THIỀN : Thiền : tư duy, đốt cháy, pháp diệt phiền
não, pháp thực hành tiêu diệt phiền não.
Thiền có hai loại thiền chỉ và thiền
quán. Thiền chỉ có công năng đè nén phiền não, thiền quán có công năng dứt tận gốc phiền não. Thiền quán đưa hành giả
đến chứng nhập được tuệ giác chứng ngộ Niết bàn. Thiền chỉ có trong các môn
phái tu tập của ngoại đạo,ngoài thiền chỉ trong đạo Phật còn có thiền quán. Cái
khác biệt giữa thiền phàm phu và ngoại đạo với thiền Phật giáo là giữa thiền chỉ
và thiền quán. Đức Phật chứng đạo quả Bồ đề từ nơi thiền quán, ngài quán 12
nhân duyên của chúng sanh, từ vô minh đến
lão tử, thấy rõ con đường sanh tử của chúng sanh, biết chúng sanh từ đâu đến và
sau khi chết đi về đâu. Ngài đã tìm ra manh mối của con đường sanh tử, và tìm
ra phương pháp đi ra khỏi con đường sanh tử cho chính mình và chúng sanh, nên gọi
ngài là Phật, tiếng Phạn gọi là Buddha, người tỉnh thức, là người thấy rõ con
đường sanh tử và người đã đi ra khỏi con đường sanh tử. Nên đức Phật mạnh dạn tuyên bố Ta là Phật đã thành chúng sanh là Phật sẽ
thành. Hay nói cách khác Ta là người đã giác ngộ chúng sanh sẽ là người giác ngộ.
Câu nói này của Phật sau giờ thành đạo nó thay đổi tất cả tư tưởng sai lầm của
chúng sanh từ xưa đến nay, câu nói chân thật từ bậc giác ngộ đem lại sự an vui
chuyển mê thành ngộ, giúp chúng sanh tự tin nơi chính mình, không còn lệ thuộc
vào thần linh, chính thức ra khỏi khổ.
Thiền là trạng thái dồn tâm lại một chỗ,
đình chỉ mọi suy nghĩ, dừng lại mọi hoạt động của giác quan, gom tâm lại một đối
tượng. Trong kinh có câu “ chế tâm nhất
xứ, vô sự bất biện ”. nghĩa là : để tâm vào một chỗ, không việc gì không thành,
tức nói công năng của việc dồn tâm cột ý trong công việc tu tập thiền, thì mọi
việc làm đều có kết quả như ý .
{—]–{
Mưa dầm thì thấm sâu,
Tiếp xúc lâu mới lộ bản chất
Thời gian sẽ cho biết
Ai là người nói lời chân thật
{—]–{
Khi còn trẻ, người ta bán sức khoẻ
Để mua Tiền
Lúc về già người ta lại đem tiền
Để mua sức khoẻ
{—]–{
Nghe nhiều sẽ học được rất nhiều
Nói nhiều sẽ không học được bao nhiêu
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét