ĐI CHÙA TĂNG PHƯỚC
Hỏi: Tôi quy y Tam Bảo và đi chùa đã 10 năm nay. Mấy
năm trước, tôi đi chùa lễ Phật sám hối vào các ngày 14 và 30. Hai năm trở lại
đây, tối nào tôi cũng đi tụng kinh. Anh bạn trai của tôi cứ đổ thừa là do tôi
đi chùa nên khó làm ăn, la rầy và cấm tôi không được đi chùa nữa. Mấy người bạn
của tôi cũng nghe người ta nói như vậy nên hoang mang. Vậy xin hỏi là đi chùa
có liên quan đến công việc làm ăn không? Mong được giải thích để tôi và các bạn
yên tâm.
Đáp:
Là người Phật tử, ngoài công việc xã hội, gia đình thì việc tu học để trưởng dưỡng
đạo tâm, tăng phần phước đức, trau dồi nhân cách và phát triển đạo đức là trách
nhiệm quan trọng, cần phải thực thi trong đời sống hàng ngày. Trong một tháng,
ít nhất người Phật tử phải đến chùa tu học vào 4 ngày quan trọng giữa và cuối
tháng ( 30-01 và 14-15) để lễ Phật, sám hối tội lỗi, nghe pháp, bố thí, cúng dường
.v.v…Những Phật tử có điều kiện hơn, thì việc đến chùa tu học mỗi ngày là điều
đáng quý, không phải người con Phật nào cũng hội đủ phước duyên để làm được việc
này.
Đối với vấn đề đi chùa tu học và công việc làm ăn, theo chúng tôi có
liên quan mật thiết và vô cùng quan trọng. Trong bối cảnh suy thoái đạo đức
nghiêm trọng của một bộ phận xã hội, biểu hiện cụ thể như tham nhũng, tiêu cực, hút chích, mại dâm, vi phạm đạo đức nghề nghiệp,
lừa đảo, gian tham.v.v…mà các báo đài kịch liệt phê phán mỗi ngày thì việc tu
dưỡng đạo đức cho cá nhân và xã hội là điều tối cần thiết. Một người biết đến
chùa tu học, tin nhân quả, sợ tội phước, biết bố thí chia sẻ… trong chừng mực
nào đó là người có đạo đức và xã hội lúc nào cũng cần những con người có đạo đức
như thế cả.
Vậy thì, vấn đề một người có đạo đức
(nhờ tu học) khó làm ăn như quan niệm thiển cận của một số người cần phải xem
xét, phê phán. Vì thấy cái lợi trước mắt mà quên đi cái tai hại về sau; vì quyền
lợi của cá nhân mà bất chấp thiệt hại của
xã hội .v.v…chắc chắn không phải là cách nghĩ, cách làm của những người làm ăn
chân chính, hiện đại. Theo Phật giáo, vạn sự vạn vật đều liên hệ mật thiết với
nhau. Do đó, lợi ích trước mắt phải gắn liền với lợi ích lâu dài, lợi ích cá
nhân đồng thời phải gắn liền với lợi ích của xã hội mới thực sự gọi là lợi ích
và bền vững.
Mặt khác, quan niệm của một người có đạo
đức (Phật giáo) sẽ bị thui chột khả năng cạnh tranh, một yếu tố cực kỳ quan trọng
trong việc làm ăn (do từ bi, bao dung, không tham…) lại càng sai lầm. Phật giáo
chủ trương không đấu tranh, bạo động nhưng luôn khuyến khích đấu tranh nội tâm
để diệt trừ xấu ác. Trong lãnh vực làm ăn, người Phật tử không đấu tranh, giành
giật một cách khốc liệt, tạo ra sự nghiệt ngã kiểu “thương trường là chiến trường”
nhưng vẫn sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh. Bởi cạnh tranh lành mạnh là đạo đức kinh
doanh, phù hợp với quy luật thị trường. Cạnh tranh lành mạnh chính là động lực
để phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ đời sống tốt hơn, đem lại
lợi ích nhiều hơn cho cá nhân và xã hội. Vì thế, cạnh tranh lành mạnh là điều
mà Phật tử được làm và nên làm.
Ngoài vấn đề đạo đức, tâm linh, tăng trưởng phước báo (một nhân duyên quan trọng
trong làm ăn) thì đến chùa tu tập còn có tác dụng thư giãn, cân bằng, thoải mái
tâm hồn, giải toả stress, sáng suốt và tỉnh táo giúp giải quyết và xử lý công
việc làm ăn tốt hơn.
Như vậy, “đi chùa khó làm ăn” là một sự
quy kết thiếu cơ sở đồng thời quan niệm cổ hủ,
thiển cận, thực dụng này cần được khắc phục, thay thế bằng quan niệm đi
chùa tăng phước. Tuy nhiên, có một vấn đề khác liên quan đến đi chùa và làm ăn,
đó là thời gian. Nếu việc đi chùa mỗi ngày ảnh hưởng đến thời gian dành cho
công việc làm ăn thì bạn nên xem xét và điều chỉnh sao cho phù hợp. Có nhiều
pháp tu dành cho người bận rộn, một người
đã biết tu thì thời gian không phải là vấn đề.
Ngoài ra, vấn đề “đi chùa khó làm ăn”
theo chúng tôi được biết hiện là một luận điệu xuyên tạc nhằm làm lung lay ý chí
của những người mới phát tâm theo Phật. Vì vậy, các bạn phải cảnh giác trước những
“tin vịt” vu vơ, không có cơ sở và cần nghiên cứu, học tập giáo lý để giữu vững
niềm tin của mình./. (Trích Phật pháp Bách vấn tập II)
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét