NIỆM PHẬT NHẤT TÂM
BẤT LOẠN
Hỏi: Chúng tôi chuyên tu theo
pháp môn Tịnh độ, niệm Thánh hiệu Phật A Di Đà. Hiện có người khuyên nên niệm
sáu chữ (Nam mô A Di Đà Phật), có người bảo nên niệm bốn chữ (A Di Đà Phật),
vậy tôi nên niệm theo cách nào? Nhất tâm bất loạn là sao? Có người cho rằng
niệm Phật phải chí thành, tiếng nào chắc tiếng ấy là nhất tâm bất loạn. Người
khác lại nói niệm Phật liên tục không gián đoạn cho đến khi tâm không còn vọng
tưởng mới đạt đến nhất tâm bất loạn. Thế nào là “Lão thật niệm Phật”? Niệm sâu
và niệm cạn là thế nào? Kết quả ra sao?
Đáp: Niệm Thánh hiệu Phật A Di Đà là pháp môn Trì danh niệm
Phật, rất phổ biến cho các hành giả tu tập theo tông Tịnh Độ. Trì danh niệm
Phật hiện có hai cách: Niệm sáu chữ (Nam mô A Di Đà Phật) và niệm bốn chữ (A Di
Đà Phật). Niệm cách nào cũng được, không bắt buộc phải niệm theo bốn chữ hay
sáu chữ, tuỳ thuộc thói quen, sự huân tập của mỗi người.
Về nhất tâm bất loạn,
theo HT Thích Thiền Tâm: “Nhất tâm là chỉ có một niệm Phật và bất loạn là lòng
không rối loạn duyên tưởng cảnh nào ngoài cảnh niệm Phật” (Niệm Phật Thập yếu).
Nhất tâm có hai, sự nhất tâm và lý nhất tâm “Khi hành giả tâm chuyên chú sáu
chữ hồng danh, lâu ngày tạp niệm đều dứt, đi đứng nằm ngổi chỉ có một câu niệm
Phật hiện tiền, gọi là Sự nhất tâm. Trên nền tảng của Sự nhất tâm, tiếp tục
dụng công đến chỗ tâm địa rỗng suốt, ngộ vào thật tướng. Khi ấy hiện tại tức là
Tây phương, tánh mình chính là Di Đà. Đây là cảnh giới Lý nhất tâm.
Theo HT. Tịnh Không, vị pháp sư
hoằng truyền pháp môn Niệm Phật người Trung Quốc nỗi tiếng hiện nay trên thế
giới thì: “Công phu đến nhất tâm bất loạn thường được chia ra ba hạng: thượng,
trung và hạ. Công phu mức thượng gọi là “Lý nhất tâm bất loạn” có cùng một cảnh
giới với mức “minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật” trong tông môn. Kế đó là
“Sự nhất tâm bất loạn” tức đoạn dứt kiến tư phiền não, công phu này tương đương
với bậc A la hán. Mức thấp gọi là “Công phu thành phiến”. Rất ít người có thể
đạt được công phu mức thượng và mức trung, nhưng “Công phu thành phiến” đích
thật thì ai ũng có thể đạt được.Trong vòng 24 giờ đồng hồ trong tâm chỉ có A Di
Đà Phật, ngoài ra không khởi lên một vọng niệm gì khác, gọi là “Công phu thành
phiến”.
Như vậy, “niệm Phật
liên tục không gián đoạn cho đến khi tâm không còn vọng tưởng” chỉ là Sự nhất
tâm hoặc Công phu thành phiến mà thôi. Ngoài ra, vấn đề “niệm Phật phải chí
thành, tiếng nào chắc tiếng đó là nhất tâm bất loạn” là dựa theo quan điểm “Tán
tâm niệm Phật vẫn được vãng sanh” của ngài Pháp Nhiên (1133- 1212), Sơ tổ Tịnh
Độ tông Nhật Bản. Theo Tổ Pháp Nhiên “Nhất tâm bất loạn nghĩa là khi niệm Phật,
tâm không tán loạn, dùng tín tâm chí thành mà chuyên niệm Phật danh” bởi “ Đã
sanh ra làm người trong cõi tán địa này, tâm làm sao khỏi tán loạn được. Tán
tâm niệm Phật mà được vãng sanh là chỗ đáng quý của Bổn nguyện vậy”. Quan niệm
này chú trọng vào tâm chí thành, nguyện tha thiết trong khi trì niệm danh hiệu
Phật, nhất tâm hay không chưa phải là vấn đề quan trọng, đã khuyến tấn nhiều
người phát tâm niệm Phật dù cho bản thân còn nhiều hệ luỵ bởi phước mỏng nghiệp
dày.
Đối với vấn đề “Lão thật niệm Phật”, lão thật là rất thật thà, rất chân thật,
không mảy may nghi ngờ, tính toán hay vọng cầu. Niệm Phật với tinh thần: Chỉ
cần thật thà niệm, không cần hỏi tại sao, chính là Lão thật niệm Phật. Niệm sâu
và niệm cạn là mức độ nhất tâm của hành giả khi dụng công niệm danh hiệu Phật.
Đại sư Ngẫu Ích có dạy: “ Được vãng sanh hay không toàn là do có tín nguyện hay
không . Phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Theo Đại sư: “Người
đã tin sâu, nguyện thiết niệm Phật, nhưng lúc niệm Phật, tâm nhiều tán loạn thì
sinh ở hàng Hạ phẩm Hạ sinh. Tín sâu, nguyện thiết niệm Phật, nhưng lúc niệm
Phật tán loạn giảm thiểu nhiều thì sinh ở hàng Hạ phẩm Trung sinh. Tin sâu
nguyện thiết niệm Phật, nhưng lúc niệm Phật lại chẳng tán loạn thì sinh ở hàng
Hạ phẩm Thượng sinh. Niệm đến Sự nhất tâm bất loạn, chẳng khởi tham, sân, si
thì thuộc vào ba phẩm Trung sinh. Niệm đến Lý nhất tâm bất loạn, đoạn Kiến tư
hoặc hay Trần sa hoặc và cũng hàng phục được vô minh thì thuộc vào ba phẩm
Thượng sinh. Vì thế, Tín-Nguyện-Hạnh và Trì danh niệm Phật có thể sinh trong
chín phẩm”.
(Thích Thông Định-Ngẫu
Ích Đại sư-Hành trạng và Pháp ngữ)./.
Trích
Phật pháp Bách vấn tập III.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét