CÓ
HAI THỨ KHÔNG BAO GIỜ MẤT
ĐÓ LÀ TỘI VÀ PHƯỚC
Khoa học đưa ra định luật : “ Bảo
tồn năng lượng ” tức mọi sự vật không có
thứ gì mất hẳn và không có thứ gì còn tại mãi mãi. Nó sẽ chuyển hoá từ dạng này sang dạng khác, chứ không mất đi và còn tồn tại
mãi mãi. Ví như nước chuyển thành mây, mây chuyển thành mưa, mưa chuyển lại
thành nước. Hoặc nước chuyển thành điện năng, điện năng chuyển thành điện cơ,
và điện cơ chuyển thành vô số các dạng khác, như ánh sáng, âm thanh, quạt gió,
hơi nóng, khí lạnh v.v…
Đó là ở dạng vật chất còn về tinh thần
thì sao ? Đó là TỘI và PHƯỚC ở dạng
tinh thần cũng vậy không mất đi và cũng không tồn tại mãi mãi. Tuỳ
theo duyên mà tội phước tăng hay giảm, ví như một tên trộm, trộm người ta một
chiếc xe và số tiền rồi trốn thoát, công an không truy tìm ra thủ phạm. Mãi 20
năm sau công an mới phát hiện được tên trộm. Vậy xe và tiền tiêu đã hết, nhưng
tội trộm cắp cướp đoạt của người khác thì tăng chứ không giảm. Luật pháp sẽ quy
tên trộm này hai thứ tội : 1/ Tội ăn trộm, 2/ Là tội trốn thoát. Nếu như bị bắt
ngay thời điểm lúc phạm tội, thì tội chỉ
có một, nay đã trải thời gian 20 năm tội theo thời gian mà lớn thêm chứ không
giảm và không mất. Cũng vậy tiền bỏ vào
ngân hàng tiền gốc đã không mất mà hàng ngày tăng thêm tiền lãi, thời gian càng
lâu thì tiền lãi càng lớn. Cũng vậy tội che giấu càng lâu
thì tội theo năm tháng cũng càng lớn. Bởi vậy người tu mỗi nữa tháng kiểm điểm
lại hành vi và ngôn ngữ của mình đến trước Tam Bảo sám hối tội đã gây ra từ quá
khứ cho đến ngày nay là vậy. Sám hối có sự sám hối và lý sám hối, lý sám hối là
trong tâm ăn năn sám hối hứa bỏ những hành động ác và những
lời nói ác đối với những người khác, và sám hối lạy Phật cầu Phật chứng minh
gia hộ cho mình sớm thay tâm đổi tánh. Còn sự sám hối là nguyện bỏ các việc ác
làm các việc lành, các việc lành như phóng sanh, bố thí, cúng dường, làm từ thiện,
giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn, ngay cả các loài động vật nữa .. Kết hợp
giữa sự và lý thì chúng ta mới chuyển hoá được nghiệp chướng
ác đã gây ra từ bao đời.
Trong kinh nói : “ Tội từ tâm, khởi đem tâm
sám, tâm được tịnh rồi tội liền tiêu”. Sám hối chừng nào tâm mình đạt đến chỗ
thanh tịnh, thì tội chướng của mình dần tiêu, nếu miệng sám hối mà tâm còn hung
ác hoặc làm các việc tổn người hại vật thì dù có sám hối cũng không hết ác nghiệp,
tội đã không tiêu mà còn tăng thêm.
{]{
Nhất thiết pháp vô
phi Phật pháp. Nhĩ ngã bất liễu tuỳ vô minh lưu.
Nghĩa là : Tất cả mọi việc đều là Phật
pháp, chỉ vì vô minh không nhìn ra, không nhận thấy, không hiểu, không làm
theo, cho nên chúng ta bị cuốn theo dòng vô minh.
Nhất nhật tương phùng vạn kiếp
duyên : Gặp nhau trong một ngày, tức đã có duyên với nhau đã vạn kiếp rồi.
Chín tháng 10 ngày tạo ra thân thể
con người. nhưng 90 năm chưa tạo ra nhân cách con người. Học để biết, biết để làm người, học để cải tạo
nhân cách con người thời gian cả đời người chưa xong.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét