TẨU
HOẢ NHẬP MA
Hỏi: Chúng
tôi đang thực tập toạ thiền ở nhà. Một số người nói như vậy là không được, dễ
bị “tẩu hoả nhập ma”. Vì thế, cần phải tìm các bậc minh sư hướng dẫn. Xin cho
biết thực tập thiền như thế nào mới đúng? “Tẩu hoả nhập ma” là gì? Tu thiền có
bị “tẩu hoả nhập ma” không?
Đáp: Thiền
định là pháp môn cốt tuỷ của Phật giáo. Đức Thế Tôn nhờ nỗ lực tu thiền định mà
chứng đạt giác ngộ tối thượng. Nội dung tu tập thiền định của Thế Tôn được lưu
truyền và ứng dụng phổ cập trong cả hai truyền thống Phật giáo Nam truyền và
Bắc truyền.
Tu tập thiền định hiện nay rất phổ
biến trong giới Phật giáo và cả những người không có tôn giáo hay theo các tôn
giáo khác. Thiền định giúp hành giả tăng cường sức khoẻ, thư giản tinh thần,
sống lạc quan, hạnh phúc và an vui. Quan trọng hơn, thiền định giúp người thực
tập an trú trong chánh niệm, làm chủ thân tâm, xả ly và đoạn tận tham ái phiền
não, thành tựu trí tuệ, giải thoát, Niết bàn.
Ở Việt Nam có nhiều thiền phái được
truyền bá với đông đảo thiền giả thực tập. Đơn cử như thiền phái Trúc Lâm
(Thiền sư Thích Thanh Từ), thiền chánh niệm của Làng Mai (Thiền sư Nhất Hạnh),
thiền công án, thiền Tứ niệm xứ, thiền Minh sát tuệ .v.v…Tuy đồng nhất một mục
tiêu là thành tựu giải thoát nhưng kỹ thuật và phương thức dụng công mỗi thiền
phái có khác nhau. Do vậy, để thực tập thiền đúng Chánh pháp, các bạn cần phải
theo học một trong những thiền phái này, sau đó mới ứng dụng tu tập tại nhà.
Nói cách khác, muốn tu tập bất cứ
pháp môn nào, trước hết phải có các bậc thầy nhiều kinh nghiệm hướng dẫn, kế
đến là tham khảo nghiên cứu thêm các kinh sách, chỉ nam liên hệ đến pháp môn để
nắm vững các phương pháp và kỹ thuật thực tập. Nếu chưa hội đủ những yếu tố căn
bản này mà vội vàng thực tập thì dù cố gắng thật nhiều vẫn khó tiến bộ và không
thể đạt đến thành công. Mặt khác, trong quá trình thực tập thiền định, nếu
không nắm vững phương pháp và kỹ thuật thì có thể dẫn đến một số rối loạn về
thơi thở, thân và tâm bất an cùng với những di chứng khó lường, thường gọi là
“thiền bệnh” hay gọi nôm na là “tẩu hoả nhập ma”.
Tuy nhiên, hiện tượng “tẩu hoả nhập
ma”. Và những liên hệ đến thiền định Phật giáo là điều cần phải bàn. Sau khi
tra cứu một số từ điển Phật học thông dụng như Từ điển Phật học Huệ Quang
(Thích Minh Cảnh chủ biên) Từ điển Phật học Hán Việt (NXB Khoa Học Xã Hội), Từ
điển Thiền tông Hán Việt (Hân Mẫn - Thông Thiền biện dịch) thì tuyệt nhiên
không thấy đề cập đến vấn đề “tẩu hoả nhập ma”.
Thực ra, “tẩu hoả nhập ma” là các tai
biến xuất phát từ việc luyện tập công phu võ thuật trái với quy luật vận động
sinh lý tự nhiên (có thể vì vậy mà “tẩu hoả nhập ma”. Không được đề cập đến
trong kinh sách Phật giáo). Theo các nhà luyện công, “tẩu hoả” là tình trạng
khí lực chuyển động bất chấp quy luật và nằm ngoài ý muốn của người luyện công.
Các triệu chứng của “tẩu hoả” bắt đầu với những cơn căng tức ở bụng và ngực kèm
theo cảm giác hoa mắt chóng mặt do khí lực di chuyển thái quá đến các bộ phận
cơ thể gây ra. Đến một giai đoạn nặng hớn, người luyện công cảm thấy đau đớn,
nóng rực toàn thân, và dần mất hẳn sự tự chủ cho đến điên cuồng. “Nhập ma” là
trạng thái mê loạn với những ảo ảnh vọng tưởng hoặc không bao giờ có thật của
người luyện công. “Nhập ma” được coi là rất nguy hiểm vì chỉ được phát giác ở
giai đoạn bệnh đã trở nên nặng nề, khó chữa trị. Đây là quá trình người luyện
công dần dần bị lôi cuốn vào những ảo ảnh để rồi lấy giả làm thật, tiến đến
trạng thái hôn mê, tán thần và dẫn tới sự điên cuồng vào giai đoạn cuối.
Như vậy, “tẩu hoả nhập ma” là bệnh
của người luyện công vì không tuân thủ các nguyên tắc luyện công, vận khí, điều
tâm cũng như quá nôn nóng để thành công hay tham lam luyện nhiều võ công lai
tạp. Người luyện công tuy có thực tập thiền nhưng phối hợp với vận khí, khai mở
các trung tâm lực trong cơ thể nhằm thúc đẩy nhanh quá trình sinh khí gia tăng
nội lực. Các phương pháp này có thể gây ra những nguy hiểm nếu người thực tập
thiếu những kiến thức về khí công, về y học truyền thống, hoặc không có đạo sư
hướng dẫn để vận dụng và kiểm soát kịp thời nguồn năng lực mới phát sinh và rõ
ràng, mục đích toạ thiền của người luyện công hoàn toàn khác với các hành giả
thực tập thiền định Phật giáo.
Những
thiền giả Phật giáo tu tập thiền định khiến tâm trí tĩnh lặng, thư giãn thần
kinh cũng như cơ bắp, giúp hơi thở nhẹ, đều và sâu hơn nên sức khoẻ được cải thiện
rõ rệt. Mặt khác, các phương pháp thiền định Phật giáo không vận khí, không bám
víu vào bất cứ ảo giác, âm thanh hoặc hình ảnh nào, xả ly hết tham ái và phiền
não nên rất an toàn và hoàn toàn có thể tránh được tai biến “tẩu hoả nhập ma” mà
một số nhà luyện công mắc phải./.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét