THIỆN TÀI
THAM VẤN VỊ CƯ SĨ ƯU BÀ DI CỤ TÚC
Được sự hướng dẫn chỉ bảo của Đồng tử Tự Tại Chủ, Thiện Tài đến tham vấn vị cư sĩ Ưu Bà Di , một người
đàn bà giàu có tên là Cụ Túc ở thành phố Hải Trụ.
Thiện Tài đi theo những người ăn xin,
những người khất cầu từ mọi nơi đỗ xô về lâu đài biệt thự của quý nương Cụ Túc. Tất cả mọi cánh cửa của tòa
nhà đều mở toang đón tiếp tất cả, không từ chối một ai. Thiện Tài thấy cô ngồi
trong gian nhà chính, tự nhiên không trang điểm, trước mặt có một cái bát trống
không.
Chung quanh tòa nhà đều trống không,
như nhà của trưởng giả Duy Ma Cật, khi ông bệnh và Bồ tát Văn Thù dẫn đại chúng
đến thăm Duy Ma Cật giàu có nổi tiếng, nhưng thất của ông khi đó cũng trống
không, chẳng có người hầu, chẳng có vật dụng thuốc men. Ý nghĩa một ngôi nhà
như hư không, ý nghĩa cuộc đời như hư không, chẳng có một thực thể nào tồn tại.
Tất cả như nước trôi, như cát lưu động, và bây giờ Thiện Tài học được gì?
Ưu bà di Cụ Túc nói: “Ta được một pháp
môn Bồ tát Vô Tận Công Đức Tạng, từ trong cái bát trống không này, xuất hiện đủ
mọi vật dụng tùy theo sở thích mỗi người. Trong cái bát nhỏ này, đồ dùng không
cùng tận, cũng không giảm ít đi” .
Cô nói vừa xong, vô số người đi vào
nhà, và tùy theo chỗ cần dùng, thức ăn, quần áo, thuốc men, xe cộ … đều có đầy
đủ. Điều đặc biệt là những người nhận được vật bố thí, sau đó lần lượt chứng đắc
những quả vị giải thoát. Nghĩa là họ không tăng trưởng lòng tham, mà tăng trưởng
đạo tâm. Đây là ý nghĩa cần thiết của hạnh ban cấp cho, làm sao thỏa mãn lòng
ham thích mà không khiến họ chìm đắm trong vật chất? Nết hạnh thanh tịnh của
người bố thí ảnh hưởng đến người nhận. Sự bố thí của Bồ tát có kết quả trọn vẹn
là đưa tất cả lòng tham cầu đến bờ giác ngộ, làm vui cho người trọn vẹn là giúp
họ giải thoát không khiến họ đắm chìm. Như thế, trước tiên cá nhân của người bố
thí phải hiểu rõ tánh không, phải nhận được tính cách “Vô sở hữu”, không có gì
là của riêng mình, tâm rộng rãi trống không chẳng dính mắc.
Ý
nghĩa của vị thiện tri thức này, lần thứ 13, Thiện Tài nhận ra được trong ngôi
nhà, chính ở nơi không có vật dụng, đó là tâm luôn mở rộng ban cho, và chính
mình luôn trụ ở NHÀ KHÔNG.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét