Thứ Tư, 30 tháng 4, 2025

THIỆN CĂN PHƯỚC ĐỨC

 

THIỆN CĂN PHƯỚC ĐỨC

        Thiện căn phước đức nói trong kinh A Di Đà, vốn đã chứa hết trong câu danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật, mà Phật đã hoàn thành cho chúng ta. Nếu trong tâm chúng ta tin nhận, ngoài miệng xưng niệm, thì tự nhiên chúng ta sẽ được đầy đủ đa thiện căn đa phước đức. Cũng vậy, người trần thế thời đại hiện nay, nếu bạn được phát cho một cái Thẻ hay cái Vé, hay cái Phiếu để rút tiền ATM hay vào các nhà hàng ăn uống, hay mua sắm. Bạn tha hồ muốn có tiền, hay muốn ăn uống, mua sắm đều đáp ứng đầy đủ trong cái thẻ rồi. Các nhu cầu nằm trong cái thẻ, bạn không cần phải làm việc cật lực để có tiền, có sự ăn uống, có sự mua sắm v.v… Danh hiệu A Di Đà cũng vậy đa phước đức, đa thiện căn và đa nhân duyên có đầy đủ do thệ nguyện từ lực của Phật Di Đà thiết lập ra, chứ không phải phước đức thiện căn của bạn, dù bạn có phước đức thiện căn cũng không dùng được khi lên cõi Cực Lạc. Ví như dầu lửa chỉ để thắp đèn, hay xăng 92  chỉ để cho xe honda chạy được thôi, không thể làm cho máy bay nổ máy cất cánh được là vậy. Nên thiện căn của cõi phàm gọi là “thiểu thiện căn”, thiện căn của danh hiệu A Di Đà gọi đa thiện căn, đa phước đức nhân duyên.

        Vì thế, xét trên phương diện này thì đa thiện căn, đa phước đức không phải của chúng ta tích luỹ, mà là do Đức Phật Di Đà tích luỹ. Chúng ta chỉ cần xưng niệm danh hiệu Ngài, nguyện sanh về cõi Tịnh Độ của Ngài là được rồi.

        Đại sư Liên Trì nói: “xưng niệm danh hiệu Đức Phật A Di Đà là thiện trong thiện, là phước trong phước”. Lại nói: “chấp trì danh hiệu, nguyện thấy Đức Phật A Di Đà là đa thiện căn, là thiện căn tối thượng, thiện căn bất khả tư nghì”.

        Đại sư Ngẫu Ích giải thích “chỉ cần tin nhận Di Đà, nguyện sanh Cực Lạc, chấp trì danh hiệu, thì mỗi niệm, mỗi niệm đều đầy đủ đa thiện căn, đa phước đức”. Như vậy, chỉ cần chúng ta “chuyên xưng danh hiệu Phật A Di Đà là hiển nhiên trở thành người đa thiện căn, đa phước đức.

        Thiện căn phước đức nhân duyên trong đoạn kinh A Di Đà là “ Bất khả dĩ thiểu thiện căn phước đức nhân duyên đắc sanh bỉ quốc”-  dịch nghĩa: chẳng thể dùng chút ít thiện căn phước đức nhân duyên mà được sanh về cõi nước kia. Đây là đoạn kinh văn  trong kinh A Di Đà do Ngài Cưu Ma La Thập dịch đang được phổ biến thọ trì, và nay đã tìm thấy bản tiếng Phạn của bản kinh này, nếu phiên dịch chữ Hán thì  cũng phải 14 chữ, và đã phiên dịch như sau:

        “Chúng sanh bất nhân thử thế sở tố thiện hạnh, đắc sanh bỉ quốc” dịch nghĩa:  Chúng sanh không thể nhờ vào các việc thiện ở thế gian này, mà được sanh về cõi nước kia.

        Khẳng định rằng, 10 phương chúng sanh muốn vãng sanh về thế giới Cực Lạc thì nhất định phải nương vào công đức của Đức Phật A Di Đà chứ không thể dựa vào việc thiện của thế gian.  Cũng ví như ở trong biển cả mênh mông nếu không nương vào thuyền thì không thể với sức tự lực của mình mà vào được bờ.

        Nói như vậy, người niệm Phật không cần làm các việc thiện, không hiếu dưỡng cha mẹ, không phụng sự sư trưởng, không cần tu lục độ vạn hạnh …Ý nói rằng, đương nhiên chúng ta phải làm trọn bổn phận, hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, còn lục độ vạn hạnh thì tuỳ duyên, tuỳ phần mà tu, cũng là việc chúng ta đương nhiên phải làm.

        Còn như muốn vãng sanh về thế giới Cực Lạc thì nhất định phải nương vào công đức của Phật A Di Đà, chuyên xưng danh hiệu Phật, mà chúng ta không cần phải đem những việc làm thế gian để hồi hướng. Bởi vì những việc đó đều không gọi là đa thiện căn, đại thiện căn, thiện căn tối thắng, thiện căn phước đức bất khả tư nghị được, mà những việc đó đều là thiểu thiện căn, thiểu phước đức. Chỉ có công đức tu hành được tích luỹ qua nhiều kiếp của Đức Phật A Di Đà mới được gọi là thiện căn phước đức thù thắng tối thượng.

        Chúng ta muốn vãng sanh về thế giới Cực Lạc, thế giới ấy được kiến tạo bởi tâm chân thực, tâm thanh tịnh của Đức Phật A Di Đà, đó là cảnh giới vô ngã, Niết bàn bất sanh bất diệt.

        Phàm phu chúng ta đầy dẫy tham sân si làm sao có thể tiến vào cõi nước đó? Nhân quả không phù hợp, không tương xứng, nhất định phải nhờ vào công đức thiện căn  vô ngã, vô lậu của Đức Phật A Di Đà, mới có thể tiến vào thế giới Cực Lạc. Do đó, kinh A Di Đà nói:  chúng ta phải “nghe nói đến Đức Phật A Di Đà, rồi sau đó mới chấp trì danh hiệu. Đạo lý chính ở chỗ này, vì sao? Vì Đức Phật A Di Đà kiến tạo thế giới Cực Lạc, Ngài nhất định phải hoàn thành công đức vãng sanh cho chúng ta, sau đó hồi hướng hết cho chúng ta.

        Kinh Vô Lượng Thọ nói:

        Ta ở vô lượng kiếp

        Không làm đại thí chủ

        Cứu khắp người nghèo khổ

        Thề không thành Chánh giác

        Đây là thệ nguyện của Đức Phật A Di Đà, Ngài nói: “Ta từ vô lượng kiếp đến nay, đều làm một đại thí chủ, vì vậy Đức Phật A Di Đà còn có tên gọi khác là Đại thí chủ. Đức Phật A Di Đà bình đẳng cứu độ chúng sanh nghèo khổ ở khắp 10 phương. Chúng ta còn ở thế gian này, phải chịu đủ mọi bần cùng khốn khổ, sau khi chết lại phải chịu luân hồi trong sáu nẽo, khổ không thể nói hết được. Đức Phật A Di Đà nhất định phải làm một đại thí chủ để cứu độ chúng ta.

        Từ khía cạnh này mà nói, công đức do Đức Phật A Di Đà mang lại, cho nên gọi là Phật lực, chúng ta nhờ vào niệm Phật nương vào Phật lực mà được vãng sanh Cực Lạc. Đức Phật A Di Đà vì 10 phương chúng sanh, chúng ta mà mở pháp vãng sanh thành Phật. Rộng bố thí công đức quý báu cho chúng ta, khiến chúng ta lìa khỏi Ta bà vãng sanh Cực Lạc mà thành tựu Phật quả./.

{]{

THIỆN CĂN PHƯỚC ĐỨC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét