Thứ Bảy, 15 tháng 5, 2021

BÀN VỀ NHÂN QUẢ

 

BÀN VỀ NHÂN QUẢ

Đức Phật  thuyết pháp 49 năm, giảng kinh hơn 300 hội. đúc kết thành 12 bộ kinh, ba tạng : Kinh, Luật, Luận. Ba tạng không ngoài Giới, Định, Tuệ.

Nói tóm lại không ngoài hai chữ Nhân Quả cũng đủ để giải thích tổng quát các Pháp Phật thuyết. Hai chữ Nhân Quả này bao gồm tất cả Thánh, Phàm Thế gian, Xuất thế gian không ai thoát khỏi. Nhân là nhân duyên. Quả là quả báo. Thí như trồng trọt, gieo một hạt là Nhân, tuỳ nhân duyên thời tiết, thu hoạch được là Quả. Nếu không có nhân, nhất định không có quả. Tất cả Thánh Hiền sở dĩ là Thánh, Hiền điều quan trọng chính là nhờ hiểu Nhân Quả. Phàm phu sợ quả nhưng Bồ tát sợ nhân.

Phàm phu chỉ sợ ác quả, mà chẳng biết ác quả phát xuất từ ác nhân. Bình thường cứ mặc tình làm quấy, miễn sao được vui sướng nhất thời, mà chẳng hề suy xét vui đấy chính là nhân khổ. Còn Bồ tát thì chẳng thế. Bình thường nhất cử nhất động các Ngài đều cẩn trọng gìn giữ thân tâm, biết ngăn ngừa ngay từ mầm mống. Đã không tạo nhân ác làm sao có quả ác ? Cho dù có quả ác đi nữa, thì tất cả đều là do nhân gieo lâu xa từ thuở trước. Đã thuộc nhân gieo thuở xa xưa, tức nhiên hậu quả khó tránh. Nên lúc nhận quả, các Ngài an nhiên nhận lấy, tuyệt chẳng sợ hãi. Đây gọi là hiểu rõ nhân quả  ( minh nhân thức quả ). Xin đơn cử câu chuyện nhân quả của cổ nhân :

Ngài An Thế Cao :  Sư An Thế Cao, nhiều đời tu trì, kiếp đầu tiên làm Thái tử nước An Tức. Ngài xả ly ngũ dục, xuất gia tu tập, chứng được Túc mệnh thông, biết kiếp trước bản thân mình có thiếu nợ mạng với người mà chủ nợ hiện đang ở Trung Quốc. Thế là Ngài vượt biển sang Lạc Dương. Đi đến một vùng hoang vắng không người thì bỗng gặp một thiếu niên mình giắt đao sáng ngời, anh này vừa nhìn thấy Sư từ xa xa, thì đã bừng bừng thịnh nộ, nhào tới gần Ngài, chẳng nói chẳng rằng, vung đao giết ngay.

Pháp sư chết rồi, thần thức tiếp tục đầu thai vào nước An Tức. Lại làm Thái Tử, đến lúc trưởng thành cũng phát tâm xuất gia và chứng Túc mệnh thông y như cũ. Ngài quán sát thấy đời này mình vẫn còn thiếu nợ mạng chưa trả. Chủ nợ kỳ này cũng ở tại Lạc Dương. Thế là Pháp sư lại tìm sang đó. Ngài đến ngôi nhà người chủ nợ đầu tiên ( từng giết mình trước đây ) xin tá túc. Được ông ta mời dùng bữa. Ăn cơm xong Ngài hỏi chủ nhà. Ông nhận ra tôi chăng ? Chủ nhà đáp : Tôi chưa hề quen sư. Ngài bảo :  Tôi chính là vị Tăng ông đã giết năm đó…tháng đó… ngày đó… tại đồng hoang,,, Chủ nhà hết hồn, thầm nghĩ : “ Việc này ngoài nạn nhân ra không ai có thể biết được. Ông sư này chắc chắn là hồn ma xuất hiện… tới đòi mạng mình?”. Chủ nhà sợ lắm, chỉ muốn co giò chạy trốn. Sư thấy thế bảo : “Đừng sợ, tôi không phải là quỷ đâu !  ” Và giải thích mọi chuyện cho chủ nhà rõ. Sau đó Sư bảo chủ nhà: “ Ngày mai tôi sẽ bị người giết chết để đền nợ xưa. Do vậy mà tôi đến đây nhờ ông giúp. Xin ông ngày mai hãy làm chứng giùm, chịu khó thuật lại cho quan nghe di ngôn của tôi, hãy giải thích rằng- Tôi chết đây là  vì phải đền nợ mạng, xin quan hiểu mà không trị tội người giết tôi ”.

Nói xong, cả hai đều đi ngủ. Sáng hôm sau, họ cùng ra ngoài. Trên đường họ gặp một người trong làng đang gánh củi. Vị Tăng đang đi phía trước anh tiều thì bất ngờ bó củi phía trước của anh rơi xuống, bó củi phía sau cũng rơi nốt, làm cây đòn gánh bất thần quật ngược ra trước, đánh thẳng vào đầu vị Tăng, trúng ngay chỗ hiểm khiến ông chết liền. Anh hàng xóm tức tốc bị giải lên quan thẩm tra định tội. Chủ nhà thấy việc xảy ra ứng hợp như lời vị Tăng kể . Bằng thuật lại cho quan nghe những gì vị Tăng đã dặn dò. Quan nghe xong, càng tin nhân quả không sai, liền tha tội ngộ sát cho anh gánh củi .

Hồn vị Tăng lại đầu thai vào nước An Tức kiếp thứ ba này cũng làm Thái tử, lại xuất gia tu, thành là Pháp sư An Thế Cao.

 Qua câu chuyện này, có thể thấy rằng Thánh, Hiền không mê mờ nhân quả. Đã từng gieo ác nhân, tất nhiên phải chiêu ác quả. Nếu rõ lý này thì ngày thường trong cuộc sống, có gặp phải các cảnh thuận nghịch, khổ vui gì,  thảy đều do tiền nhân. Chẳng nên ở nơi cảnh mà vọng sinh yêu ghét, tự nhiên có thể buông xả được. Nếu quý vị một lòng vì đạo, biết chuyển hoá, khiến tập khí xấu, vô minh cống cao, ngạo mạn… thành vô chướng ngại, thì sẽ vào đạo dễ dàng  ./.

{]{

BÀN VỀ NHÂN QUẢ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét