MỘT KHI MẤT THÂN NGƯỜI,
MUÔN KIẾP KHÓ ĐƯỢC LẠI
Người học Phật thường nghe câu nói này, nhưng
nếu chỉ nghe vào tai mà không chiếu rọi sâu vào bộ não, cũng như không nghe.
Mất thân người, muôn kiếp khó có thể được lại, điều này quả thật đáng sợ!
1. Thân Kiến: Nhớ năm đó, Trưởng
giả Tu-đạt phát tâm xây dựng tinh xá Kì Hoàn cho Phật Thích-ca-mâu-ni, lúc đo
đạc đất đai, Xá-lợi-phất thấy đàn kiến trên mặt đất, lập tức nhân cơ hội này
nói với Trưởng giả Tu-đạt rằng: Những con kiến này đã làm thân kiến từ bảy Đức
Phật đến nay. Một Đức Phật ra đời cần trải qua thời gian rất dài, thậm chí bao
nhiêu kiếp. Huống gì bảy Đức Phật đến nay, thời gian dài vô kể, vậy mà chúng
vẫn còn làm thân kiến. Và, Đức Phật thứ 8 là Phật Di-lặc, Ngài còn phải trải
qua năm tỉ sáu trăm bảy chục triệu năm nữa mới đến thế gian này thành Phật,
Long Hoa tam hội, thời gian dài như thế, những con kiến này phải chăng đã thoát
khỏi thân kiến không? Dù thoát khỏi thân kiến, nhưng có thể được thân người
không? Cho nên nói ‘một khi mất thân người, muôn kiếp khó được lại.
2. Thân Bồ câu: Lại có câu nói:
“Sau tám vạn kiếp, chưa thoát khỏi thân Bồ câu”, chính là: Từ bảy Đức Phật đến
nay vẫn còn làm thân Kiến; sau tám vạn kiếp, chưa thoát khỏi thân Bồ câu. Có
một hôm, Phật Thích-ca thấy một con bồ câu, liền nói với Xá-lợi-phất rằng: “Tội
nghiệp của con bồ câu này, sau tám vạn kiếp vẫn là bồ câu”. Tám vạn đại kiếp
sau, nó vẫn là con bồ câu, rốt cuộc đến lúc nào nó mới có thể được thân người?
Sau khi được thân người, đến lúc nào mới có thể gặp được Phật pháp?
3. Nguyện sanh Tịnh Độ: Cho nên,
chúng ta đã được thân người, nghe được Phật pháp; đặc biệt là nghe được pháp
môn Tịnh Độ trăm nghìn vạn kiếp khó gặp, nhất định phải nắm bắt, thề phải đời
này kiếp này cầu sanh Tịnh Độ, không còn thoái lui. Chính là nói: Nhân thân nan
đắc kim dĩ đắc Phật pháp nan văn kim dĩ văn Thử thân bất hướng kim sanh độ Cánh
hướng hà sanh độ thử thân. Nghĩa là: Thân người khó được nay đã được Phật pháp
khó nghe nay đã nghe Thân này không hướng đời này độ lại hướng đời nào độ thân
này?
(Pháp sư Huệ Tịnh)
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét