Thứ Tư, 30 tháng 4, 2025

NHẤT TÂM BẤT LOẠN

  

NHẤT TÂM BẤT LOẠN

        Nếu chúng ta hiểu “nhất tâm bất loạn”  theo cách hiểu của các pháp môn khác, như Thiền  thì chúng ta niệm Phật không thể nào đạt  đến “sự nhất tâm bất loạn” đem ý nghĩa “nhất tâm bất loạn” của giáo lý thông thường để giải thích về giáo lý Tịnh độ, thì không ai đạt đến nhất tâm được. Trong kinh nói, chúng ta nghe đến Đức Phật A Di Đà, trong tâm tin nhận A Di Đà cứu độ, bèn xưng niệm danh hiệu A Di Đà Phật, hoặc từ 1 ngày đến 7 ngày. Ở đây là chỉ cho mạng sống của chúng ta, tuỳ theo mạng sống của chúng ta kéo dài được bao lâu mà chuyên xưng niệm câu danh hiệu này. Nếu mạng sống chúng ta còn một ngày thì chuyên niệm danh hiệu 1 ngày cho đến mạng sống chúng ta còn 7 ngày thì chuyên niệm danh hiệu 7 ngày v.v…chúng ta phải suốt đời niệm câu danh hiệu này mà không cần phải nhờ vào các công hạnh khác. Tuy chúng ta có tích luỹ các thiện căn, phước đức khác, nhưng không thể nhờ vào một chút thiện căn phước đức ấy mà được vãng sanh, bởi vì nó không hội đủ, mà vãng sanh  đều phải nương vào câu danh hiệu  “Nam mô A Di Đà Phật”. 

        Xưng niệm danh hiệu cũng tuỳ thuộc vào căn tính của chúng ta. Căn tính của mỗi người mỗi khác, dù là trí thức, nông dân, công nhân hay thương gia, nhưng đều đem cương vị và trình độ của mình mà niệm Phật đều là tốt rồi. Có khả năng niệm vài vạn câu thì niệm vài vạn câu, không thể niệm vài vạn câu, chỉ niệm vài nghìn câu, thì niệm vài nghìn câu; có khả năng niệm nhiều thì niệm nhiều, có khả năng ít thì niệm ít, nhưng hễ có thời gian thì liền xưng niệm câu danh hiệu này.

        Còn như trong lúc đang niệm Phật, tâm có tán loạn hay không tán loạn, có vọng tưởng hay không vọng tưởng, điều này không thành vấn đề. Bởi vì vãng sanh không phải nhờ vào công phu của chúng ta, cùng với việc có vọng tưởng tạp niệm hay không, có đạt đến công phu nhất tâm hay không đều chẳng liên quan. Đâu phải chúng ta nhất tâm mới được vãng sanh, không nhất tâm thì chẳng thể vãng sanh; hoặc là nhất định lâm chung phải chánh niệm hiện tiền mới vãng sanh, không chánh niệm thì không thể vãng sanh. Hoặc lại nói, khi lâm chung phải có người trợ niệm mới vãng sanh, không có người trợ niệm thì không  thể vãng sanh v.v…ở đây không đề cập đến những điều đó, bởi vì tất cả đều là sức của Phật A Di Đà. Chỉ cần chúng ta một lòng chuyên niệm danh hiệu của Ngài, nguyện sanh về thế giới Cực Lạc, suốt đời không thay đổi thì khi lâm chung, Đức Phật A Di Đà tự nhiên hiện sẽ hiện thân tiếp dẫn chúng ta vãng sanh Cực Lạc, hoàn toàn không tồn tại vấn đề công phu có “nhất tâm bất loạn” hay không.

        (đoạn văn trên nói rất dễ vãng sanh, nhưng xem lại chúng ta có thật tin nơi Đức Phật A Di Đà chưa, có tha thiết cầu vãng sanh hay không, có thường xuyên xưng niệm danh hiệu Phật hay không.  Nếu đầy đủ ba yếu tố: Tín, Nguyện và Hạnh thì việc vãng sanh không khó. Hiện nay chúng ta niệm Phật mà ba yếu tố Tín, Nguyện và Hạnh chưa đầy đủ, nên cần phải gia tâm liên tục tu tập, chứ đừng nghe nói quá dễ rồi ỷ y vào Phật thì dễ rớt lại Ta bà như chơi).

        Vì thế, “nhất tâm bất loạn” ở đây chính là tâm chuyên niệm danh hiệu Phật A Di Đà, chuyên tin Đức Phật A Di Đà không thay đổi, không tạp loạn, đây là “nhất tâm bất loạn”.

        Nếu có người nào nói, Này bạn có một pháp môn đặc biệt thù thắng! Bạn nên bỏ pháp niệm Phật hãy đến tu pháp môn kia thì tốt hơn. Chúng ta cũng chẳng vì hiếu kỳ, vì bất luận pháp môn nào cũng đều không bằng câu danh hiệu A Di Đà Phật của chúng ta. Chỉ cần một câu danh hiệu A Di Đà Phật này đã có đầy đủ vạn đức rồi, việc vãng sanh của chúng ta lập tức thành tựu, chẳng cần nhờ vào các công hạnh khác. Sở dĩ chúng ta không hiếu kỳ, không động loạn là bởi chúng ta có tâm tin nhận đối với Đức Phật A Di Đà, đây gọi là “nhất tâm bất loạn”.

      Hiện tại, phiền não, vọng tưởng tạp niệm của chúng ta khởi lên, chúng ta cũng đừng vì thế mà lo, cho rằng: Hỏng hết rồi! Ta muốn vãng sanh về thế giới Cực Lạc mà lại có những tâm niệm này thì Đức Phật A Di Đà làm sao có thể cứu độ ta! Liệu Ngài có bỏ rơi ta không?

        Hoàn toàn không nên và không cần phải lo lắng như thế. Xin hỏi mọi người, có ai lại không có tham sân si? Có ai mà không vọng tưởng tạp niệm? Nếu bạn không có tham sân si, vọng tưởng tạp niệm thì bạn đã là A la hán rồi!  Đức Phật A Di Đà hoàn toàn không vì cứu độ bậc A la hán. Ngài đã trải qua năm kiếp tư duy để phát ra lời thệ nguyện và trải qua nhiều kiếp tu hành, lẽ nào không có giá trị ư? Bản thân các vị A la hán có thể tự ra khỏi tam giới, lục đạo luân hồi, cần gì Đức Phật A Di Đà phải cứu độ họ? Cho nên, đối tượng mà đức Phật A Di Đà muốn cứu độ chính là chúng sanh trong đời ác ngũ trược.

        (Cũng vậy, đối tượng của Bác sĩ là chữa bệnh cho những người đau bịnh, chứ không phải người lành mạnh. Đức Phật Di Đà cũng như thế, đối tượng cứu độ chúng sanh đau khổ trầm luân, chứ không phải những bậc đã thoát trần diệt khổ. Thế gian cũng vậy, lòng thương của cha mẹ bao giời cũng quan tâm đến những đứa con đau bệnh, thiếu thốn nhiều hơn những đứa con khoẻ mạnh và đầy đủ)

        Ngũ trược nghĩa là “kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mạng trượcs”. Chúng sanh chúng ta xưa nay vốn có kiến trược, phiền não trược thì mới là phàm phu! Nếu chúng ta không có kiến trược, phiền não trược, không có tham sân si mạn nghi thì chúng ta đâu là phàm phu, mà không phải là phàm phu thì cũng không phải là đối tượng mà Đức Phật A Di Đà muốn cứu độ!

        Thế nên, theo phương diện này thì chính vì chúng ta có phiền não nên mới hổ thẹn và vui vẻ niệm một câu danh hiệu A Di Đà Phật này; đồng thời, vì chúng ta có phiền não nên mới càng biết ơn sự cứu độ của Đức Phật A Di Đà.

        Vì vậy các hành  giả niệm Phật cầu vãng sanh Cực Lạc, chớ nên thấy mình có phiền não, tạp niệm mà sanh tâm sợ hãi, lo lắng, thoái lui, cảm thấy mình không đủ tư cách vãng sanh rồi hoài nghi Đức Phật A Di Đà. Nếu nghĩ như vậy, thì chẳng khác gì đang đói khát ngồi trước mâm cổ mà không chịu ăn uống, đau bịnh khổ sở cần hết bịnh mà không chịu uống thuốc, đường xa lại trời tối mà không chịu về nhà …nếu có tâm niệm như vậy khiến cho Phật A Di Đà  phải xót thương. Đức Phật A Di Đà nhất định không bỏ rơi chúng ta, nên Ngài mới phát nguyện tu hành để cứu độ chúng ta. Chỉ cần chúng ta chuyên xưng danh hiệu A Di Đà Phật, nương vào sự cứu độ của Ngài, bất kể tâm mình có thanh tịnh hay không thanh tịnh, công phu có đạt đến nhất tâm hay không, đều chẳng cần quan tâm lo lắng. Đức Phật Di Đà đều cứu độ.  Chúng sanh như con, Phật như cha mẹ;  cha mẹ lúc nào cũng luôn bảo vệ con che chở con, vì thế mọi hành giả không nên lo được vãng sanh hay không vãng sanh, được Phật rước hay không, chỉ chuyên tâm trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà rồi phát nguyện vãng sanh, thì 10 người niệm, 100 người niệm không ai là không được vãng sanh.

  (tham khảo và trích tập Huệ Tịnh pháp sư giảng diễn)./.

{]{

NHẤT TÂM BẤT LOẠN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét