Thứ Hai, 3 tháng 3, 2025

TỨ ÂN

 

TỨ ÂN


Hỏi: Đạo Phật và các đạo giáo khác ở Nam Bộ như Đạo

Bửu Sơn Kỳ Hương, đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa, đạo Cao Đài và đạo Hoà Hảo đều có giáo lý Tứ ân. Vậy có sự khác biệt nào về nội dung Tứ ân giữa các đạo ấy và có phải chúng bắt nguồn từ giáo lý Tứ ân của Phật giáo?

          Đáp: Tứ ân hay Tứ trọng ân là một trong những giáo lý quan trọng của Phật giáo. Người con Phật, vâng lời Phật dạy, luôn nêu cao tinh thần tri ân và báo ân trong đời sống tu tập hàng ngày.

Theo kinh Đại Thừa Bản Sanh Tâm Địa Quán, quyển 2, Tứ trọng ân là bốn ân sâu nặng gồm ân cha mẹ, ân chúng sanh, ân quốc vương và ân Tam Bảo, khái lược như sau:

Ân cha mẹ: Cha mẹ sanh đẻ nuôi nấng ta rất cực nhọc cho đến lớn khôn. Vậy ta phải báo đáp bằng sự cung kính, vâng lời, phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già, khi cha mẹ mất thì phải thờ cúng và cầu cha mẹ mau giải thoát.

Ân chúng sanh: Ta thọ ơn của chúng sanh rất nhiều, như nhờ nông phu mà ta có cơm ăn, nhờ thợ dệt mà ta có áo mặc v.v…. cho đến sự che chở của thiên nhiên và giúp đỡ của muôn loài. Vậy ta phải báo đáp bằng sự siêng năng làm việc và học đạo, cầu cho chúng sanh đều được giải thoát.

Ân quốc vương: Nhờ vua (hoặc người lãnh đạo quốc gia và các cấp) lo sắp đặt các việc trong và ngoài nước mà chúng ta được an cư lạc nghiệp. Vậy ta phải báo đáp bằng cách sống lương thiện và lo tu hành độ cho họ.

Ân Tam Bảo: Nhờ Tam Bảo mà ta hiểu được đạo lý và phương tu hành để diệt khổ, đạt được hạnh phúc, an vui. Vậy ta phải báo đáp bằng sự cung kính và tu học cho mau đắc quả.

Ngoài ra, theo Thích Thị Yếu Lãm, Tứ ân gồm có: Ân cha mẹ, ân sư trưởng, ân quốc vương và ân thí chủ.

Kế thừa giáo lý Tứ ân của Phật giáo, một số đạo giáo ở Nam bộ vận dụng giáo lý Tứ ân, xem như một trong những chuẩn mực quan trọng để hoàn thiện con người. Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương lấy Tứ ân làm nền tảng gồm: Ân tổ tiên cha mẹ, ân đất nước, ân Tam Bảo, ân đồng bào và ân nhân loại. Tứ ân của đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa gồm: Ân Phật và thầy tổ, ân cha mẹ tổ tiên, ân quốc gia xã hội và ân nhân loại (Phan Lạc Tuyên, Những đạo giáo ở Nam Bộ).

Đạo Cao Đài quan niệm mỗi người có tam thể xác thân: Xác thân phàm, thân thể do cha mẹ phàm sanh ra. Xác thân thiêng liêng, còn gọi là chơn thần do Đức Phật Mẫu tạo ra, nên gọi Đức Phật Mẫu là Đại Từ Mẫu. Linh hồn là điểm linh quang do Đức Chí Tôn ban cho nên gọi Đức Chí Tôn là Đại Từ Phụ. Vì thế, Tứ ân trong đạo Cao Đài gồm: Ân cha mẹ phàm trần, ân cha mẹ thiêng liêng (ân của Đại Từ phụ và Đại Từ mẫu đã ban cho linh hồn và chơn thần), ân thầy dạy dỗ nên người, ân quốc gia xã hội (Hiền Tài Nguyễn văn Hồng, Cao Đài từ điển).

Tứ trọng ân đạo Hoà hảo là giáo lý trọng yếu để thực hành tôn chỉ “học Phật tu nhân”, đồng với Tứ ân của đạo Bửu Sơn Kỳ Hương gồm : Ân tổ tiên cha mẹ, ân đất nước, ân Tam Bảo, ân đồng bào và nhân loại. Muốn làm tròn nhân đạo phải giữ trọn vẹn Tứ ân này. Mặc dù đạo Hoà Hảo không đặt nặng vấn đề xuất gia làm Tăng nhưng chư Tăng vẫn được tín đồ đạo này kính trọng qua việc tri ân Tam Bảo: “Tam Bảo là gì? Tức Phật, Pháp, Tăng. Con người nhờ ân tổ tiên, cha mẹ sanh ra, nuôi dưỡng, nhờ đất nước tạo kiếp sống cho mình, ấy là phương diện về vật chất. Về phương diện tinh thần, con người cần nhờ đến sự giúp đỡ của Phật, Pháp, Tăng khai mở trí óc cho sáng suốt. Phật là đấng toàn thiện, toàn mỹ, bác ái vô cùng, quyết cứu vớt sanh linh ra khỏi trầm luân, khổ hải. Thế nên, Ngài mới truyền lại giáo pháp, tức là những lời chỉ dạy, cho các chư Tăng chẳng ai lạ hơn, đó chính là những đại đệ tử của Đức Phật vậy. Bởi vì, Đức Phật luôn luôn chỉ dẫn và cứu vớt quần sanh ra khỏi miền mê khổ, nên ta hãy kính trọng Phật, hãy tin tưởng và tín nhiệm vào sự nhiệp cứu đời của Ngài. Làm theo những lời chỉ dạy của các chư Tăng cho biết (Lê Hiếu Nghiêm, Bồ tát Huỳnh Phú Sổ và Phật giáo thời đại).

Như vậy, xét về đại thể, giáo lý Tứ ân trọng Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hoà Hảo tuy tên gọi và cách sắp xếp các ân có phần khác nhau nhưng nội dung vẫn tương đồng với giáo lý Tứ ân của Phật giáo. Trong giáo lý Tứ ân của đạo Cao Đài, ân cha mẹ phàm trần, ân thầy dạy dỗ nên người, ân quốc gia xã hội cũng có phần tương đồng, riêng ân cha mẹ thiêng liêng thì có nội dung khác biệt./.

 

Phụ lục: Bốn đạo, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Bửu Sơn Kỳ Hương, Cao Đài và Hoà Hảo đều lấy giáo lý Tứ ân của Phật giáo là nền tảng để lập nên Đạo, thứ đến bốn đạo này cũng đều lấy Tam Bảo Phật, Pháp, Tăng là chỗ quy hướng đưa người học đạo đến chỗ Chân, Thiện, Mỹ. Bốn đạo này gọi là tôn giáo Nội sinh, tức là tôn giáo được phát sinh ra trong nước, lấy Hiếu là cơ bản sau đó lấy Tam Bảo làm triết lý tu tập. Bốn đạo giáo này có thể nói là một loại tôn giáo biến thể từ Phật giáo mà ra, vì giáo lý Tứ ân và Tam Bảo Phật, Pháp, Tăng tất cả đều là Phật giáo. Tuy có sự tu tập khác nhau trên phương diện hành trì nhưng cũng giúp cho con người bỏ ác làm lành hướng thiện, góp phần không nhỏ đem lại an ninh trật tự cho xã hội một cách thiết thực./.

{]{

TỨ ÂN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét