Thứ Tư, 30 tháng 4, 2025

THỜ VONG Ở CHÙA, THỜ ẢNH NGƯỜI THÂNTRONG NHÀ

 

THỜ VONG Ở CHÙA,

THỜ ẢNH NGƯỜI THÂNTRONG NHÀ

        Hỏi: Cha tôi vừa qua đời cách nay hơn năm tháng. Khi cha mất, có người xem giờ cho biết cha tôi đi vào giờ xấu, có quỷ sứ canh đường, nên phải gởi vong lên chùa. Sau khi chôn cất xong tôi đã gởi vong cha lên chùa. Tôi nghe một số người nói trong 49 ngày cha tôi cũng không nhận được lộc. Hiện tôi rất đau khổ và hoang mang khi mất đi người cha vô vàn yêu thương đồng thời lại mông lung nghĩ về  cuộc sống của cha ở cõi âm. Xin giải thích thêm cho tôi về việc này? Chết vào giờ không tốt nghĩa là thế nào? Và việc đưa vong cha tôi lên chùa có thể giúp được gì?

        Trên bàn thờ gia tiên của gia đình tôi thờ hình ảnh của người thân. Tuy nhiên, có người nói rằng thờ hình ảnh như thế là không nên vì những vong hồn có oán thù với người thân của mình sẽ nhận ra hình ảnh và đến phá hại những người trong gia đình. Điều ấy có đúng không?

        Đáp: Theo quan niệm của Phật giáo, sống chết là lẽ thường nhiên, khi trút bỏ xác thân nầy, thần thức tuỳ theo nghiệp mỗi người đã gây tạo mà thọ sanh vào một trong sáu đường (Lục đạo thuộc Dục giới gồm trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ và địa ngục). Ngoài ra những người nhờ duyên lành tu tập thiền định thì có thể sanh vào cõi Sắc giới hoặc Vô sắc giới  và những bậc Thánh đã giải thoát an trụ Niết bàn hoặc các quốc độ của chư Phật (vượt ra ngoài Tam giới- Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới). Trong đạo Phật không có quan niệm về cõi âm. Vì cõi âm hay thế giới bên kia không phải là thế giới của người chết như quan niệm nhân gian mà có thể hiểu là những cảnh giới khác với cảnh giới loài người.

        Đối với vấn đề  giờ chết tốt hay xấu là quan niệm của nhân gian, ảnh hưởng văn hoá và phong tục người Trung Hoa. Phật giáo không chú trọng đến vấn đề chết vào ngày giờ nào, tốt hay xấu. Bởi giờ khắc của sanh tử là do nhân duyên, còn duyên thì tụ, hết duyên thì tán. Quan trọng là chết như thế nào, có bình an và thanh thản hay không? Có được phúc duyên gặp chư Tăng cùng bạn hữu trợ niệm và giúp đỡ nhằm giữ vững chánh niệm, niệm Phật lúc lâm chung để được theo Phật về Cực Lạc hay không? Nếu hội đủ những nhân duyên này thì người chết ra đi đúng giờ tốt.

        Sau khi chết, hương linh được gửi vào chùa, chắc chắn họ sẽ hưởng được lộc do nhà chùa và thân nhân dâng cúng. Tuy nhiên, vong linh chỉ hưởng thực phẩm và hương hoa dưới dạng mùi vị. Do vậy,thân nhân cần hạn chế việc cúng cho vong linh quá nhiều đồ vàng mã như xe cộ, nhà cửa và các vật dụng cá nhân…vì tốn kém mà không có lợi ích. Trong khi, hương linh cha của bạn rất cần và thụ hưởng trọn vẹn, đầy đủ nhất những phước báo mà bạn và những người thân làm phước để hồi hướng cho vong linh. Do vậy, phương thức thiết thực nhất cho người chết hưởng “lộc” là thân nhân ngoài sự cúng kính, cần làm các việc thiện lành như tu học, tụng kinh, lễ  Phật, bố thí cho người nghèo, cúng dường Tam bảo… rồi đem công đức và phước báo ấy hồi hướng cho hương linh để họ nương nhờ phước đức ấy mà chuyển nghiệp, tăng phước để sanh vào cảnh giới an lành.

        Theo truyền thống Phật giáo Việt Nam, khi người thân mất an táng xong có thể thờ tại tư gia và cũng có thể thỉnh vong thờ tại chùa hoặc cả hai. Không hẳn chết vào ngày giờ xấu mới thỉnh vong thờ ở chùa mà tất cả các vong đều cần đưa đến chùa (nếu đủ duyên). Nhờ gần gủi với Tam bảo nên hương linh được nghe kinh, biết tu tập, không làm các điều ác v.v..để sớm thức tỉnh, chuyển hoá và sanh vào cảnh giới an lành.

        Về vấn đề ảnh thân nhân ở gia đình, quan niệm trên chỉ là sự suy diễn theo tâm lý và tập tục của chúng ta, không phù hợp với sự thật. Các vong hồn không nhận lầm hình ảnh là kẻ thù như con người hay lầm tưởng vì họ có “thần thông” đồng thời họ cũng không vì oán thù với người thân của chúng ta mà truy sát thân nhân được.

        Thế giới không chỉ là đối cực âm dương, sống chết mà rất đa dạng. Mỗi loài một nghiệp khác nhau và không dễ tác động hoặc chi phối lên các dạng chúng sanh khác. Mặt khác, nếu chúng ta có đủ phước đức nhờ gia đình biết kính thờ Tam bảo, thường tụng kinh, lễ Phật, sống đạo đức và làm các điều thiện thì các Đức Phật, Bồ tát, chư vị Hộ pháp, thiện thần sẽ  luôn hộ niệm chúng ta. Và nhất là, nếu chúng ta có tu tập thì phước ấy sẽ khiến các vong hồn, quỷ thần kính trọng, không những không dám xúc phạm  mà còn hộ trì nữa.

        Do đó, việc thờ ảnh của thân nhân trên bàn thờ gia tiên là bình thường. Có điều, sự thờ phụng ấy cần phải tôn nghiêm, trang trọng, ngăn nắp và thẩm mỹ. Nếu hội đủ duyên lành thờ Phật, Bồ tát thì kẻ còn cũng như người mất trong gia đình đều được hộ trì và lợi ích hơn./.

{]{

THỜ VONG Ở CHÙA, THỜ ẢNH NGƯỜI THÂNTRONG NHÀ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét