Thứ Bảy, 15 tháng 5, 2021

TAM ĐỀ NGŨ QUÁN

 

TAM ĐỀ NGŨ QUÁN

Ngũ quán nhược thông kim dị hoá

Tam đề vị liễu  thuỷ nan tiêu

                 Ngũ quán thông rồi, vàng tiêu được

                    Tam đề chưa rõ, nước không tan ”

          Người tu tập trong khi ăn phải quán ; Trước là Tam đề sau Ngũ quán; Ba miếng cơm lạc đầu tiên quán Tam đề ( cơm lạc là ăn cơm không có đồ ăn ) là :

1/ Là Nguyện  đoạn nhứt thiết ác

2/ Là nguyện  tu nhất thiết thiện

3/ Là nguyện cứu độ hết thảy chúng sanh

NĂM QUÁN

          Là trong khi  ăn, vừa ăn vừa quán tưởng năm pháp quán sau đây :

1/ Khi ăn phải tri ân tất cả chúng sanh trong cuộc sống này, và phải biết miếng ăn này từ đâu đến.

2/ Khi ăn phải tự xét đức hạnh của mình có xứng đáng với sự cúng dường này hay không, nghĩ như vậy để tự lực  tinh tấn tiến tu hơn nữa.

3/ Tâm luôn ngăn trừ lầm lỗi và chặn đứng nguồn gốc của chúng là lòng tham muốn, sân hận, si mê và ngã mạn.

4/ Khi ăn phải quán tưởng rằng bữa ăn này chỉ là thang thuốc để chữa lành bệnh gầy mòn của cơ thể.

5/ Vì thành tựu đạo nghiệp nên mới thọ dụng bữa ăn này ( ăn để sống  mà thực hiện chí nguyện tu tập chuyển hoá tâm linh ).

          Tóm lại, người tu học ( người xuất gia )  chân chính thì luôn luôn thực hành “ tam đề, ngũ quán”  trong mỗi bữa ăn. Nghĩa là khi dùng bữa, cũng chính là lúc quan trọng nhất, cần thiết nhất để hành trì, tu tập, chứ không phải để thoả mãn sự đói khát và sự thèm muốn thức ăn, khoái khẩu của mình.  Vì thế, trong khi ăn không nên nói chuyện lung tung, hay giỡn cười lớn tiếng, la hét, đứng ngồi không yên, làm mất oai nghi, mất sự thanh tịnh trang nghiêm, ảnh hưởng đến sự kính tín trong buổi lễ, mà phải  ăn trong im lặng trang nghiêm. Tam đề ngũ quán là những động tác xem như bình thường, nhưng trong đạo Phật vẫn lồng vào trong đó nghi thức thuần tuý có ý nghĩ tu tập sâu sắc với những lời thệ nguyện rộng lớn, với mục đích căn bản là để nuôi dưỡng lòng thương rộng lớn không phân biệt đến tất cả muôn loài, nhiếp phục tâm ý, tưởng nhớ đến Tam Bảo, Phật, Pháp Tăng và cũng để tỏ lòng tri ân đến tất cả mọi người xa gần trực tiếp hay gián tiếp tạo ra miếng ăn, cùng tất cả các loài chúng sanh hữu tình hay vô tình.

          Ví như khi ăn bát canh bí đao, hay canh khổ qua, không những ta nhớ công ơn người trồng bí, trồng khổ qua, người mua kẻ bán, người nấu người dọn, mà còn tri ân các loài bướm, loài ong. Vì nhờ có bướm, có ong, nhờ có gió có nắng, nên phấn của các hoa mới được thụ phấn và ra hoa đậu quả, ta mới có thức ăn. Cho nên nói tỏ lòng tri ân đến  tất  cả muôn loài trong  tứ ân tam hữu là vậy.

          Khởi tâm tham lam tích chứa tiền của càng nhiều thì tâm dễ bị bụi trần che lấp. Nên người tu chứa nhóm càng nhiều của cải tiền bạc, thì càng bị nhiều chướng ngại  đối với việc tiến tu đạo nghiệp. Do chạy theo danh lợi nên tâm tu theo Phật pháp bị thưa thớt. Không đủ sức dụng công thì làm sao tỏ ngộ được, vì không giác ngộ nên trí tuệ bị lu mờ, che lấp, gặp việc gì cũng không giải quyết được nên nói xúc sự diện tường là vậy.

          Trí tuệ bị ngăn bít, tức bị chướng ngại. Do đó, những phiền não lậu hoặc tham, sân, si là những chất liệu làm cho tâm tánh mê mờ, không làm cho tâm sáng suốt. Hơn nữa, từ vô thuỷ đến nay, cái tâm ấy đã bị những chủng tử ác duyên bao phủ nhiều lớp sâu dày, bây giờ lại thêm được huân tập bồi đắp thêm bởi sự đam mê lợi danh thế gian nữa, thì tâm tánh lại càng che lấp dày kín thêm. Như thế đã không có phần tự lợi, lại thiếu phần lợi tha, vì tâm tánh bị ngăn lấp, không biết gì để dẫn dắt người đi sau, nên bị người sau xem thường, coi dễ. Trong kinh gọi là người mù dẫn đường  là thế, tự mình không đi đến đích mà còn dẫn người khác đã không đi đến đích, mà cùng nhau dẫn xuống hố sâu vực thẳm, thật nguy hiểm cho cả hai.

{]{

TAM ĐỀ NGŨ QUÁN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét