Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

SỰ CHUYỂN HOÁ NGHIỆP THỨC KHI NGHE DANH HIỆU PHẬT VÀ THẤY HÌNH TƯỚNG PHẬT

 

SỰ CHUYỂN HOÁ NGHIỆP THỨC KHI NGHE DANH HIỆU PHẬT VÀ THẤY HÌNH TƯỚNG PHẬT

          “Kỳ hữu kiến ngã tướng, nãi chí văn ngã danh, giai phát bồ đề tâm, vĩnh xuất luân hồi khổ” …

          “Chỉ cần thấy dạng nghe danh, bao loài thoát khỏi, cực hình đớn đau…”

         Có rất nhiều vị học Phật chỉa sẻ sự hiểu biết về Phật pháp, cho rằng đọc kinh, tụng kinh, nghe kinh mà không hiểu nghĩa kinh cũng bằng không. Lạy Phật, lễ Phật, chiêm ngưỡng Phật không hiểu Phật cũng không có chút lợi ích nào.

          Đó là những nhận xét và kết luận về việc nghe kinh và nhìn hình tướng Phật của những học giả học Phật. Trong Phật pháp có hai hạng: Học giả và hành giả, tức pháp học và pháp hành. Người chuyên về pháp học không chuyên về pháp hành thì cũng giống như cưỡi ngựa xem hoa, hoặc những người nấu thức ăn cho người ăn, mà chính mình chưa ăn, thì bụng không no và chất vị đồ ăn cũng không biết.

          Ngược lại, hành giả là người thực hành pháp, áp dụng pháp họ thẩm thấu được lời Phật dạy và kết nối được năng lượng của Phật, nên sự giải thoát và an lạc của họ thực sự có được.

          Vả lại Phật pháp cao sâu rất nhiệm mầu, với người có học không hành, không thể nào cảm nhận được một cách trọn vẹn, vì thế họ chỉ nói theo cảm tính của họ nên chưa thật sự đúng. Vì thế gây hoan mang và hoài nghi cho những người đang tu đang học. Trong kinh Pháp Hoa nói pháp Phật  bình đẳng không phân biệt chúng sanh nào, ví như trận mưa rơi xuống, cây lớn, cây vừa cây nhỏ đều hấp thụ được nước của mưa, pháp Phật cũng như thế. Trong kinh có ghi rằng: “Kỳ hữu kiến ngã tướng, nãi chí văn ngã danh, giai phát Bồ đề tâm, vĩnh xuất luân hồi khổ…” Nghĩa là chỉ cần thấy được tướng, nghe được danh hiệu, thì đều phát tâm Bồ đề, vĩnh viễn ra khỏi khổ.

         Vì sao chỉ thấy tướng nghe danh không hiểu gì hết mà được ra khỏi khổ? Đó là do năng lượng Từ bi và Trí huệ  bất khả tư nghì của Phật, tương tác với người có duyên với Phật, thì mọi đau khổ về thân về tâm thay đổi ngay trong lúc nghe và nhìn âm thanh và hình tướng Phật.

          Phật pháp có sự chuyển hoá với người có duyên với Phật pháp, và không với người không có duyên. Vì thế có người tin Phật có sự lợi ích, có người không lợi ích. Người có duyên dù nghiệp nặng cũng chuyển thành nhẹ, người không duyên dù nghiệp nhẹ cũng không lợi ích gì.

          Đơn cử như câu chuyện vua A Xà Thế gặp Phật mà hoá giải được bịnh tật và tội ngũ nghịch. Đề Bà Đạt Đa là em chú bác của Phật, phát tâm xuất gia sau khi Phật thành đạo về thăm hoàng cung. Lúc đầu Đề Bà Đạt Đa tu hành tinh tấn, về sau có tâm mưu đồ thống lãnh Tăng đoàn, vì thế ông nói với Phật, Phật già rồi giao Tăng đoàn cho ông thống lãnh, Phật không đồng ý. Từ đó ông cấu kết một số tăng trẻ 500 vị tách riêng Tăng đoàn của Phật sinh hoạt riêng. Và kết giao thân với vua A Xà Thế xúi vua giết cha để làm vua, giết hại Phật để ông thay Phật.  Việc giết hại Phật của Đề Bà không thành, còn vua A Xà Thế giam nhốt cha trong ngục đến chết . Sau khi vua cha Tầng Bà Sa La chết, A Xà Thế sanh trọng bịnh, tất cả danh y trong nước không ai chữa trị được. Trong cung vua có bác sĩ Kỳ Bà vừa là quan trong triều vừa là đệ tử trung thành của Phật, vị Kỳ Bà này khuyên vua A Xà Thế nên đến gặp Phật ngài sẽ giải bịnh cho. Bịnh vua là Nghiệp bịnh, tâm bịnh nên dù là danh y cũng không chữa trị được. Phật là bậc đại y vương, chữa trị cả thân bịnh, tâm bịnh, nghiệp bịnh. Lúc đầu vua Xà Thế không tin và e ngại, sau do sự tác động của Kỳ Bà ông tin, mà ngại Phật không tiếp mình. Kỳ Bà nói, Phật đấng đại từ bi, không phân biệt oán ân thù hận, bình đẳng với tất cả mọi người, mọi chúng sanh .v.v… A Xà Thế tin chịu đi gặp Phật, nhưng lo sợ bảo Kỳ Bà phải cùng ngồi xe đi với mình.

           Vua A - Xà Thế đến Tinh xá vào trong cổng nhưng không nghe một tiếng động nào, khiến ông lo sợ và nghi ngờ, hỏi Kỳ Bà sao nghe nói có 1250 vị Tăng ở, sao không có một âm thanh, một tiếng động nào vậy, có phải nhà ngươi lừa ta đưa vào chỗ nguy hiểm hay không? Kỳ Bà thuyết phục trấn tỉnh tinh thần vua, ông mới yên tâm vào diện kiến Phật. Vua A Xà Thế vừa nhìn Phật trong lòng ông nhẹ nhõm và thấy an tâm, bao nổi lo ngại, nghi ngờ đã tan biến, đúng như lời Kỳ Bà đã nói. Sau khi gặp Phật, được Phật thuyết giảng về nhân duyên nghiệp báo giữa vua cha Tầng Bà Sa La và A Xà Thế có duyên tiền kiếp, nay trở lại làm cha con. Vua A Xà Thế hết bịnh cả thân và tâm, nguyện làm đệ tử trung thành làm vị hộ pháp nhiệt tình cho Phật và chư Tăng.

          Với câu “Thấy tướng, nghe danh, thì được thoát khỏi khổ” không những thời Phật còn tại thế, mà cho mãi đến ngày nay. Năng lượng từ bi của Phật luôn che chỡ và bảo hộ chúng sanh, với tâm hạn hẹp, với trí phàm phu của chúng sanh không thể nghĩ bàn. Vì thế những người đọc tụng kinh điển, niệm danh hiệu Phật hết khổ về thân, hết khổ về tâm là việc có thật, có rất nhiều. Vì thế có tin thì có hiệu quả, không tin thì không có hiệu quả.

         Tâm từ của Phật, Trí huệ của Phật, rộng lớn mênh mông như biển cả, còn tâm lượng chúng sanh như cái gày như cái thúng, không thể đo lường được lượng nước biển. Với trí phàm phu chỉ có tin chứ hiểu không thấu Trí huệ của Phật, vì thế dùng ngôn ngữ trần gian mà diễn giải trí của bậc Thánh thì không thể nào cho chính xác được. Vì thế kinh Hoa Nghiêm nói đức tin là mẹ của mọi phước lành, của mọi công đức./.

{]{

SỰ CHUYỂN HOÁ NGHIỆP THỨC KHI NGHE DANH HIỆU PHẬT VÀ THẤY HÌNH TƯỚNG PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét