Thứ Bảy, 15 tháng 5, 2021

DI CHÚC

 

DI CHÚC

          Di chúc là nguyện vọng ý chí cá nhân của người còn sống muốn thừa kế di sản của mình  lại cho một người mà mình tin tưởng, hoặc thừa kế chia cho những người có tình thân huyết thống, ( anh, em, con, cháu v.v )  hay tình bạn hữu, hay người ân nhân v.v sau khi mình qua đời. Hầu mong tránh sự tranh chấp kiện tụng sau khi mình chết. Hoặc muốn tài sản của mình sau khi chết được làm lợi ích cho nhiều người v.v..

  Di chúc là sự tự nguyện không bị ép buộc bởi những ai. Di chúc có hai loại, di chúc bằng lời nói và di chúc bằng văn bản giấy tờ. Dù di chúc bằng lời nói hay giấy tờ cũng phải có nhân chứng. Di chúc bằng lời nói không bảo đảm bằng di chúc bằng văn bản giấy tờ, vì lời nói nhiều lúc người nói lại, nói không đúng, nói không đủ, nói không khách quan v.v. Còn di chúc bằng văn bản phải có nhân chứng, nhân chứng trong gia đình hay nhân chứng người ngoài gia đình, và nhân chứng cơ quan nhà nước. Dù có nhân chứng trong gia đình nhưng không có hiệu quả  giá trị bằng nhân chứng của cơ quan nhà nước, cấp xã phường và phòng công chứng. Nếu có  chứng thực của các cơ quan nhà nước khi làm thủ tục về giấy tờ đất đai thì dễ làm hơn, khi có tranh chấp kiện tụng dễ giải quyết hơn. Nói chung di chúc bằng văn bản có sự xác nhận của cơ quan nhà nước thì bảo đảm an toàn hơn, các loại di chúc khác.

          Khi lập văn bản di chúc cần lưu ý các khoản  sau :

1/   Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

            Độc lập- Tự do-Hạnh phúc

2/      Tờ Di chúc

3/   Hôm nay ngày … tháng … năm  tại  …….  ( nhà hay chỗ ở … )

     Khi ghi văn bản di chúc phải để ngày, tháng, năm dương lịch làm chính, chứ không để ngày tháng năm âm lịch.

4/ Tôi : tên họ người viết di chúc, sinh ngày, tháng, năm.. CMND số CA cấp ngày

5/ Hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện nay.

6/  Vợ hay chồng cùng lập di chúc   ( ghi tên vợ như trên )

    ( có vợ ghi cùng vợ không vợ ghi một mình )

7/ Tôi trong trạng thái tinh thần minh mẫn, sáng suốt ( tôi hoặc chúng tôi ) lập di chúc như sau :

8/ Tôi là người đứng tên nhà ở, hoặc đất đai. Giấy Quyền Sử Dụng đất do cơ quan nhà nước cấp ngày tháng năm…

9/  Sau khi tôi qua đời thì tài sản : nhà cửa đất đai ( hay tiền bạc )…thuộc quyền sở hữu của tôi, tôi sẽ để lại cho……. ( con, cháu, v.v)

  Ghi rõ họ tên:… năm sinh CMND cấp ngày…hộ khẩu thường  trú của người thừa hưởng di sản

10/ Người thực hiện nghĩa vụ ( ghi họ và tên ) và nội dung nghĩa vụ

11/  Di chúc có người làm chứng :

   ( tôi, chúng tôi là những người làm chứng ông, bà,  sinh ngày tháng năm  CMND số..   Những người làm chứng trên do tôi lựa chọn ( họ không thuộc những người trong di chúc )

12/ Chúng tôi đã  ghi toàn bộ di chúc  và đồng ý ký vào biên bản di chúc

13/-  Phần cam kết :   Những tài sản nói trên của tôi ( hay vợ chồng tôi) tự tạo dựng không do anh em hay dòng họ đóng góp vào. Tôi cam đoan không có ai tranh chấp về tài sản nói trên. Nếu có tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.

14/     Người lập di chúc : ký      ( lăn tay, điềm chỉ )

15/  Nếu tờ di chúc có nhiều thành viên trong gia đình đều thống nhất thì mỗi người phải ghi tên và ký vào bản di chúc, để sau này không nói  tự tạo di chúc hay ép phải ký vào di chúc.

16/ Người nhận di chúc ký. ( hoặc lăn tay, điểm chỉ )

17/ Đem đến Uỷ Ban hay phòng Công chứng,  chứng ký và đóng dấu

   Trên đây là nội dung một số chi tiết trong việc viết bản di chúc

{]{

DI CHÚC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét