Thứ Hai, 3 tháng 3, 2025

GIỚI THỂ VÔ BIỂU

 

GIỚI THỂ VÔ BIỂU

        Hỏi: Xin cho biết giới thể vô biểu là gì? Nếu vô biểu thì làm sao một người phát tâm thọ giới biết được là mình đã đắc giới? Có thể xảy ra trường hợp một giới tử đến Giới đàn thọ giới trở về mà không đắc giới không?

       Đáp: Theo luật Tứ Phần, giới được phân chia theo từng yếu nghĩa riêng biệt gọi là Giới tứ biệt gồm: Giới pháp, giới thể, giới hạnh và giới tướng. Giới thể là thể tính của giới, tức công năng ngăn ngừa những điều sai quấy phát sinh từ tâm hành giả sau khi thọ giới đồng thời cũng là ý chí phụng trì và niềm tin nơi giới pháp (Từ điển Phật học Huệ Quang).

        Vô biểu là không biểu hiện ra. Theo luận Câu Xá: “Vô biểu, tuy tự thể là sắc pháp như hữu biểu nhưng không thể biểu thị cho người khác biết, nên nói là vô biểu”. Ngoài đặc tính vô biểu, giới thể còn có tính chất vô tác (ngài La Thập), không cần tạo tác. Vì giới thể vốn không hiển bày, không cần tạo tác mà phòng hộ thường hằng, liên tục nên được gọi là vô biểu, vô tác.

        Có ba thuyết khác nhau về giới thể. Trước hết, Hữu bộ cho rằng, giới thể thuộc sắc pháp (vật chất) tức những biểu hiện rõ rệt ở thân, khẩu khi đắc giới. Đó là một loại sắc pháp tế nhị do tứ đại sanh ra công năng ngăn chặn tà ác nên gọi là vô biểu sắc. Kế đến, kinh bộ và Duy Thức tông cho rằng giới thể thuộc tâm pháp (tinh thần). Bởi lúc thọ giới có sự dấy động của tâm sở Tư, những hạt giống của tâm sở này tương tục phát triển và sinh ra công năng ngăn ngừa điều ác. Giới thể nương vào biểu sắc lúc thọ giới mà thành nên gán  cho nó tên là sắc nhưng thật nó là tâm pháp. Và luận Thành Thật cho rằng giới thể là phi sắc phi tâm pháp (chẳng phải vật chất và tinh thần) vì giới thể không có hình chất nên chẳng phải sắc, không duyên lự nên chẳng phải là tâm (Từ điển Phật học Hán- Việt).

        Như vậy, giới thể vô biểu hay vô tác là tên gọi đầy đủ nhằm làm sáng tỏ những tính chất vô biểu, vô tác của giới thể. “Đó là một loại ấn tượng có thể tạo ra năng lực chi phối các hoạt động của thân, khẩu, ý. Năng lực ấy tuy không thấy được bằng mắt nhưng tác dụng rất rõ. Đó là ngăn ngừa được sự bất thiện của thân, khẩu, ý. Đây chính là cốt lõi của Tỳ kheo và Tỳ kheo ni giới”. (Thích Viên Giác, Nền tảng thiết lập Giới).

        Tuy vô biểu nhưng người thọ giới lúc đắc giới vẫn cảm nhận và kinh nghiệm được. Đắc giới tức thành tựu hay đạt được giới thể. Khi giới tử với tâm tha thiết, thành khẩn cầu giới pháp ở trong đàn giới thanh tịnh, hùng tráng và trước hội đồng thập sư uy đức trang nghiêm cùng năng lực hộ niệm của Tam Bảo khiến những hạt giống thiện lành trong tâm giới tử bừng bừng phát khởi. Và trong giờ khắc thiêng liêng đó, giới tử tiếp nhận được một luồng năng lượng làm chấn động tâm tư, một cảm giác hân hoan khó tả nhẹ nhàng, lâng lâng tràn ngập thân thể và tâm hồn. Những biểu hiện khác lạ trước đây chưa từng có ấy tràn ngập thân tâm chứng tỏ giới tử đã tiếp nhận một năng lượng mới, thành tựu giới thể.

        Cũng có thể có những giới tử không bị những rúng động mạnh mẽ khi tiếp nhận và đạt được giới thể nhưng công năng của giới thể phát sinh trong sống hằng ngày sau khi thọ giới giúp họ biết rõ là đã đắc giới. Cụ thể là khi đối diện với những cám dỗ, phiền não, có nguy cơ phạm giới thì giới thể phát huy hiệu lực ngăn cản giúp chúng ta chánh niệm, sực tỉnh để dừng lại và vượt qua. “Nó giống như sự phản xạ có điều kiện của một người học võ lâu ngày, có khả năng phòng vệ sinh mạng của mình trong bất cứ lúc nào và dưới bất cứ trường hợp nào. Luật nghi biệt giải thoát là khả năng phòng hộ thân và ngữ không cho đi vào các hoạt tộng bất thiện, do đó thế lực của giới thể vô tác có ảnh hưởng trực tiếp ngay trên những phản xạ của thân và ngữ ( Hoà thượng Thích Trí Thủ, Yết ma yếu chỉ).

        Như vậy, đắc giới là một sự thật có thể chứng nghiệm được rõ ràng nơi tự thân của mỗi cá nhân trong và sau khi thọ giới và như thế, sự không đắc giới vẫn có thể xảy ra nếu giới tử, giới sư và giới đàn thiếu trang nghiêm, thanh tịnh mà nhất là giới tử không thật sự phát tâm cầu giới pháp một cách khẩn thiết, chân thành. Do vậy, vai trò và trách nhiệm của ban kiến đàn, hội đồng thập sư trong Đại giới đàn cực kỳ to lớn, nặng nề. Khi giới tử đem hết tâm thành phủ phục, cầu giới pháp nhằm thành tựu giới thể, tác thành nên giới thân huệ mạng, vì truyền và thọ rõ ràng, cụ thể nên những bậc có  trách nhiệm trong giới đàn cần y Pháp, y Luật để tứ chúng được ân triêm công đức./.

                                                        Trích Phật pháp Bách vấn tập II

Phục lục: Có thọ giới mới có đắc giới thì sự tu tập mới có sự chuyển hoá thân tâm, vì thế đắc giới đóng vai trò quan trọng trong việc tu tập. Muốn có đắc giới hành giả phải phát tâm cầu giới pháp, cho nên phải có thầy truyền mới có người nhận. Trong trường hợp như quy y cũng là phương pháp truyền trao giới pháp. Vì thế những người ghi danh quy y, mà không có mặt đối trước Tăng để phát nguyện quy y, thì việc quy y ấy không thành quy y, nên không  đắc giới, cho nên việc tu tập của người đó không bao giờ tinh tấn. Ví như ghi danh vào lớp học, nhưng không đi học thì không thể gọi là học sinh thực thụ được. Có rất nhiều người quy y nhưng thành tựu sự tu học thì rất ít, là do sự phát tâm cầu giới pháp không chân thành và tha thiết nên dẫn đến kết quả không cao là vậy.

Ba loại giới: Giới tướng, giới hạnh và giới Thể. Từ công năng của giới Thể kích hoạt nên giới tướng và giới hạnh. Công năng giới Thể, thể hiện trên tướng trạng oai nghi của người có Giới đức, nói năng từ tốn khiêm cung độ lượng, không câu chấp v.v… mọi việc làm không phạm vào lỗi lầm đem lại lợi ích cho nhiều người. Vì thế khi thọ giới là lãnh thọ giới thể. Giới thể này một nguồn năng lượng tiếp nối từ chư Phật, Bồ tát và chư tổ sư truyền đến chư Tăng Ni. Giống như nguồn điện được phát ra từ nhà máy điện, rồi chuyền tải đến các nơi xa hoặc gần. Những thiết bị nào có tánh chất truyền được điện thì sẽ tiếp được điện. Khi đã tiếp được nguồn năng lượng của điện rồi, người ta sẽ có vô vàng cách sử dụng và vô cùng lợi ích không thể tính kể được. Cũng vậy, nguồn năng lượng của giới Thể tuỳ sự tu tập của mỗi người mà công năng khác nhau. Nguồn năng lượng của Phật và Bồ tát cực kỳ lớn bao trùm cả ba ngàn thế giới. Còn năng lượng của người phàm phu tu tập thì có giới hạn, giống như điện của bình Ac quy so với điện của nhà máy không thể so lường được. Nhưng dù là điện của bình Ac quy cũng thắp sáng phá màn tối của ban đêm trong một phòng, hay là chạy được một cái quạt v.v.. Chúng ta tu tập ứng dụng nguồn năng lượng nhỏ như điện bình Ac quy cũng đủ để thắp sáng cho tự thân ta không bị lầm đường lạc lối và cũng hướng dẫn được số người đi theo ra khỏi đường mê. Vì thế, giới Thể rất quan trọng, nhưng phần đông những người tin Phật chưa hề hay biết, cho nên khó tu khó thành là vậy./.

{]{

GIỚI THỂ VÔ BIỂU Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét