PHÁP MÔN TU THÍCH HỢP
Đáp: Tu tập
để chuyển hoá phiền não khổ đau là nhu cầu quan trọng trong đời sống con người.
Một người với đời sống gia đình bình ổn cũng cần tu tập để tăng trưởng phước
báu, phát triển đạo đức, thăng hoa tinh thần. Với những người có hoàn cảnh
riêng như bệnh khổ chẳng hạn, thì nhu cầu tu học lại càng cấp thiết hơn. Bạn
phát khởi được tín tâm, mong muốn tu tập, thực hành lời Phật dạy để chuyển hoá
khổ đau là những nỗ lực đáng trân trọng.
Thường khi mới phát tâm tu tập, ai
cũng ái ngại về hoàn cảnh gia đình chật chội, ồn ào, nói chung là không thanh
tịnh. Tất nhiên, so với những gia đình có phòng thờ để lễ bái và tịnh niệm
riêng thì đây là một bất lợi. Tuy vậy, yếu tố quyết định trong tu tập là chánh
niệm ngay nơi tự tâm, hoàn cảnh bên ngoài chỉ trợ duyên thêm mà thôi. Quan
trọng hơn, tu tập là giữ tâm chánh niệm mọi lúc mọi nơi trong đời sống hằng
ngày, không phải đợi đến lúc ngồi trước bàn thờ trang nghiêm thanh tịnh mới tu.
Vì thế, nếu cố gắng và thành tâm thì bạn có thể tu niệm được dù điều kiện sống
khá chật chội và ồn ào.
Một người sống với gia đình, vợ
chồng, con cái, dù chưa đủ duyên để thực hành ăn chay nhưng vẫn tu tập tốt và
không có gì chướng ngại. Ăn chay nhằm nuôi dưỡng lòng từ bi, góp phần hạn chế
sát sanh và phòng ngừa bệnh tật. Cố nhiên, ăn chay được sẽ tốt hơn vì ăn chay
giúp cho thân tâm nhẹ nhàng, thanh thoát có tác dụng trợ duyên cho tu tập thiền
định hữu hiệu hơn. Những sinh hoạt thế thường trong đời sống gia đình như tình
cảm vợ chồng và những việc khác .v.v.. nếu áp dụng đúng với năm nguyên tắc đạo
đức của người cư sĩ (năm giới) thì không ảnh hưởng gì đến việc tu tập của hàng
tại gia cả.
Riêng vấn đề trì chú Chuẩn Đề, về cơ
bản, đó là một pháp trong vô lượng pháp môn tu, trong hoàn cảnh thực tế của bạn
như đã trình bày, vẫn thực hành và trì niệm được. Tuy nhiên, để trì niệm thần
chú Chuẩn Đề có kết quả cao thì cần phải tuân thủ theo nghi quỹ, pháp thức và
ấn quyết từ một vị thầy có kinh nghiệm về Mật tông. Hiện có khá nhiều người vẫn
tin rằng tu tập trì chú Chuẩn Đề, tụng kinh Kim Cang, Pháp Hoa…) sau một thời
gian thì tính tình nóng nảy, bị khảo đảo v.v…Những quan niệm như trên hoàn toàn
không phù hợp với chánh kiến, cần phải dẹp trừ. Bởi Chánh pháp là cam lộ (ngon
ngọt và mát mẻ), thực hành Chánh pháp tất nhiên sẽ được an lạc và thanh lương,
chuyển hoạ thành phúc, chuyển mê khai ngộ. Cần chú ý rằng, những diễn biến
không như ý xảy ra sau một thời gian tu tập chỉ đơn thuần là sự trùng hợp ngẫu
nhiên của tiến trình nhân quả bình thường của tự thân. Đúng ra, vào thời điểm
nhân quả chín muồi ấy, chuyện xấu xảy ra sẽ dữ dội hơn nhưng nhờ trước đó có tu
tập, những việc xấu ấy cũng xảy ra nhưng nhẹ bớt và người tu đón nhận nó vững
vàng hơn, chứ không phải vì tu tập nên nó mới “đổ nghiệp”.
Theo thiển ý của chúng tôi, trong
hoàn cảnh hiện tại của bạn, tu tập pháp môn Niệm Phật, niệm hồng danh Đức Phật
A Di Đà (Nam mô A Di Đà Phật) là thích hợp hơn cả. Bởi pháp tu này đơn giản, dễ
thực hành, phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi hoàn cảnh, có thể niệm danh hiệu Phật
ở mọi nơi mọi lúc. Chỉ cần xây dựng niềm tin (tín) vào cảnh giới Cực Lạc, sự
tiếp độ của Phật A Di Đà. Tiếp đến phát nguyện khẩn thiết, mong mói được sanh
về Cực Lạc (nguyện), những công đức lành tạo ra trong đời này đều hồi hướng
trang nghiêm Cực lạc. Sau cùng là thực hành niệm Phật (hạnh), chỉ cần niệm
thường xuyên sáu chứ Nam mô A Di Đà Phật. Nếu tín, nguyện hạnh đầy đủ thì chắc
chắn trong hiện tại và tương lai bạn sẽ được sự tiếp độ của Phật A Di Đà và
Thánh chúng mà vãng sanh về Cực Lạc.
Hiện nay, pháp môn Niệm Phật khá
thịnh hành và phổ biến khắp cả nước. Chỉ cần bạn dành thời gian tham dự một
khoá tu Phật thất, chúng tôi tin rằng bạn sẽ tự trang bị cho mình khá đủ hành
trang để bước vào pháp môn Niệm Phật này, một pháp môn tu thường được chư Tổ ca
ngợi là “dễ tu và dễ chứng nhất trong thời mạt pháp”./.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét