Thứ Tư, 30 tháng 4, 2025

THIỆN CĂN, NHẤT TÂM BẤT LOẠN, TÂM KHÔNG ĐIÊN ĐẢO

 

THIỆN CĂN, NHẤT TÂM BẤT LOẠN,

TÂM KHÔNG ĐIÊN ĐẢO

        Trong kinh A Di Đà có ba đoạn: “Bất khả dĩ thiểu thiện căn phước đức nhân duyên, đắc sanh bỉ quốc”

        “Văn thuyết A Di Đà Phật, chấp trì danh hiệu, nhược nhất nhật, nhược….nhược thất nhật, nhất tâm bất loạn”.

        “Thị nhân chung thời, tâm bất điên đảo, tức đắc vãng sanh, A Di Đà Phật Cực Lạc quốc”

        Không thể đem chút ít thiện căn, phước đức nhân duyên, mà được sanh về cõi nước kia.

        Nghe nói về Đức Phật A Di Đà, rồi chấp trì danh hiệu, hoặc một ngày…. Cho đến bảy ngày nhất tâm bất loạn.

        Người ấy khi sắp mạng chung, Đức Phật A Di Đà cùng chư thánh chúng hiện ra trước mắt người ấy.

        Người này khi mạng chung, tâm không điên đảo, liền được vãng sanh về thế giới Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà.

        Thiện căn phước đức:

        Thiện căn phước đức nhân duyên: Chấp trì danh hiệu chính là “ Tâm tin nhận Di Đà cứu độ, miệng xưng Di Đà danh hiệu, đó là thiện căn phước đức.

        Nhất tâm bất loạn

        Nhất tâm nghĩa là  “không có hai tâm” không hai chính là “chuyên”.  Bất loạn tức là không “tạp loạn”, không tạp loạn là “chuyên”  duy nhất có một môn, không 2,3 môn khác xen vào.

        Như vậy “nhất tâm bất loạn”  nghĩa là chuyên lại chuyên. Chấp trì danh hiệu nhất tâm bất loạn nghĩa là niệm Phật Di Đà chuyên lại chuyên. Cho nên bất luận người nào, chỉ cần suốt đời niệm Phật, hoặc một ngày, 2,3,4,5,6 hoặc 7 ngày cho đến 10 niệm hoặc 1 niệm, chuyên niệm danh hiệu Phật A Di Đà, nguyện vãng sanh về thế giới Cực Lạc, liền nhờ nguyện lực của Phật sẽ được vãng sanh rất dễ hiểu, dễ thực hành, không có nghĩa huyền diệu nào khác.

        Lâm mạng chung thời tâm không điên đảo.

        Đa số người ta cho rằng, khi sắp mạng chung nhất định phải tự mình giữ được chánh niệm, tâm mới không bị điên đảo, mới có thể cảm  được Đức Phật A Di Đà hiện ra trước mắt tiếp dẫn vãng sanh, mà họ không biết rằng “vì Phật hiện ra trước rồi mình mới được chánh niệm, chứ không phải được chánh niệm rồi Phật mới hiện. Nghĩa là Đức Phật từ bi gia hộ khiến cho tâm ta không tán loạn, bởi vì “bình sanh chuyên trì danh hiệu Phật, khi lâm chung Phật nhất định hiện ở trước. Vì Phật hiện ra rồi nên tự nhiên tâm được chánh niệm và không điên đảo. Hai tầng nhân quả này trong kinh văn vốn đã phân minh.

        Đạo khó hành và đạo dễ hành:

        Căn cơ của chúng sanh có muôn ngàn sai khác, nên lộ trình tiến tu đến địa vị bất thối chuyển cũng có rất nhiều pháp môn. Vì thế Bồ tát Long Thọ đem các pháp môn chia thành hai, đạo khó thành và đạo dễ thành.   Đạo khó thành thì hoàn toàn dựa vào sức mình, hoặc một nữa tự lực và một nữa tha lực. Như đi bộ thì hoàn toàn dựa vào sức của mình, và đi xe đạp, thì vừa nương sức mình vừa dựa vào sức xe, đều thuộc về pháp khó hành, là pháp tự lực.

         Còn đạo dễ hành chỉ cho pháp môn tu hành được Phật A Di Đà cứu độ của tông Tịnh Độ, nghĩa là hoàn toàn dựa vào tha lực. Tha lực ở đây chỉ cho sự cứu độ của Phật A Di Đà. Vì vậy, đạo dễ hành có thể nói hoàn toàn nương vào từ lực của Phật A Di Đà, không có mảy may nào là sức của mình. Ví như đi bằng xe, bằng tàu, đều hoàn toàn do xe, tàu chở ta đến nơi đến chốn, ta không tốn một chút nào cả.

        Từ lực của Phật A Di Đà như một con thuyền miễn phí, hễ ai có bước lên thuyền thì được đưa sang bờ bên kia, chẳng cần phải mua vé, mau chóng và an toàn. Thuyền đại nguyện của Phật A Di Đà chuyên đón rước  tất cả chúng sanh trong bể khổ đưa qua bờ an vui. Chúng sanh khổ là đối tượng ưu tiên mà Phật Di Đà hướng đến. Vì thế chúng sanh chỉ dốc lòng tin và niệm danh hiệu Ngài thì được nhiếp vào trong bể đại nguyện của Ngài.

{]{

THIỆN CĂN, NHẤT TÂM BẤT LOẠN, TÂM KHÔNG ĐIÊN ĐẢO Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét