"TỤNG KINH KHÔNG BẰNG TRÌ CHÚ TRÌ CHÚ
KHÔNG BẰNG NIỆM PHẬT”
HIỂU CÂU NÓI NÀY NHƯ THẾ NÀO CHO
ĐÚNG?
🍀Khi nghe chư Tổ dạy “Tụng kinh
không bằng trì chú, trì chú không bằng niệm Phật”. Chúng ta phải biết ý sâu xa
của chư Tổ dạy.
🍀Tất cả lời dạy của Phật đều
trong kinh điển, những gì Phật dạy đều là không có phân biệt, không có cao thấp
hơn thua…
🍀Trong tám vạn bốn ngàn pháp thì
tương ưng tám vạn bốn ngàn liều thuốc hóa giải tám vạn bốn ngàn căn bệnh của
chúng sanh trong lục đạo luân hồi.
🍀Chúng ta không thể một lúc dùng
nhiều pháp, hay nhiều loại thuốc để trị cho mỗi căn bệnh được, nó phải tương
ưng, phải khế hợp, phải hội đủ yếu tố cần và đủ thì sẽ có lợi ích và có thành
công.
🍀Đối với chúng sanh đến lúc suy
kiệt về thân thể, tâm trí rối bởi mất phương hướng, người chưa nắm pháp, chưa
có tu tập hành trì từ căn bản….Thì nên dụng pháp nào đơn giản, tiện lợi, dễ
hiểu dễ dùng, có hiệu quả và dễ hành trì nhất…
🍀Pháp môn niệm Phật là một trong
tám vạn bốn ngàn pháp tu mà ba đời mười phương Chư Phật đã dạy.
🍀Pháp môn đơn giản, lợi ích và
rất thù thắng, phù hợp cho hết thảy các căn cơ chủng tánh từ thấp đến cao, từ
sơ đến thượng, từ nông đến sâu…
🍀Pháp dễ tu, dễ chứng, nhất là
những người bệnh sắp lâm chung,, mạng sống ngắn ngủi nhất cũng có cơ hội giải
thoát.
🍀Đặc biệt pháp này Phật Thích Ca
Mâu Ni dạy đến năm lần bảy lượt trong kinh Vô Lượng Thọ, kinh Quán Vô Lượng Thọ
và Kinh A Di Đà.(Tịnh Độ tam Kinh) Chư Tổ dạy trong các luật, luận rất rõ không
sót một chút nào.
🍀Kinh thì rất dài, Chú thì tiếng
nguyên bản khó thể nhớ hay đọc trôi chảy và hiểu được nghĩa lý…. Duy chỉ có
niệm Phật là hợp đủ tất cả các pháp lại với nhau không sót một pháp nào.
🍀Minh chứng trong kinh Địa Tạng
Bổn Nguyện: Thánh nữ Bà La môn và nữ Quang Mục đều dụng pháp trì danh hiệu Phật
mà chứng đạo, có lợi ích trong một ngày một đêm đạt nhất tâm bất loạn đã cứu
được mẹ mình và vô số chúng sanh thoát khỏi Địa ngục mà sanh Thiên.
🍀Chư Tổ Tịnh Độ Tông nguyên gốc
là tu Thiền, tu Mật, nhưng khi ngộ được pháp Tịnh Độ niệm Phật thì đắc đạo
chứng quả ngay trong một đời.
🍀Pháp của Phật thì không sai
biệt, nhưng biết cách dụng đúng sẽ phù hợp và lợi ích rất lớn.
🍀Ngược lại thì hậu quả khó thành
công đôi khi bị phản tác dụng, quay ra phỉ báng không tốt.
🍀Ví dụ: Người bệnh suy yếu sắp
lâm chung, mình tổ chức tụng kinh trì chú. Vậy là mình cho thuốc không đúng lúc
đúng thời rồi, vì sao à? Vì họ không có tâm trí đâu mà nghe Kinh nghe chú cả.
Họ đang bị đau cả thân và tâm thì làm sao nghe cho thấu hiểu được?
🍀Nếu họ vẫn bị đau khổ, ra đi
hoảng loạn thì nguyên nhân do mình dụng sai pháp hết. Cần xem lại cho thật đúng
cách dụng pháp của mình!
🍀Cho nên câu nói tụng kinh không
bằng trí chú, trì chú không bằng niệm Phật là như vậy. Là nói cho chúng ta biết
cách dụng Pháp đúng lúc, đúng thời và đúng bệnh nhất.
🍀Trong lúc cận tử nghiệp thì câu
A Di Đà Phật là hữu hiệu nhất, nhanh gọn và khế hợp nhất đối với người bệnh.
🍀Vì sao à? Vì ngắn gọn, đơn giản,
dễ hiểu, dễ hành,dễ nhiếp tâm, dễ thanh tịnh, dễ thuộc, dễ thành tựu.... ….
Trong khi được chính Phật A Di Đà gia bị trong biển nguyện của Ngài gọi là (Tha
Lực của Phật)
🍀Hiểu điều này để không bị nhận
định sai ý Tổ, lời Phật, không bị phân biệt.
🍀Hôm nay báo cáo phân tích điều
này mong mọi người hiểu rõ hơn để không nghĩ sai ý của Chư Tổ dạy.
🍀Kính chúc mọi người luôn tinh
tấn tu hành, an lạc và pháp hỷ sung mãn.
🍀Cầu nguyện Chư Phật luôn gia bị
cho hết thảy chúng sanh thấm nhuần trong giáo pháp của chư Phật và giải thoát
ngay một đời. (Diệu Công)
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét