NỮ TÔN GIẢ KIỀU ĐÀM DI
Hỏi: Xin cho biết lược sử của nữ Tôn giả Kiều Đàm
Di? Chúng tôi có nghe chuyện năm trăm
Thích nữ theo Kiều Đàm Di xuất gia cùng viên tịch một lần, điều đó có đúng
không, làm thế nào để thực hiện điều ấy?
Đáp: Nữ Tôn giả Kiều
Dàm Di là vị Tỳ kheo ni đầu tiên, bậc thượng thủ, lãnh đạo Ni đoàn thời Phật tại
thế. Kiều Đàm Di hay Cù Đàm Di là tên tộc phiên âm của Gotami, tên đầy đủ theo
Pali ngữ Mahapajapati-Gotami, Hán ngữ phiên âm Ma Ha Ba Xà Ba Đề, Hán dịch Đại
Ái Đạo, Đại Sinh Chủ hoặc Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di, là di mẫu của thái tử Tất Đạt
Đa.
Nữ Tôn giả Kiều Đàm Di sinh
trưởng tại Devadaha, nước Câu Ly (Koly), một nước nhỏ đối diện với nước Ca Tỳ
La Vệ (Kapilavatthu), con của vua Thiện Giác (Suppa Buddha), em gái của hoàng hậu
Ma Da (Maha Maya), cả hai chị em đều là vợ của vua Tịnh Phạn (Suddhodana). Sau
khi sanh thái tử Tất Đạt Đa được bảy ngày, hoàng hậu Ma Da từ trần, Kiều Đàm Di
trở thành di mẫu, trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng thái tử khôn lớn.
Đến tuổi trưởng thành, thái
tử xuất gia, thành Phật và trong thời gian ấy Kiều Đàm Di vẫn ở hoàng cung Ca Tỳ
La Vệ với vua Tịnh Phạn. Sau khi thành đạo khoảng ba năm, lần đầu tiên Thế Tôn
quyết định trở về hoằng hoá tại cố hương đồng thời thăm viếng phụ thân và hoàng
tộc. Trong lần nầy, Kiều Đàm Di được Thế Tôn giáo hoá; sau khi nghe Thế Tôn
thuyết pháp, chứng đắc Sơ quả Tu đà hoàn.
Lần thứ hai, năm năm sau
ngày thành đạo, Thế Tôn trở về Ca Tỳ La Vệ để độ cho vua cha đang hấp hối. An
táng vua cha xong, Thế Tôn ở lại quê nhà một thời gian ngắn rồi tiếp bước du
phương hoá độ. Chính trong thời điểm này, tại vườn Nigrodha, Kiều Đàm Di xin
phép Phật cho Người được thế phát xuất gia làm nữ Sa môn. Qua ba lần thưa thỉnh
nhưng Thế Tôn không chấp nhận. Sau đó, Thế Tôn cùng Tăng chúng rời Kapilavatthu
tiếp tục bộ hành đến Vesali. Liền đó, Kiều Đàm Di cùng với năm trăm Thích nữ tự
xuống tóc, đắp cà sa, đi chân trần cũng theo chân Phật bộ hành đến Vesali. Tại
Đại Lâm, ở những ngôi nhà có nóc nhọn, nơi Thế Tôn đang trú ngụ, Kiều Đàm Di và
các Thích nữ đi đến, chân bị sưng vù, mình mẩy lấm lem bụi bặm, nước mắt đầy mặt,
sầu muộn khóc than, đứng ngoài cửa chính. Nhờ Tôn giả A Nan can thiệp, Phật bằng
lòng cho họ được xuất gia với điều kiện bắt buộc phải thọ trì Bát kỉnh pháp đến
trọn đời (Tăng Chi Bộ III, phẩm Gotami; Trung A Hàm II, Kinh Cù Đàm Di).
Thế là từ đây, giáo đoàn Tỳ
kheo ni được thành lập, do Kiều Đàm Di đứng đầu, tuân theo sự lãnh đạo của Thế
Tôn cùng với sự trợ duyên của chư Tăng. Sau khi được xuất gia, Kiều Đàm Di đến
yết kiến Phật, nghe Phật thuyết pháp rồi tinh cấn tấn tu tập chứng đắc quả vị A la hán với trí tuệ trực
giác và phân tích. Năm trăm Tỳ kheo ni sau khi nghe Tôn giả Nanda giáo giới, chứng
được sáu thắng trí, hoàn toàn tự tại giải thoát. Nhờ tài tổ chức, huấn luyện
khéo léo của Kiều Đàm Di, Ni đoàn phát triển nhanh chóng và thực sự lớn mạnh.
Nhiều Tỳ kheo ni chứng đắc quả vị A la hán, có uy tín trong quần chúng, được cư
sĩ và dân chúng ca ngợi, ngưỡng mộ. Lúc Bậc Đạo Sư ở tinh xá Kỳ Viên
(Jetavana), Thế Tôn xác nhận Kiều Đàm Di là nữ Tôn giả kinh nghiệm đệ nhất, sống
hưởng thọ hạnh phúc giải thoát, Niết bàn (Tiểu Bộ kinh III, Trưởng lão Ni kệ).
Đến khi Thế Tôn ở Tỳ Xá Ly
(Vesali) tuyên bố không quá ba tháng sau sẽ nhập Niết bàn tại Ta La song thọ, xứ
Câu Thi Na (Kusinara), Kiều Đàm Di nghĩ rằng “Ta không kham nhẫn nhìn thấy Như
Lai diệt độ, ta nên diệt độ trước”. Nữ Tôn giả đã đến xin phép Phật nhập diệt
trước và được chấp nhận. Sau khi Kiều Đàm Di công bố với Ni đoàn để quyết định
nhập diệt của mình thì năm trăm vị Tỳ kheo ni cũng phát nguyện nhập diệt theo.
Đích thân Thế Tôn một tay đưa nhục thân Kiều Đàm Di đến chỗ hoả thiêu, lấy gỗ
chiên đàn chất lên thân di mẫu, chủ trì lễ trà tỳ. Đồng thời sai người đem xá lợi
của Kiều Đàm Di cùng năm trăm vị Tỳ kheo ni xây tháp phụng thờ (Tăng Nhất A Hàm
III, phẩm Đại Ái Đạo nhập Niết bàn).
Đối với các vị Thánh A la
hán thì chuyện sống hay chết đối với họ hoàn toàn tự chủ và tự tại. Vì thế, việc
năm trăm vị nữ Thánh A la hán cùng phát nguyện nhập diệt một lần là chuyện bình
thường./.
Trích Phật pháp Bách vấn tập II.
Phụ lục: Chúng ta đem một ví dụ để hiểu vì sao cả 500
vị Tỳ kheo ni nhập diệt một lần được, với trí phàm phu của người trần tục không
thể hiểu hết thần lực của những người tu chứng. Ví như ngày nay, mọi người
không thể hiểu hết sự diệu dụng của công nghệ thông tin của khoa học. Trong một
giây phút là chúng ta nghe và thấy mọi sự mọi việc trên toàn thế giới. Hoặc ngày xưa, chưa có máy bay, nói có 500
người cùng đi qua nước Mỹ, nước Pháp một lần trong thời gian khoảng 24 tiếng đồng
hồ thì không ai có thể tin nỗi. Nhưng ngày nay việc đó có thật, vậy việc 500 vị
Tỳ kheo ni cùng nhập diệt một lần thì có thể hiểu và tin được.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét