SÁM HỐI TỘI BẤT HIẾU
Hỏi: Tôi hiện là Phật tử, có tìm hiểu giáo lý nhưng
không am tường lắm. Trước đây, tôi phạm phải một sai lầm rất lớn là đã chửi mắn
cha mẹ. Vì ngày ấy, theo cách nghĩ “duy lý” của tôi thì làm như thế là đúng.
Bây giờ, nghiệm lại biết mình đã sai. Tôi không biết với những tội lỗi ấy, tôi
sẽ chịu những quả báo gì? Cách sám hối như thế nào? Xin cho tôi biết để gửi trọn
niềm tin.
Đáp: Hiếu thảo với
cha mẹ là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và của tất cả những người
con Phật. Ngoài việc phụng dưỡng thì kính trọng cha mẹ là một trong những biểu
hiện cơ bản của lòng hiếu thảo. Mặc dù không ai cố ý bất hiếu với cha mẹ cả
nhưng do nhiều nhân duyên tác động như nhận thức, quan niệm, hoàn cảnh… của cuộc
sống xô đẩy chúng ta đến những hành động sai lầm, gây tổn thương
cho cha mẹ và chính cả bản thân mình.
Đối với những đấng sanh thành, trong chừng mực nào
đó, có thể xem như trời đất vốn bất khả xâm phạm. Dẫu rằng không phải lúc nào
các bậc cha mẹ cũng hoàn toàn đúng, song trong hoàn cảnh đó phải xử sự như thế nào,
chuyển hoá cách sao để giải quyết được vấn đề mà không ảnh hưởng đến đạo làm
con là điều cần cân nhắc, suy gẫm! Với bài toán khó này, không chỉ riêng bạn mà
khá nhiều các bạn khác hiện đang lúng túng, vẫn chưa tìm ra đáp án trọn vẹn.
Truyền thống người Việt vốn
trọng tình, xử lý công việc bình thường cũng đòi hỏi phải có lý có tình, huống
gì cha mẹ của mình mà chỉ theo lý! Dù muộn nhưng vẫn còn may mắn cho bạn là bây
giờ bạn đã nhận ra những sai lầm “duy lý” của bản thân. Chính những trải nghiệm
của đời sống đã cho bạn tuệ giác để nhìn lại chính mình. Nhận ra sự bất hiếu là
mấu chốt quan trọng để giúp bạn tháo gỡ những mâu thuẫn với cha mẹ đồng thời
tìm cách khắc phục, sám hối tội lỗi. Bạn đặc biệt quan tâm đến quả báo của tội
bất hiếu, điều ấy rất cần. Kinh Báo Ân Cha Mẹ dạy rằng: “Công ơn sanh thành dưỡng
dục của cha mẹ vô lượng vô biên thì tội bất hiếu cũng vô biên vô lượng”. Tuy
nhiên, trừ tội ngũ nghịch ra (giết cha mẹ…) phải đoạ Vô gián địa ngục, còn các
tội bất hiếu khác đều có thể sám hối. Vấn đề là bạn cần phải sám hối với cha mẹ
ngay vì cơ hội ấy sẽ không còn nhiều.
Trước hết, bạn phải trở về
bên cha mẹ, bộc bạch, tỏ bày hết tất cả những tâm sự của lòng mình bằng một niềm
ăn năn chân thành. Những lời xin lỗi, cầu mong cha mẹ tha thứ cho những lỗi lầm đã qua của bạn dù muộn nhưng có tác dụng
vô cùng to lớn cho việc tháo gỡ, trị liệu và chữa lành những niềm đau. Năm
tháng trôi qua là khoảng lặng cần thiết cho mỗi người tự chiêm nghiệm. Cùng với
sự thành khẩn, tha thiết của bạn, chúng tôi tin rằng cha mẹ của bạn sẽ gạt nước
mắt và nở nụ cười vì vốn dĩ “đánh người chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”
và “mẹ già trăm tuổi còn thương con tám mươi”; vì thương con là thuộc tính, bản
chất của cha mẹ.
Kế đến, bạn phải thực tập niệm ân,
quán chiếu thật sâu sắc để thấy rõ thâm ân sanh dưỡng của cha mẹ to lớn không
thể sánh với bất cứ điều gì khác ở trên đời. Nhờ niệm ân mà tình cảm của bạn đối
với cha mẹ ngoài thương kính còn được thăng hoa trở thành thiêng liêng, bất khả
xâm phạm. Khi bạn đã xác quyết được điều ấy rồi thì chí hiếu là phẩm chất đạo đức
vốn dĩ của bạn. Từ đây, bạn không còn lo lắng gì về những nông nổi có thể dẫn đến
sự thất lễ đối với các đấng sanh thành nữa.
Quan trọng nhất là thể hiện sự hiếu thảo
với cha mẹ bằng những việc làm thiết thực mà bạn có thể làm. Từ việc thăm hỏi,
phụng dưỡng, kính trọng, vâng lời cha mẹ cho đến tự hoàn thiện bản thân đều là
những việc làm hiếu thảo. Làm được những điều ấy với tâm thành là cách ăn năn,
sám hối thiết thựa nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên phát nguyện lễ sám, thọ trì các
bộ sám văn như Thuỷ sám, Lương hoàng sám v.v… với tâm nguyện hối lỗi và phát
nguyện sống hiếu thảo để phần nào giảm thiểu nghiệp lực, khiến cho phước đức
tăng trưởng đồng thời làm nền tảng cho sự hiếu thảo của bạn ngày thêm vững chắc
và thăng hoa.
Ai cũng có ít nhiều sai lầm trong cuộc
đời, điều quan trọng là biết quay đầu. Quay đầu là bờ, tâm chuyển thì cảnh chuyển
và bạn đã quay đầu, tâm đã chuyển thì không còn gì phải bận tâm. Hãy sống đúng
đạo làm con với cha mẹ, tương lai hiện đang ở trong tay của bạn, ngay bây giờ
và ở đây./.
Trích Phật pháp Bách vấn tập II.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét