TỊNH ĐỘ TÔNG
Phật giáo Ấn
Độ không phân chia thành tông phái, vì thế không có tông Tịnh Độ, Phật giáo từ Ấn
Độ truyền qua Trung Hoa, các Đại sư Trung Hoa phân chia thành 10 tông phái. Tịnh
Độ tông là một tông trong mười tông phái lớn. Tông Tịnh Độ do đại sư Thiện Đạo
khai sáng vào đời Đường thế kỷ thứ 13.
Tịnh Độ tông là pháp môn tu giúp cho người tu thời
mạt pháp có cơ hội thoát sanh liễu tử, là con đường duy nhất không còn chọn lựa
con đường nào khác. Được ví dụ như một con
đường tắc trong con đường tắc để thoát hiểm nguy.
Được ví dụ như sau: Có một người bị kẻ địch vây
kín, vô cùng nguy hiểm, khẩn cấp, bàng hoàng không lối thoát. Trong lúc cấp
bách có một người đến cứu, cho một phương pháp, giống như cho ta một thứ vũ
khí. Nếu là kẻ có thân thể cường tráng, lại có sức mạnh thì có thể đột phá vòng
vây, tự mình có thể thoát ra khỏi hoàn cảnh nguy hiểm. Đây dù cho có người đến
cứu kẻ ấy, nhưng kẻ ấy cũng tự có thể cứu
mình, vì kẻ ấy cầm vũ khí, tự mình có thể đột phá vòng vây. Ngoài ra có một hạng
người, thân thể rất yếu, không có sức mạnh, dù có đưa cho vũ khí, kẻ ấy cũng
không thể sử dụng, vì cầm không nỗi. Người đến cứu chỉ cần nói “anh hãy đi theo
tôi, tôi sẽ dẫn anh đi, thậm chí tôi cõng trên vai” như thế thì mới vượt qua được vòng vây, thoát
cảnh nguy hiểm. Người thứ hai này, có thể nói là hoàn toàn thuần tuý triệt để
được cứu độ.
Đức Phật Thích Ca giảng thuyết nhiều pháp môn, trừ
pháp môn Tịnh độ ra, còn các pháp môn khác là tự cứu lấy mình. Phật Thích Ca cấp
cho chúng ta vũ khí Giới, Định, Huệ. Vũ khí Giới, Định, Tuệ này chúng ta có cầm
nỗi hay không? giống như thanh đao Thanh Long, nặng 80 cân của Quang Công, tuy
sắc bén nhưng chúng ta không cầm nỗi, chúng ta không sử dụng được, mà cố cầm
thì chỉ thêm phiền phức. Nếu thân thể chúng ta cường tráng, lại có thể sử dụng
được, thì mới có thể đột phá vòng vây.
Vòng vây đại biểu cho cái gì? Chúng ta bị các thứ
nghiệp chướng do chúng ta gây tạo từ đời quá khứ và hiện tại bao vây. Đức Phật
Thích Ca phát cho ta nhiều loại vũ khí, nào là Giới, Định, Tuệ, mỗi người một
món, nào là Tam quy, Ngũ giới, Thập thiện giới, Bồ tát giới, các môn thiền định,
các pháp khai ngộ. Giới Định Tuệ đều có,
nhưng chúng ta có cảm nỗi hay không? Có người nói, tôi giữ 5 giới không nỗi, ăn
chay không được. Đa số người đời không có sức tu trì ngũ giới, ăn chay. Đồng thời
mục đích tu trì Giới, Định, Tuệ là đạt đến diệt trừ tham sân si, điều này lại
càng khó, khó càng thêm khó. Dùng Giới, Định, Tuệ để chặt đứt phiền não tham
sân si, thì phải dựa vào tự lực, tự cứu lấy mình. Ngũ giới chúng ta còn giữ
không nỗi thì nói chi đến Thập thiện giới, Bồ tát giới. Bồ tát giới cần phải
phát Bồ đề tâm, mới thành Bồ tát.
Vì thế, chúng ta muốn dựa vào Bồ đề tâm của chúng
ta, thì chúng ta không đủ sức. Muốn dựa vào trì giới, thì chúng ta cũng không
có giới luật thanh tịnh, muốn dựa vào Thiền định thì chúng ta đều tán loạn.
Chúng sanh như thế, cho nên pháp môn này của Đức Phật A Di Đà mới
thể hiện một cách triệt để nét đặc sắc cứu độ, đại từ bi thể hiện ra tại pháp
môn này. Người phát không nỗi Bồ đề tâm, không trì giới thanh tịnh, không thể
công phu thiền định, không thể khai trí tuệ, tức là chúng ta. Không kham nỗi Giới,
Định, Tuệ thì chúng ta là những người cần phải nương vào bản nguyện của Phật A
Di Đà.
Chúng ta niệm Nam mô A Di Đà Phật, sáu chữ hồng
danh A Di Đà Phật, chính là kiếm bén, một tiếng xưng niệm Nam mô A Di Đà Phật,
tội chướng liền tiêu trừ. Chỉ cần chúng ta niệm Nam mô A Di Đà Phật, phiền não
chẳng cần đoạn cũng tự tiêu trừ, vì do năng lực của danh hiệu A Di Đà, phiền
não tự trừ. Như ánh sáng xuất hiện, bóng tối tự tiêu. Vì niệm Phật sẽ cảm ứng với
Phật, ánh sáng từ lực của Phật chiếu đến sẽ tan nghiệp chướng quá khứ và hiện tại
của chúng ta, chặt dứt sanh tử trói buộc, trực tiếp cứu chúng ta ra khỏi vòng
vây của ba cõi.
Chỉ có sự cứu độ của bản nguyện Phật A Di Đà, sự cứu độ hoàn toàn
tha lực mới có thể biểu hiện cái ý cứu độ một cách hoàn chỉnh. Chúng ta không
thể dựa vào sức của mình để tự cứu, mà phải nhờ tha lực mới cứu chúng ta được,
Pháp môn Tịnh độ là Phật Di Đà cứu chúng ta, vì thế gọi là “tin nhận Di Đà cứu
độ” ./.
(Trích từ: Tông chỉ Tịnh độ- Pháp sư Tịnh Không)
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét