PHÁP MÔN BẬC NHẤT
Hỏi: Tôi đọc kinh
Pháp Hoa, nhận thấy kinh này là bậc nhất trong các kinh. Những kinh luận Tịnh Độ
tông thì nói rằng pháp môn niệm Phật là bậc nhất. Cùng với nhiều kinh khác nữa
cũng nói rằng pháp môn được giới thiệu trong những kinh ấy là bậc nhất. Tôi thắc
mắc là đúng ra chỉ có một bậc nhất mà thôi, tại sao lại có quá nhiều kinh, pháp
môn bậc nhất?
Tôi chỉ đi chùa lễ Phật vào
các ngày ba mươi, rằm và những ngày lễ lớn. Những ngày khác ở nhà, tôi không tụng
niệm (vì nghi thức âm Hán-Việt khó hiểu) hay lễ bái trước bàn thờ Phật. Tôi chỉ đọc kinh (tiếng Việt) nơi bàn viết,
theo thời khoá cố định mỗi ngày lúc 3-4 giờ sáng. Đọc và suy nghiệm nghĩa lý rồi
đem ứng dụng vào cuộc sống. Mong được hướng
dẫn và góp ý thêm về “pháp môn” đọc kinh sách của tôi so với việc tụng niệm.
Đáp: Trong phần lớn
các kinh điển thuộc hệ Bắc truyền đều có chung phương thức giới thiệu, triển
khai một pháp môn tu tập và kết luận thường là kinh hoặc pháp môn này là bậc nhất,
là tối thắng trong tất cả các kinh hoặc pháp môn. Sở dĩ có sự khẳng định bậc nhất
bởi trọng tâm của các kinh này đề cập đến phương diện bản thể luận, giải thoát
luận, giới thiệu phương thức thể nhập Như Lai tạng, Phật tính, Chân như, Niết
bàn .v.v..Có nhiều con đường nhưng chỉ có một đích đến, như “trăm sông đều xuôi
về biển, tất cả pháp đều xuôi về Niết bàn”. Do vậy, bất cứ pháp môn nào nếu tu
tập mà thể nhập Chân tâm, Phật tính… thì đó là diệu pháp, là bậc nhất. Vì lẽ ấy
mà có nhiều kinh hoặc pháp môn bậc nhất.
Đọc kinh rồi suy nghiệm
nghĩa lý, đem ứng dụng vào đời sống cũng là pháp môn tu tập đầy đủ ba phương diện
Văn-Tư-Tu, có tác dụng thanh lọc thân tâm, hướng đến tuệ giác và giải thoát.
Đáng quý hơn nữa là bạn đã thiết lập được thời khoá đều đặn và bền bỉ trong đời
sống hằng ngày. Tuy nhiên, tụng kinh hay lễ sám ở gia đình vẫn có những giá trị
riêng.
Nhìn chung, nếu xác định đó
là một thời công phu thì toạ thiền, niệm Phật, tụng niệm và lễ bái hay hơn là
việc đọc kinh đơn thuần theo cách đọc sách. Bởi tụng niệm và lễ bái nhờ đối trước
bàn thờ Phật cùng với tiếng chuông mõ ngân nga, nhịp mõ trầm hùng, không khí
trang nghiệm, thành kính sẽ dễ dàng nhiếp tâm tịnh niệm hơn. Đọc kinh nơi bàn
làm việc hàng ngày cũng rất hay nhưng vì thiếu các yếu tố trợ duyên nên tâm dễ
dàng phân tán, suy tư nhiều, ý dễ chạy
theo vọng cảnh, khó an trú và nhiếp niệm thanh tịnh để hướng đến nhất tâm.
Dù vậy, nếu muốn tôn trọng sự
yên tĩnh của mọi người hay bạn có nhân duyên với pháp tu đọc kinh hơn tụng niệm
và lễ bái thì cứ duy trì. Điều quan trọng là dù tụng hay đọc kinh phải nhiếp
tâm giữ ba nghiệp thanh tịnh bởi pháp môn nào cũng hướng về sự vắng lặng, sang
suốt và trong sạch thân tâm.
Đúng như bạn nói, tụng kinh
âm Hán-Việt thật khó hiểu song hiện nay kinh bằng tiếng Việt có khá nhiều. Tiếc
rằng, chưa có một nghi thức tụng niệm nào được chuẩn hoá cho toàn thể Phật tử
Việt Nam nhưng bạn cần thỉnh một cuốn kinh nhật tụng tiếng Việt thì rất dễ dàng
tại những nơi phát hành văn hoá phẩm Phật giáo./.
Trích Phật pháp Bách vấn tập II.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét