Thứ Tư, 30 tháng 4, 2025

TỊNH ĐỘ TÔNG

 

TỊNH ĐỘ TÔNG

        Phật giáo Ấn Độ không phân chia thành tông phái, vì thế không có tông Tịnh Độ, Phật giáo từ Ấn Độ truyền qua Trung Hoa, các Đại sư Trung Hoa phân chia thành 10 tông phái. Tịnh Độ tông là một tông trong mười tông phái lớn. Tông Tịnh Độ do đại sư Thiện Đạo khai sáng vào  đời Đường thế kỷ thứ 13.

Tịnh Độ tông là pháp môn tu giúp cho người tu thời mạt pháp có cơ hội thoát sanh liễu tử, là con đường duy nhất không còn chọn lựa con đường nào khác. Được ví dụ như một con  đường tắc trong con đường tắc để thoát hiểm nguy.

Được ví dụ như sau: Có một người bị kẻ địch vây kín, vô cùng nguy hiểm, khẩn cấp, bàng hoàng không lối thoát. Trong lúc cấp bách có một người đến cứu, cho một phương pháp, giống như cho ta một thứ vũ khí. Nếu là kẻ có thân thể cường tráng, lại có sức mạnh thì có thể đột phá vòng vây, tự mình có thể thoát ra khỏi hoàn cảnh nguy hiểm. Đây dù cho có người đến cứu kẻ ấy, nhưng kẻ ấy cũng tự có thể  cứu mình, vì kẻ ấy cầm vũ khí, tự mình có thể đột phá vòng vây. Ngoài ra có một hạng người, thân thể rất yếu, không có sức mạnh, dù có đưa cho vũ khí, kẻ ấy cũng không thể sử dụng, vì cầm không nỗi. Người đến cứu chỉ cần nói “anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ dẫn anh đi, thậm chí tôi cõng trên vai”  như thế thì mới vượt qua được vòng vây, thoát cảnh nguy hiểm. Người thứ hai này, có thể nói là hoàn toàn thuần tuý triệt để được cứu độ.

Đức Phật Thích Ca giảng thuyết nhiều pháp môn, trừ pháp môn Tịnh độ ra, còn các pháp môn khác là tự cứu lấy mình. Phật Thích Ca cấp cho chúng ta vũ khí Giới, Định, Huệ. Vũ khí Giới, Định, Tuệ này chúng ta có cầm nỗi hay không? giống như thanh đao Thanh Long, nặng 80 cân của Quang Công, tuy sắc bén nhưng chúng ta không cầm nỗi, chúng ta không sử dụng được, mà cố cầm thì chỉ thêm phiền phức. Nếu thân thể chúng ta cường tráng, lại có thể sử dụng được, thì mới có thể đột phá vòng vây.

Vòng vây đại biểu cho cái gì? Chúng ta bị các thứ nghiệp chướng do chúng ta gây tạo từ đời quá khứ và hiện tại bao vây. Đức Phật Thích Ca phát cho ta nhiều loại vũ khí, nào là Giới, Định, Tuệ, mỗi người một món, nào là Tam quy, Ngũ giới, Thập thiện giới, Bồ tát giới, các môn thiền định, các pháp khai ngộ.  Giới Định Tuệ đều có, nhưng chúng ta có cảm nỗi hay không? Có người nói, tôi giữ 5 giới không nỗi, ăn chay không được. Đa số người đời không có sức tu trì ngũ giới, ăn chay. Đồng thời mục đích tu trì Giới, Định, Tuệ là đạt đến diệt trừ tham sân si, điều này lại càng khó, khó càng thêm khó. Dùng Giới, Định, Tuệ để chặt đứt phiền não tham sân si, thì phải dựa vào tự lực, tự cứu lấy mình. Ngũ giới chúng ta còn giữ không nỗi thì nói chi đến Thập thiện giới, Bồ tát giới. Bồ tát giới cần phải phát Bồ đề tâm, mới thành Bồ tát.

Vì thế, chúng ta muốn dựa vào Bồ đề tâm của chúng ta, thì chúng ta không đủ sức. Muốn dựa vào trì giới, thì chúng ta cũng không có giới luật thanh tịnh, muốn dựa vào Thiền định thì chúng ta đều tán loạn. Chúng sanh như thế, cho nên pháp môn này của Đức Phật A Di Đà mới thể hiện một cách triệt để nét đặc sắc cứu độ, đại từ bi thể hiện ra tại pháp môn này. Người phát không nỗi Bồ đề tâm, không trì giới thanh tịnh, không thể công phu thiền định, không thể khai trí tuệ, tức là chúng ta. Không kham nỗi Giới, Định, Tuệ thì chúng ta là những người cần phải nương vào bản nguyện của Phật A Di Đà.

Chúng ta niệm Nam mô A Di Đà Phật, sáu chữ hồng danh A Di Đà Phật, chính là kiếm bén, một tiếng xưng niệm Nam mô A Di Đà Phật, tội chướng liền tiêu trừ. Chỉ cần chúng ta niệm Nam mô A Di Đà Phật, phiền não chẳng cần đoạn cũng tự tiêu trừ, vì do năng lực của danh hiệu A Di Đà, phiền não tự trừ. Như ánh sáng xuất hiện, bóng tối tự tiêu. Vì niệm Phật sẽ cảm ứng với Phật, ánh sáng từ lực của Phật chiếu đến sẽ tan nghiệp chướng quá khứ và hiện tại của chúng ta, chặt dứt sanh tử trói buộc, trực tiếp cứu chúng ta ra khỏi vòng vây của ba cõi.

Chỉ có sự cứu độ của  bản nguyện Phật A Di Đà, sự cứu độ hoàn toàn tha lực mới có thể biểu hiện cái ý cứu độ một cách hoàn chỉnh. Chúng ta không thể dựa vào sức của mình để tự cứu, mà phải nhờ tha lực mới cứu chúng ta được, Pháp môn Tịnh độ là Phật Di Đà cứu chúng ta, vì thế gọi là “tin nhận Di Đà cứu độ” ./.

(Trích từ: Tông chỉ Tịnh độ- Pháp sư Tịnh Không)

{]{

TỊNH ĐỘ TÔNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét