HOÀI
NGHI VỀ KINH ĐẠI THỪA
Có một số người quan điểm cho rằng,
kinh điển Nguyên Thuỷ là chính do Đức Phật thuyết, còn kinh điển Đại thừa không
do Phật thuyết, mà do các Đại sư Đại thừa sáng tác. Những cũng có số người quan
điểm rằng kinh Đại thừa cũng do Phật thuyết.
Thật khó để có câu trả lời thuyết phục
là quan điểm nào đúng. Tuy nhiên, có một điều chúng ta thấy rằng nội dung tư tưởng
chứa đựng trong kinh Nguyên thuỷ và kinh Đại thừa là thống nhất nhau, chỉ khác
nhau về cách diễn đạt. Sau đây đơn cử một câu để so sánh hai bài kinh Nguyên
thuỷ và kinh Đại thừa, văn từ khác nhau nhưng nội dung thì giống nhau.
Như kinh Nguyên thuỷ nói về vô thường,
vô ngã, duyên sanh thì các pháp “Duyên sanh vô ngã”
Kinh Đại thừa thì : “Sắc bất dị Không,
Không bất dị Sắc; Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc”.
Chúng
ta thấy hai kinh văn khác nhau, nhưng cùng một ý là “vô ngã, duyên sanh, vì
duyên sanh nên vô ngã” duyên sanh tức vô ngã, mà vô ngã tức duyên sanh. Văn cú
hai bên khác khau, nhưng ý nghĩa đồng nhau. Vì thế chúng ta khẳng định kinh điển
Đại thừa cũng do Phật thuyết, nhưng các Đại sư Đại thừa diễn đạt rộng ra, ngôn
từ triết lý và học thuật hơn. Việt Nam ta nói ba xôi cùng một nếp là vậy, xôi
vò, xôi đậu, xôi trắng cũng chỉ từ nếp mà ra. Kinh Nguyên thuỷ và kinh điển Đại
thừa cũng vậy, đều do Phật thuyết cả./.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét