệm Phật tinh
chuyên, chúng tôi có khá nhiều an lạc. Tuy nhiên gần đây, một vài người thân
(cũng trải qua thời gian dài tu học) lại cho rằng: Cõi Cực Lạc chỉ là biểu tượng
để khuyến khích sự tu tập chứ không có thật. Vì vậy, chúng tôi thiết tha mong
quý Báo giải thích để có được niềm tin sâu sắc hơn về pháp môn Tịnh độ.
Đáp: Cõi Cực Lạc được
Phật Thích Ca tuyên thuyết rõ ràng, cụ thể trong các kinh điển như kinh A Di
Đà, kinh Vô Lượng Thọ, kinh Thập Lục Quán. Ngoài ra, trong các kinh khác như
kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Nghiêm, kinh Đại Bảo Tích … Đức Thế Tôn cũng đề cập đến
Cực Lạc và khuyến khích chúng sanh phát nguyện sanh về Tịnh độ.
Trong những kinh văn này,
cõi Cực lạc được Phật Thích Ca mô tả chi tiết, đầy đủ về chánh báo và y báo.
Chánh báo tức chư vị Thánh giả ở Cực Lạc, thuộc hàng bất thối, Vô sanh đang tu
tập hướng về quả vị Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác với những phẩm chất thù thắng
như: An lạc không bệnh; thọ mạng lâu dài; thân tướng đẹp đẽ, không có khác biệt
về giàu nghèo, sang hèn; tâm tánh đức độ, nhu hoà, cao thượng, đạo tâm kiên cố;
đều do hoá sanh; không có sai khác về lớn nhỏ; già trẻ; mạnh yếu; không có dơ bẩn,
ô uế; tâm trí phóng khoáng, thông đạt, dứt hẳn luân hồi trong lục đạo, đầy đủ
sáu thần thông, đầy đủ tuệ nhãn, chánh kiến. Y báo tức cảnh giới Cực Lạc vô
cùng đẹp đẽ, thù thắng và trang nghiêm như: địa hình bằng phẳng, tràn đầy bảy
báu (vàng, bạc, lưu ly…) không có các thảm hoạ thiên nhiên; bầu trời quang
đãng, luôn tràn ngập ánh sáng; vật dụng đẹp đẽ, phong cảnh mỹ lệ; khí trời mát
mẻ; âm nhạc du dương; mầu nhiệm tuỳ ý
thưởng thức; không có loài vật ( trừ sự biến hoá của Phật) nước trong ao
ngọt ngào, đầy đủ bảy báu, không có phiền não, không có nạn nhân mãn, mọi người
sống trong thái bình. Vì chính báo và y báo trang nghiêm như thế nên Cực Lạc được
gọi là Tịnh độ, ngược lại với Ta bà là uế độ.
Theo vũ trụ
quan Phật giáo, thế giới hay cảnh giới có nhiều đến hằng hà sa số. Ta bà và Cực
Lạc chỉ là những cảnh giới tiêu biểu trong vô lượng vô biên cõi ấy mà thôi. Mặt
khác, mỗi cảnh giới mà chúng sanh thọ dụng phải đầy đủ ba yếu tố là vị trí,
thân tướng và tâm thức. Đơn cử như cảnh giới Cực Lạc nằm ở hướng Tây của Ta bà,
những bậc Thánh nơi Cực Lạc có thân tướng phước báo trang nghiêm và tâm thức
luôn an trú trong pháp lạc thiền định hay cảnh giới địa ngục nằm ở phía ngoài
núi Thiết vi, chúng sanh trong địa ngục có hình dáng xấu xa kỳ dị, tâm thức
luôn đau khổ vì bị hành hạ, đói khát và sợ hãi. Ngoài ra, còn nhiều thế giới
khác tương ứng với phước báo hay tội báo của thập loại chúng sanh.
Trong khi, một số người quan niệm rằng tuỳ theo trạng
thái tâm của mình thanh tịnh hay đau khổ mà mình đang ở Tịnh độ hay địa ngục chứ
không có cảnh giới thực của Tịnh độ và địa
ngục. Quan niệm này phản ánh tinh thần “Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức”
nhưng không đúng trong quan điểm về cảnh giới thọ dụng của chúng sanh. Không
nói gì xa xôi về tam thiên đại thiên thế giới, chỉ trong các cảnh giới của lục
độ (trời, người, a tu la, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục) mà chúng sanh luân hồi
sanh tử, nếu chúng chỉ tồn tại theo “duy tâm” (tức chỉ trong tư tưởng) thì
không đúng Chánh pháp đồng thời quan niệm này sẽ gây ra nhiều ngộ nhận lệch lạc
và tác hại khôn lường như bất tín nhân quả, phủ nhận tội phước .v.v…
Khi nói “Cực Lạc không thật có” chỉ đúng trong trường
hợp quán chiếu vạn pháp qua lăng kính Duyên sanh, như huyễn. Qua lăng kinh tánh
không thì không chỉ Cực Lạc ở xa đến “10 muôn ức cõi” mà ngay cả Ta bà đây
và thân năm uẩn này cũng không thật, hư
vọng. Bởi lẽ, cảnh giới Cực Lạc cũng là phương tiện để chư Thánh giả thành tựu
niệm Phật Tam muội, thể nhập tự tánh Di Đà, Thường Tịch Quang Tịnh độ. Khi chưa
thể nhập tự tánh Di Đà, thì Cực Lạc là nơi hội đủ thắng duyên cho chúng sanh
nương tựa để tiến tu mà không thối đoạ.
Vì thế, đối với Bậc Giác ngộ thể nhập bản thể Chơn như thì vạn pháp (kể cả Cực
Lạc) đều không, còn hàng phàm phu thì cần cầu sanh Cực Lạc.
Những lời dạy về Cực lạc xuất phát từ kim khẩu của
Đức Thế Tôn qua trí tuệ giác ngộ của Ngài. Có thể nói, Phật Thích Ca là vị có
thẩm quyền cao nhất nói về Cực Lạc và Ngài đã tuyên thuyết điều đó trong các
kinh điển như đã đề cập với nghĩa lý rõ
ràng. Do vậy, dù thông qua hình tướng để biểu thị thể tánh (một đặc điểm của
kinh điển Đại thừa) nhưng không thể chỉ thuần lý khi nói đến Cực Lạc mà người học
Phật cần phải nhận thức về Cực Lạc với sự lý viên dung./.
Trích Phật pháp Bách vấn tập II.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét