TỤNG KINH SIÊU ĐỘ
Hỏi: Mỗi khi trong gia đình hoặc bà con có người mất,
hàng Phật tử thường cung thỉnh chư Tăng Ni tụng kinh cầu sêu cho người chết.
Xin được hỏi là tụng kinh và cầu nguyện (bao gồm các lễ từ tẩn liệm, cúng linh,
cầu siêu, an táng… cho đến tuần thất, kỵ giỗ) nhiều như vậy mà hương linh có được
siêu hay không?
Đáp:
Tụng kinh, cầu nguyện để siêu độ cho người
chết là một trong những Phật sự quan trọng và phổ cập trong sinh hoạt tu học của
chư Tăng và Phật tử. Trong đó, sự nhất tâm cầu nguyện của chư Tăng, các đạo hữu
trong đạo tràng và nhất là sự thành tâm của tang gia hiếu quyến sẽ góp phần trợ
duyên không nhỏ cho hương linh được sanh về Cực lạc hoặc những cảnh giới an
lành.
Trước hết,
pháp thức cầu siêu hay siêu độ chính là
sự tập trung hộ niệm của chư Tăng và các đạo hữu Phật tử cùng gia quyến nhằm
giúp hương linh chánh niệm, tỉnh thức để xả ly tham ái và chấp thủ, đồng thời
tiếp nhận được năng lực cứu độ của Tam bảo
mà thành tựu vãng sanh. Dù có khá nhiều lễ tiết trong một tang lễ theo nghi thức
Phật giáo nhưng so với nhu cầu của hương linh được trợ niệm liên tục thì chưa
phải là nhiều. Vì thực ra, sự trợ niệm nên bắt đầu khi bệnh nhân ở giai đoạn hấp
hối, cận tử cho đến sau khi chết và kéo dài đến 49 ngày (thời gian tối đa để quyết định xu hướng và cảnh
giới tái sanh).
Một người
tuy sống đạo đức, tu hành tụng kinh niệm Phật, tạo nhiều thiện nghiệp nhưng khi
đối diện với cận tử nghiệp vẫn có thể không giữ vững được chánh niệm và có khả
năng lạc vào đường ác. Cận tử nghiệp sẽ quyết định cảnh giới tái sanh, do đó, sự
trợ niệm trong giai đoạn cận tử (hoặc mới chết) trở nên rất quan trọng.
Sau khi chết,
thần thức thoát ra ngoài thân thể và hầu hết đều tồn tại dưới dạng thân trung ấm
trong thời gian tối đa là 49 ngày. Đặc biệt là không nhất thiết phải đợi đến 49
ngày (chung thất) mà thần thức có thể tái sanh bất kỳ lúc nào trong khoảng thời
gian ấy nếu hội đủ nhân duyên. Những lễ nghi cầu nguyện cho hương linh trong
giai đoạn này cũng không ngoài mục đích nhằm khai thị, thức tỉnh hương linh,
giúp hương linh nhận thức rõ ràng Chánh pháp mà xả ly tham ái, chấp thủ. Đồng
thời đây là dịp quan trọng để thân nhân
hiếu quyến có thể làm nhiều điều phước thiện như bố thí cúng dường để hồi hướng
phước báu cho hương linh, giúp họ tăng thêm hành trang thiện nghiệp.
Đối với vấn
đề hương linh có được siêu thoát hay không, theo chúng tôi, tuỳ thuộc vào các yếu
tố sau: 1-Bi nguyện tiếp độ của chư Phật, Bồ tát và chư hiền thánh Tăng: Điều
kiện này luôn được đáp ứng đầy đủ bởi chư Phật, và Bồ tát luôn rải từ tâm, sẳn
sàng để cứu vớt chúng sanh qua bể khổ. 2- Năng lực gia trì, hộ niệm của chư
Tăng và đạo hữu: Công năng tu hành, đức hạnh thanh tịnh của chư Tăng cùng với sự
nhất tâm cầu nguyện của các đạo hữu có năng lực trợ niệm, khai thị giúp hương
linh nhận rõ Chánh pháp để thức tỉnh và thăng hoa. 3- Sự thành tâm, hiếu đạo của
thân quyến: Gia quyến có vai trò quan trọng trong việc trợ duyên cho hương linh
siêu thoát thể hiện qua việc dốc sức dốc lòng làm phước và gia tâm cầu nguyện.
Vì thế, hiếu quyến không nên nghĩ rằng cầu nguyện cho hương linh là trách nhiệm
của chư Tăng mà phải một lòng tụng kinh, bái sám và đặc biệt là làm phước để hồi hướng phước báu cho thân nhân của mình.
4- Quan trọng nhất vẫn là sự thức tỉnh của hương linh: Nếu hương linh vì vô
minh che lấp, nghiệp chướng sâu dày, tham ái và chấp thủ nặng nề thì dù đã được
chư Tăng thành tâm hộ niệm, khai thị và gia quyến chu toàn hiếu sự nhưng tự
thân họ chưa thể thức tỉnh và chuyển hoá thì sự vãng sanh, siêu thoát khó có thể
thành tựu.
Như vậy, nền
tảng chủ yếu của siêu thoát là do sự thức tỉnh, giác ngộ của chính hương linh.
Sự gia trì hộ niệm của chư Tăng và thân
quyến cũng chỉ là trợ duyên cho hương linh giác ngộ chứ không phải là yếu tố
quyết định. Những ai không hướng tâm tu học. quy y Tam bảo, xả ác phục thiện
lúc còn sống đến khi chết rồi dù thân quyến có tổ chức tang lễ thật rình rang để
mong cầu được siêu thoát thì cũng khó được như nguyện. Vì thế, sự tu học trong
đời sống hằng ngày để gieo trồng hạt giống giác ngộ, tích luỹ phước báu, kết
duyên với Tam bảo….vốn rất cần thiết, làm nền tảng vững chắc cho việc thành tựu
vãng sanh, giải thoát./.
(Trích Phật pháp Bách vấn tập III)
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét