BA LOẠI NỢ- NỢ
MÁU, NỢ TIỀN, NỢ TÌNH
Ba loại nợ nầy, tạo nên một hiệu ứng khiến nhiều người sống không có hạnh
phúc, không có an lạc. Bởi do Nhân do Duyên đời trước hay đời nay gây tạo mà
không hay không biết. Vì với con mắt trần thô thiển của con người không quán thấy
được, nên không tin và không hiểu. Gọi chung ba loại nợ này bằng từ “Oan gia
trái chủ”
1/ Nợ máu: Nói đến máu là liên quan đến việc sát sanh. Sát sanh gồm có
trực tiếp sát, gián tiếp sát. Tự mình giết, sai bảo người khác giết và tán
thành người khác giết, đồng ý người giết…đều nằm trong tội sát sanh.
Nặng
nhất là tội giết người, giết người gồm có con người từ trong bụng mẹ cho đến
con người ngoài bụng mẹ, vi phạm đến tính mạng, chấm dứt sự sống đều gọi là giết.
Giết người còn trong bụng mẹ gọi là phá thai, đều gọi là giết người.
Ngày nay người ta chú trọng con người
ngoài bụng mẹ, ngoài bào thai, nếu có ai vi phạm đến thì không kết tội giết người.
Nhưng những con người còn nằm trong bụng mẹ, còn trong thai bào, gọi là thai
nhi thì luật pháp không bảo vệ, không những không bảo vệ mà còn khuyến khích hạn
chế sinh đẻ. Vì họ sợ sinh đẻ nhiều quá sẽ đưa đến nạn nhân mãn, đất chật dân
đông. Vì thế việc phá thai nhi là việc bình thường không ai còn xem là một tội
lỗi nữa. Nạn phá thai là một xu hướng thời đại ngày nay, không những Việt Nam
mà cả thế giới họ đều tán đồng như vậy.
Đây là một vấn nạn, mà luật pháp thế gian
không thể giải quyết được, không can thiệp được. Nếu ai tuân thủ lời Phật dạy, không tà dâm,
không sát sanh thì có thể giữ được không bị nợ máu. Không vi phạm giết hại mạng
sống trẻ em trong bụng mẹ.
Thứ đến những ai ăn chay trường được,
thì giữ được sự sát sanh. Để có thức ăn
người ta phải giết các loài súc vật để nuôi cơ thể. Giết súc sanh, lấy sự chết
nuôi mạng sống là đã có nợ máu.
Nợ máu con người, nợ máu súc sanh sẽ tạo
ra một chuỗi oan nghiệp, cứ vay vay, trả trả, vì thế hằng ngày không thiếu các
tai nạn xảy ra như đánh lộn, chém giết, tai nạn, chiến tranh đều bắt nguồn từ
nghiệp sát sanh mà ra.
Hằng ngày trong bát canh ăn
Oán sâu như biển, hận cao bằng
trời
Cho hay binh lửa ngút trời
Hãy nghe tiếng thét đêm thâu
nơi lò sát sanh.
2/ Nợ tiền: Tiền là tài sản, là
mồ hôi, nước mắt của người làm ra. Với tâm chiếm đoạt bằng mọi cách như: lừa đảo,
dối trá, lường gạt, cướp giựt, hối lộ v.v…khiến người ta hết tiền sạch túi, ngắn
cổ kêu không thấu trời v.v..tất cả đều là nợ tiền, tạo nên mối oan thù cho đời
này và đời sau.
3/ Nợ tình: Tình gồm các thứ tình: Tình nghĩa cha mẹ, vợ con, anh em, thầy
trò, bạn bè v.v.. Trong cuộc sống nầy, sở dĩ được sống bình an và hạnh phúc là
nhờ nhiều Nhân và nhiều Duyên, nên gọi là nhân duyên tương quan tương duyên. Nếu
ở đời một nhân, một duyên thì không thể thành hình một việc gì. vì thế một mình
chúng ta không thể sống không thể tồn tại riêng biệc độc lập, mà nhờ nhiều nhân
nhiều duyên, mới sống được. Phải nhờ rất nhiều những kẻ xa người gần, hoặc thân
hay không thân, mới tạo nên một xã hội. Gồm tất cả công việc, ngành nghề, chúng
ta mới có cơm ăn, áo mặc, đường sá, xe cộ. Côn an, bác sĩ, thầy giáo, Cảnh sát,
bộ đội, nông dân, người quét rác, quét đường, dọn vệ sinh v.v...chúng ta mới có
cuộc sống bình yên hạnh phúc. Có từ những
người thành phần trong xã hội, lao công khổ tứ với mọi công việc, mọi
ngành nghề, để ta có được cuộc sống bình an hạnh phúc, đầy đủ tiện nghi. Vì thế,
Tình là một món nợ chúng ta cần phải nhớ, cần phải trả.
Nếu làm người mà không xứng đáng với
con người, phụ tình, trái chủ, phụ ơn, phụ nghĩa, đối với cha mẹ, vợ con, thầy
trò, bè bạn v.v…với mọi người trong xã hội, thì gọi là Nợ tình. Nợ là mắc nợ hưởng
thọ mà chưa đền đáp lại. Không làm lợi ích cho gia đình, xã hội, mà lại làm tổn
thương gia đình và tổn hại xã hội thì gọi là nợ.
Vì
thế, đối với người đệ tử của Phật nghiêm trì năm giới, không những đền trả được
ba món nợ, mà còn đền ơn đáp nghĩa với ba món nợ đó là: Không sát, không trộm,
không dâm, không dối và không si mê. Không sát tức có lòng từ bi, không trộm có
lòng nhân đức, không dâm có tâm thanh tịnh, không dối có sự chân thật, không rượu
bia, cờ bạc là người có trí tuệ.
Người tu học chân chính có thể trả được ba món
nợ nầy. Không sát lại phóng sanh, ăn chay trường là hình thức phóng sanh chân
thật nhất, thường xuyên nhất. Không trộm cắp lại thực hành bố thí. Không tà dâm
lại thực hành hạnh chân thật lễ phép, nết na tiết hạnh. không dối tức thực hành
hạnh chân thật, không lời thô tiếng tục, lời nói hoà nhã v.v… Với ngoài xã hội
không dối trá, không lừa đảo, không hối lộ, không hung bạo v.v… với gia đình,
trên thuận dưới hoà, không lời to tiếng lớn với cha mẹ, vợ con, anh em, trung
thành với thầy trò, bạn bè như thế là không mắc nợ và có cơ hội trả nợ đền ơn
trong muôn một.
Ba thứ nợ, nợ máu, nợ tiền, nợ tình tạo
thành một món nợ gọi là “oan gia trái chủ” nó theo ta suốt trong cuộc sống, khiến
ta sống không có an lạc hạnh phúc. Oan gia là nợ máu, Trái chủ là nợ tiền và nợ
tình, gọi chung là Oan trái. Oan là oan ức, tức giận hận thù chưa có cơ hội đòi
nợ. Vì đang sống mà phải chết, nên phải tìm cách trả thù. Trái chủ, mượn mà
không trả, vay mà không hoàn lại, của đang dùng mà phải đem nộp vừa oan lại vừa
trái. Oan ức nợ nần lẫn nhau tạo nên chuỗi oán thù dây dưa không dứt. Nếu không
biết tu biết học thì khó chấm dứt khó trả cho xong./.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét