CÚNG SAO GIẢI HẠN
Hỏi: Chúng tôi
thấy các chùa đều tổ chức cầu an đầu năm, trong đó có một số chùa cúng sao giải
hạn. Theo hiểu biết của chúng tôi cầu an là cần thiết. Nhưng vấn đề cúng sao giải
hạn thì chúng tôi phân vân vì nếu chỉ cần cúng sao mà giải được hạn ách thì xem
ra không phù hợp mấy với nhân quả. Có người giải thích cúng sao giải hạn chỉ là
pháp phương tiện để độ sanh cho hàng sơ cơ. Xin cho biết quan đểm của Phật giáo
về vấn đề cúng sao giải hạn, hàng Phật tử
phải cầu an đầu năm như thế nào mới đúng chánh pháp.
Đáp: Cầu an đầu năm là một nghi lễ quan trọng trong
Phật giáo. Điều tâm niệm của người con Phật là “nguyện ngày an lành, đêm an
lành”. Do vậy, đầu năm đến chùa lễ Phật, thành tâm cầu nguyện Tam Bảo gia hộ,
soi sáng cho tư duy, lời nói và việc làm theo nghiệp thiện để ân hưởng phước quả
lành là điều cần làm.
Vào dịp đầu năm, hầu hết
các chùa đều tổ chức cầu an cho hàng Phật tử, trong đó có những khoá tu như
hành hương thập tự, chiêm bái Phật tích và đặc biệt là lập đạo tràng Dược Sư, đốt
đèn, dâng hương, tụng kinh Dược Sư, lễ Phật, cúng dường .v.v…thường bắt đầu từ
ngày mùng tám đến rằm tháng Giêng. Sau mỗi khoá lễ, chư Tăng phục nguyện hồi hướng
phước báo cho mọi thành viên trong đạo tràng đồng thời những người tham dự khoá
tu hiểu được lời Phật dạy trong kinh đem áp dụng vào đời sống tu tập hàng ngày,
chuyển hoá ba nghiệp mới đạt được bình an và hạnh phúc như ước nguyện.
Riêng vấn đề cúng sao giải hạn
đầu năm là tập tục dân gian chịu ảnh hưởng văn hoá, tín ngưỡng Trung Hoa, được
một số chùa vận dụng vào nghi lễ cầu an xem như phương tiện để giáo hoá hàng sơ
cơ hướng về Tam Bảo. Theo Đường thư lịch chí, quyển 18 thì có chín ngôi sao (cửu
diệu) là Nhật diệu (Thái dương), Nguyệt diệu (Thái âm), Kim diệu (Thái bạch), Mộc
diệu (Mộc đức), Thuỷ diệu (Thuỷ diệu), Hoả diệu (Vân hớn), Thổ diệu (Thổ tú) Kế
đô và La hầu. Chín sao này phối trí theo các phương, sắp xếp theo 12 chi và ngũ
hành. Mỗi năm, một người chịu ảnh hưởng “chiếu mạng” của một vì sao, nếu là sao
tốt thì hanh thông, phúc lộc và nếu sao xấu thì bị tai hoạ, hạn ách. Vì thế, những ai niên vận gặp sao xấu chiếu mạng thì
phải cúng sao, cầu xin những vị thần cai quản các sao như “đức” Thái dương tinh
quân, La hầu tinh quân… chiếu cố, phò hộ.
Rõ ràng, cứ theo luật Nhân
quả và Nghiệp báo thì việc cúng sao giải hạn hoàn toàn không phù hợp với Chánh
pháp. Vì nghiệp nhân chúng ta gây tạo như thế nào đến khi chín muồi trổ nghiệp quả
như thế ấy. Do đó, không thể cầu xin bất cứ ai nhằm giải nghiệp cho mình, ngoại
trừ nỗ lực chuyển nghiệp của tự thân.
Tuy nhiên, tập tục này ăn sâu vào tâm thức mọi người, kể cả một vài Phật
tử sơ cơ, nên đầu năm nếu gặp phải sao xấu “chiếu mạng” thì phải cúng sao mới
yên tâm. Và một vài chùa vì phương tiện nên cũng cúng sao với tinh thần tuỳ
duyên, phương tiện nhằm giúp những người cúng sao có cơ hội quy hướng Phật
pháp. Nếu vận dụng nhuần nhuyễn tinh thần phương tiện này, quy hướng hàng sơ cơ
về chùa chiền, quy kính Tam Bảo, tham dự khoá tu, bỏ ác làm lành, tụng kinh, niệm Phật, học tập
giáo lý, tin sâu nhân quả, bố thí cúng dường… thì cúng sao giải hạn cũng là một
phương tiện độ sanh tích cực.
Đối với hàng Phật tử hiểu rõ
Chánh pháp thì phải nỗ lực tu tập, tịnh hoá ba nghiệp, vun bồi phước báo… trong
tinh thần “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi” và đây là phương thức thiết thực, hữu
hiệu để thành tựu sự bình an trong cuộc sống./.
Trích Phật pháp Bách vấn tập II.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét