Thứ Tư, 30 tháng 4, 2025

CON MẮT KHÔNG THỂ TỰ THẤY

 

                   CON MẮT KHÔNG THỂ TỰ THẤY

        Khi mắt thấy cảnh vật, theo Duy thức học, ngay đó có ba thứ đang hiện hành: căn, trần và thức. Với nghiệp thức con người, phải hội đủ ba thứ nầy, thì mắt mới thấy được cảnh vật.

        Mắt là căn. Cảnh vật là sắc trần.  Thấy là thức.

        Thức, nói trong các kinh thuộc hệ A hàm là nhãn thức. Thức, nói trong các kinh thuộc Đại thừa như Lăng Già, Duy Thức v.v… thì không phải chỉ có nhãn thức, mà còn có thức thứ 6 (ý thức) thức thứ 7 (mạt na) và thức thứ 8 (a lại da).

        Vì sao chỉ nói đến nhãn thức? vì thời A hàm, Phật chỉ mới nói đến 6 căn, sáu thức và sáu trần, chưa nói đến thức A lại da và Mạt na. Tức mới nói đến phần ngọn, chưa nói đến phần gốc. Bởi ngọn phải nương nơi gốc mới hiện hành được. Cũng như cành  cây phải nứt từ thân cây, gốc cây. Như vậy, nói một hay bốn đều được, chỉ là hiện hay ẩn mà thôi.

        Hiện nay có một số vị không chấp nhận sự hiện hữu của thức A lại da và Mạt na, chư vị cho rằng Phật chỉ nói 5 bộ kinh (thuộc A hàm) không chấp nhận những gì nói trong kinh Đại thừa. Nhưng nếu không chấp nhận sự có mặt của thức A lại da và Mạt na, thì giáo pháp của Phật sẽ không theo kịp tri thức thời đại, cũng không đáp ứng được nhu cầu tri thức thời đại, vì sao?

        Vào khoảng đầu những năm 1900, các nhà phân tâm học đã có những thí nghiệm cho thấy sự hiện hữu của một tâm linh vô thức can thiệp vào đời sống ý thức. Từ đó người ta đặt nền móng và phát triển lãnh vực phiên cứu về phân tâm học, hình thành nên cái gọi là vô thức và tiềm thức. Người ta nghiên cứu cho rằng phần vô thức chi phối đời sống ý thức, và phân vô thức thành hai, vô thức và tiềm thức. Tiềm thức là phần nối kết giữa vô thức và ý thức.

        Nếu như ta không chấp nhận thức A lại da, cũng như thức Mạt na nói trong kinh luận Đại thừa, thì tri thức Phật giáo không theo kịp bước tiến của thời đại, cũng khó mà giải quyết được sự bế tắt của triết học và khoa học như ông Einstein dã nói: “Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo vũ trụ, tôn giáo ấy phải vượt lên thượng đế của cá nhân, tránh giáo điều cũng lý thuyết thần học. Bao trùm cả tự nhiên và tâm linh, nó phải được căn cứ cảm nhận phát sinh từ kinh nghiệm của tất cả mọi thứ tự nhiên về tâm linh như một  sự hợp nhất đầy đủ ý nghĩa. Đạo Phật trả lời cho những sự mô tả này. Nếu có một tôn giáo có thể đương đầu với những nhu cầu của khoa học hiện đại đó sẽ là Phật giáo”.

        Tuy mắt thấy vật là duyên hợp của ba thứ: Căn, trần, thức. Ngoài ra các duyên đó ra còn có thêm hai thứ duyên nữa, là tác ý và chủng tử. Tác ý , là móng tâm muốn thấy, khi mắt thấy phải có phần tác ý này mới thấy được. Chủng tử nói chung là chủng tử của các thức, nói riêng là chủng tử của nhãn thức. Nhãn thức hiện hành được là nhờ căn và trần. Nhưng và trần chỉ là một loại tăng thượng duyên giúp cho nhãn thức hiện hành, còn nhân duyên chính sinh ra nhãn thức, chính là phần chủng tử chứa trong A lại da thức. Khi căn và trần hội đủ thì chủng tử thành hiện hành, và ta gọi nó là nhãn thức.

        Tóm lại: Khi mắt thấy được cảnh vật, phải hội đủ 10 duyên: Căn, trần, nhãn thức, ý thức, mạt na thức, ánh sáng, tác ý và chủng tử. Thiếu một thì mắt không thể trông thấy được cảnh vật./.

{]{

CON MẮT KHÔNG THỂ TỰ THẤY Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét