NGƯỜI
TRƯỢNG PHU
Người tu hành chân chính,
không bị lợi danh ràng buộc chi phối gọi là người trượng phu . Kinh Hoa Nghiêm
nói : “ Tất cả nam, nữ nếu đủ bốn pháp thì gọi là người trượng phu: 1/ Gần gũi
thiện tri thức 2/ Biết lắng nghe pháp 3/ Biết tư duy pháp 4/ Y pháp tu hành.
Trượng
phu là người có ý chí khí : “ Khí thắng chí là tiểu nhân; Chí thắng khí là đoan
nhân chánh sĩ; Khí và chí ngang nhau là hiền nhân đắc đạo. Kẻ gọi là trượng phu
thì chí khí điều hoà.
Chẳng phải bay lên không trung
Chẳng
phải lặn xuống đáy biển
Chẳng
phải chui vào hang núi
Dù
tìm khắp thế gian này
Chẳng
có nơi nào trốn khỏi ác nghiệp đã tạo.
Giả
sử bách thiên kiếp
Sở
tác nghiệp bất vong
Nhân
duyên hội ngộ thời
Quả
báo hoàn tự thọ
Dù
qua trăm kiếp ngàn đời
Bao
nhiêu nghiệp đã gieo rồi còn đây
Nhân
duyên hội ngộ đủ đầy
Nghiệp
kia đã tạo quả này phải mang.
Dục
tri tiền thế nhân, kim sanh thọ giả thị
Dục
tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị
Muốn
biết nhân đời trước, xem quả nhận đời nay
Muốn
biết quả đời sau, hãy xem nghiệp đời nay
Trong
các pháp tâm làm chủ
Tâm
dẫn đầu tạo đủ mọi duyên
Tâm
nhơ tạo nghiệp chẳng hiền
Như
xe lăn bánh khổ liền theo sau .
Nếu tu hành không thành người
trượng phu, thì người ấy sẽ bị nghiệp chi phối, ràng buộc, dắt dẫn. Một khi
nghiệp đã tạo là những cái hành nghiệp đã tạo ra từ nhiều đời kiếp về trước do
tham, sân, si làm động lực sinh ra từ thân, khẩu, ý. Nghiệp nhân đã gieo tạo rồi
thì chắc chắn sẽ chẳng mất, dầu chỉ một hào một ly cũng không sai mất. Tất cả đều
được huân tập và lưu giữ trong tàng thức, dưới dạng chủng tử. Những chúng tử của
các nghiệp thiện hữu lậu và bất thiện này luôn luôn vận chuyển biến đổi để tồn
tại và phát triển, chờ đến khi hội đủ nhân duyên thì hiện hành thành nghiệp quả.
Lúc ấy hễ đã gieo nhân và thời kỳ trổ quả đã đến thì tất nhiên phải gặt quả lấy.
Quả báo có tính chất ai làm nấy tự chịu, quả báo là để báo đền cho nhân, nhân
quả tuần hoàn nhau, vay trả, trả vay không hề sai chạy, nghĩa là tự tác hoàn tự
thọ, chứ người khác dầu là cha mẹ cũng không thay thế cho nhau được.
Các bài kệ trong kinh Nhân
quả đã nói, có nghĩa là khi đã tạo nghiệp, dù trải qua trăm ngàn kiếp cũng
không mất, khi hội đủ nhân duyên thì quả báo sẽ đến và chúng ta phải nhận chịu.
Đôi khi chúng ta tưởng những việc chúng
ta đã làm sẽ qua mất theo thời gian, nhưng thật sự nó không mất. Như tiếng nói
phát ra chúng ta tưởng là mất, nhưng thật sự âm vang của nó còn lưu lại đâu đó
trong không gian và thời gian. Ví như âm
thanh và hình ảnh được máy quay phim ghi
lại, Ba mươi năm sau hoặc lâu hơn nữa, mở phim ra những hình ảnh và âm thanh
ngày xưa hiện ra không thêm không bớt còn nguyên vẹn như xưa. Hành động của
chúng ta cũng thế. Đã rõ lý nhân quả thì chúng ta phải dè dặt từng hành động, từng
lời nói là vậy.
***
0 nhận xét:
Đăng nhận xét