CÚNG DƯỜNG THANH TỊNH
Hỏi: Tôi theo thầy tu
học đã lâu, từ trước đến nay, mỗi khi tôi phát tâm cúng dường thì thầy cũng đều
hoan hỷ thọ nhận. Chẳng biết vì sao thời gian gần đây, thầy từ chối không nhận
bất cứ vật gì của tôi dâng cúng. Tôi rất buồn về điều ấy nhưng không biết làm sao,
phải làm gì để được thầy thọ nhận cho tôi tạo phước?
Đáp: Cúng dường Tam Bảo
là một trong những pháp tu quan trọng của hàng Phật tử tại gia. Chính nhờ tu tập
bố thí và cúng dường mà phước báo của tự thân cùng gia đình sẽ được vun bồi,
tăng trưởng. Vì thế, cúng dường và bố thí là những việc làm luôn được chư
Tăng khuyến khích, tán thán. Chư Tăng là
người đại diện cho Tam Bảo, do vậy mọi việc cúng dường để phụng sự Tam Bảo đều
do quý Tăng Ni thọ nhận.
Đối với vấn đề cúng dường,
có hai phương diện mà cả người cúng lẫn người nhận cần phải nhận thức rõ ràng để
hành xử đúng Chánh pháp. Trước hết là cúng dường Tam Bảo, tức tịnh tài và tịnh
vật dâng cúng được sử dụng với mục đích duy nhất phụng sự Tam Bảo. Nghĩa là mọi
tài vật do thí chủ cúng dường chỉ chi dụng vào các Phật sự như: Xây chùa, dựng
tháp, tạo tượng, đúc chuông, ấn tống kinh sách, tiếp Tăng độ chúng v.v…Khi thí
chủ hỷ cúng cho việc kiến tạo một hạng mục riêng biệt nào đó của Tam Bảo thì chư Tăng cần trợ duyên cho thí chủ
như nguyện. Trong một vài trường hợp, chư Tăng có thể tuỳ duyên phương tiện
“cân đối” cho phù hợp với tình hình thực tiễn của tự viện nhưng vẫn không ngoài
việc phụng sự Tam Bảo. Đối với việc Phật tử phát tâm cúng dường Tam Bảo để tu tạo
phước điền thì chư Tăng thay mặt Tam Bảo thọ nhận, không có quyền khước từ.
Thứ đến là cúng dường cho cá
nhân một vị Tăng, tức tài vật dâng cúng này vị Tăng được tuỳ nghi sử dụng trong
đời sống hằng ngày để phục vụ tu tập, học hành, đi lại .v.v… Trong trường hợp
này, những vị Tăng sống thiểu dục, tri túc thì chỉ cần nhận vừa đủ và có quyền
từ chối không nhận thêm. Thời Phật còn tại thế cho đến ngày nay, một Tỳ kheo đi
khất thực nếu cảm thấy thực phẩm đã đủ cho bữa ăn thì có quyền đậy nắp bình
bát, không nhận thêm nữa. Dù vậy, để cho hàng Phật tử được phước, chư Tăng cần
thọ nhận tâm cúng dường (tấm lòng) đồng thời hướng dẫn thí chủ đến cúng dường
chư vị khác hoặc cúng dường vào Tam Bảo.
Tuy nhiên, có một vấn về cực
kỳ quan trọng mà hàng Phật tử khi phát tâm cúng dường cần lưu tâm, đó là phải
cúng dường như pháp, tức thanh tịnh cúng dường và cần tránh “tình cảm” cúng dường.
Thanh tịnh cúng dường là tài vật và tâm cúng dường hoàn toàn trong sáng nhằm phụng
sự Tam Bảo để trang nghiêm phước báo, không hề móng khởi những tà niệm như cầu
danh tiếng, để được ca ngợi hay bất cứ những ý niệm nào liên hệ đến vấn đề vun
đắp tự ngã. Ngược lại với thanh tịnh cúng dường là “tình cảm” cúng dường, tức
chỉ cúng dường cho thầy của tôi bởi tôi nể phục, tôi kính mến, tôi tôn thờ v.v…nói
chung là liên hệ đến “tôi”. Đây chính là mấu chốt của vấn đề buồn vui và bất
an thường xảy ra cho những ai không nhận
thức đúng đắn và thực hành thanh tịnh cúng dường.
Vì thế, khi bạn cúng dường
thầy mà không được thọ nhận thì bạn cần bình tâm quan sát để thấy điều đó là
bình thường. Có thể thầy của bạn đang hành trì hạnh biết đủ nhưng không tiện
nói. Nếu đúng như vậy thì bạn không nên buồn đồng thời phát tâm cúng dường lên Tam
Bảo số tịnh tài hay tịnh vật ấy chắc chắn thầy sẽ thay mặt Tam Bảo chứng minh
thọ nhận và hồi hướng phước đức cho bạn.
Ngược lại, nếu ngoài nguyên
nhân trên thì bạn cần xem lại tâm niệm của mình trước, trong và sau khi cúng dường
đã thật sự thanh tịnh như pháp hay chưa? Bởi thực chất của hạnh cúng dường là
gieo trồng phước báo cho người cúng, làm cho bạn chứ không phải là để “giúp đỡ”
thầy. Có thể bạn không cố ý nhưng nếu có chút biểu hiện của tự ngã trong cúng
dường thì sự khước từ của thầy là bài học nhằm thức tỉnh bạn đó. Vì thế, bạn cần
quán sát sự việc một cách thấu đáo, xem mình nằm trong trường hợp nào để có cách hành xử thích
hợp.
Đỉnh cao của bố thí và cúng
dường là đạt đến “trình độ” ba la mật. Cho mà không thấy có người cho, của đem
cho và người nhận (không chấp thủ, cái tôi vắng mặt) thì sự bố thí cúng dường ấy
đạt được vô lượng phước đức. Vì thế, chỉ cần tâm cúng dường của bạn thanh tịnh
thì cúng dường thầy hay cúng dường Tam Bảo, bạn đều gặt hái được thật nhiều phước
báo, hạnh phúc và an vui./.
Trích Phật pháp Bách vấn tập II.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét