CẦU SIÊU VÀ VÃNG SANH
Hỏi: Do hoàn cảnh cuộc
sống và gia duyên ràng buộc nên tôi không tu tập được nhiều nhưng lúc lâm chung
chỉ cần tỉnh giác niệm Phật thì có được vãng sanh không? Người không tu pháp
môn niệm Phật thì có được vãng sanh về Cực Lạc không? Nếu không thì họ sẽ sanh về đâu? Tôi thường thấy đến kỳ chung thất, các gia
đình thường tổ chức lễ kỳ siêu cho thân nhân rất trọng thể, xin hỏi có thể tổ
chức lễ cúng dường, bố thí để cầu siêu trong các tuần thất trước mà không đợi đến
kỳ chung thất được không? Có nên đợi đến tuần chung thất không?
Đáp: Lúc lâm chung mà
tỉnh giác niệm danh hiệu Phật A Di Đà, tất nhiên được vãng sanh. Tuy nhiên, để
có được thành quả này là điều không hề đơn giản, công phu niệm Phật phải đạt đến
nhất tâm bất loạn, phải huân tu niệm Phật cả đời.
Cận tử nghiệp sẽ phát huy sức mạnh cùng với sự
đau đớn về thể xác và mê mờ của tâm thức làm cho những người công phu cạn cợt
không thể giữ được chánh niệm. Do vậy, ngay từ bây giờ, nếu muốn vãng sanh thì
phải nỗ lực niệm danh hiệu Phật.
Thành tựu vãng sanh được
thiết lập trên nền tảng tín tâm, nguyện thiết và hành chuyên. Tin tưởng tuyệt đối
vào đại nguyện lực của Phật A Di Đà, cảnh giới Tịnh Độ, sự vãng sanh. Lập chí
nguyện vãng sanh một cách tha thiết, thành khẩn và kiên cố. Nỗ lực hành trì niệm
danh hiệu Phật A Di Đà thật tinh cần, chuyên nhất cho đến không gián đoạn. Phải
thực hành đầy đủ, trọn vẹn ba tư lương Tín-Nguyện-Hạnh mới có khả năng thành tựu
vãng sanh.
Nếu nhận thức đơn thuần rằng
chỉ cần công phu bình thường, sơ sài nhưng khi lâm chung thì “tinh tấn” một
chút là được vãng sanh, điều này không thể xảy ra. Ngay cả những người suốt đời
tu tập vẫn cần sự hộ niệm và trợ tiến bởi vì năng lực trợ niệm sẽ giúp cho họ
duy trì chánh niệm vào danh hiệu Phật vững vàng hơn trước bão tố của cận tử
nghiệp.
Đối với hành giả phát tâm
niệm danh hiệu Phật A Di Đà, cầu sanh Tịnh độ, nếu tinh tấn tu học, công phu niệm
Phật sâu dày thì chắc chắn được vãng sanh. Tuỳ theo năng lực tu tập của mỗi người
mà vãng sanh vào một trong chín phẩm của Tây phương Cực Lạc, cảnh giới y báo của
Phật A Di Đà.
Riêng đối với những hành giả chọn tu những pháp môn khác như tu thiền
chẳng hạn, mục đích chính của các vị này là đoạn trừ phiền não và thành tựu giải
thoát. Lẽ tất nhiên nếu đã hoàn toàn giải thoát, thành tựu Niết bàn thì không
còn liên hệ đến tái sanh sanh nữa ngoại trừ vị ấy phát thệ nguyện tái sanh hành
Bố tát đạo, cứu độ chúng sanh.
Trong trường hợp chưa đạt được
giải thoát, Niết bàn trong đời này thì họ sẽ tái sanh vào một cảnh giới tương ứng
với thiện nghiệp của họ. Và tất yếu, với thiện nghiệp tu tập trong đời này họ sẽ
tái sanh vào các cảnh giới tốt đẹp, phước báo thù thắng nơi các cảnh giới ấy sẽ
tạo thêm thắng duyên cho họ tu tập đến giải thoát hoàn toàn.
Theo quan niệm của Phật giáo
Bắc truyền, con người sau khi chết, thân trung ấm tồn tại tối đa 49 ngày (bảy
thất). Đến chung thất, tuần thất cuối cùng, thân trung ấm sẽ tái sanh vào một cảnh
giới nào đó tương ứng với nghiệp lực. Vì vậy, tuần chung thất thường được tổ chức
trọng thể nhằm cầu siêu và hồi hướng phước báo cho hương linh có thêm tư lương để sanh vào cõi lành.
Tuy nhiên, không nhất thiết
phải đợi đến chung thất vì thân trung ấm sẽ tái sanh vào bất cứ thời điểm nào
trong bảy tuần thất nếu nhân duyên hội đủ. Do đó, nếu gia đình có chủ ý làm các
điều phước thiện như cúng dường, bố thí để hồi hướng cho hương linh thì thực hiện
càng sớm càng tốt.
Trong khi chờ kết nghiệp để
tái sanh, hương linh rất mong mỏi gia đình tu tạo phước đức để hồi hướng cho họ.
Nếu được ân hưởng phước báo và nguyện lực khi chưa tái sanh sẽ có tác động rất
tích cực đến xu hướng cảnh giới tái sanh. Còn nếu tái sanh rồi, hương linh vẫn
được phước báo từ sự trợ duyên của thân nhân nhưng không thể thay đổi cảnh giới
đã thọ sanh. Vì vậy, nếu điều kiện cho phép thì thân nhân nên nhanh chóng tổ chức
cầu siêu và hồi hướng phước báo cho hương linh mà không cần thiết phải đợi đến
chung thất./.
Trích Phật pháp Bách
vấn tập II.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét