Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

SỰ SAI KHÁC VỀ BỐ THÍ

 

SỰ SAI KHÁC VỀ BỐ THÍ

Bố thí có hai loại, bố thí cho người thiếu thốn, hoạn nạn, bố thí như thế với lòng thương xót từ bi. Bố thí cho người không thiếu thốn, không hoạn nạn, bố thí này với tâm cung kính, với tâm mong cầu giải thoát, tâm mong cầu bình an, bố thí vì muốn bảo vệ lý tưởng.

Bố thí là sự chia sẻ cho người khác, thấy người khác thiếu thốn, ra tay tế độ, cứu giúp những người gặp cảnh nghèo thiếu, thiếu ăn, thiếu mặc, hay gặp cảnh hoạn nạn. Bố thì vì sự cung kính, bố thí người có hiểu biết về đạo pháp, người tu tập, Bố thì này gọi là cúng dường. Bố thí này thiên về con đường tâm linh cầu giải thoát. Đối tượng nhận thí này không phải thuộc hạng người khổ đau hay nghèo đói, mà là lý tưởng buông bỏ và cầu giải thoát.

Bố thí này không phải chỉ có lòng từ bi mà còn có tâm hướng thiện, hướng thượng, mới khởi tâm bố thí cúng dường đến các bậc chân tu. Có ba loại bố thí:

1-   Tài thí, là thí về tiền tài của cải vật chất.

2-   Pháp thí, là bố thí về lời khuyên răng, lời dạy bảo, hay những bài pháp thoại.

3-   Vô úy thí, là giúp cho người qua cơn lo lắng sợ sệt.

Như vậy bố thí là chỉ cho người làm một trong ba việc này, hay làm cả hai hoặc ba. Tục ngữ có câu: “Của ăn thì hết, của cho thì còn”. Bố thí với ý niệm không mong cầu, đòi hỏi, bố thí với tâm thanh tịnh thì bố thí ấy có quả lợi ích lớn. Nếu người bố thí mà khởi ý niệm đòi hỏi, mong cầu, thì không còn gọi là người bố thí, và cũng không có sự lợi ích lớn, nó trở thành việc buôn bán đổi chác với nhau. Kết quả của sự bố thí là bắt nguồn từ lòng từ bi và tâm thanh tịnh dẫn đến quả mầu nhiệm, không một ai có thể thay đổi được quả ấy, ngoại trừ những bậc chứng đắc huệ nhãn, hay lục căn thanh tịnh mới thấy biết được. Nhưng người bố thí cảm nhận được cái quả là “lòng từ bi trong ta tăng trưởng”. Người bố thí cảm nhận được niềm vui trong khi bố thí và sau khi bố thí. Sự bố thí ở đây chính là sự cúng dường cho những bậc xuất gia tu hành đức độ, nhằm cầu phước báu vô thượng nên sự lợi ích không lường được.

Người bố thí có nhiều tâm trạng khác nhau, người bố thí vì  khoe khoang, bố thí vì mưu tính, toàn nhắm để có lợi, bố thí vì sự bắt buộc, bố thí vì bắt chước, thì người làm nên mình phải làm. Bố thí ở đây nói đến người có tâm hoan hỷ thạnh tịnh mà bố thí. Bố thí hay cúng dường với tâm hoan hỷ thanh tịnh, tâm không mưu cầu, hoàn toàn xả kỷ vị tha. Đây gọi là bố thí thù thắng, thì sẽ có quả thù thắng.

Luật nhân quả phân minh, kết quả của sự an lạc nhiều hay ít hay cao thấp, còn tùy thuộc vào sự bố thí. Cúng dường cộng với tâm tương tác mà thành kết quả khác nhau, chẳng hạn như tài vật thí của hai người bằng nhau, nhưng trong lúc bố thí hay cúng dường, người với tâm mong cầu, còn người kia với tâm thanh tịnh. Người khởi tâm thanh tịnh sẽ có kết quả an lạc, còn người khởi tâm mong cầu sẽ có kế quả lợi lộc tương xứng. Quả an lạc là quả thù thắng nhất trong sự bố thí, còn quả lợi lộc là sẽ có tài lộc đến nhưng vẫn còn khổ đau đeo bám.

Sự bố thí quan trọng nhất là khởi tâm, tài vật tuy ít nhưng tâm thù thắng thì kết quả thù thắng. Bố thí không chỉ là cứu giúp người mà còn là tô bồi cái hạnh nơi mình, hay là cứu mình ra khỏi hố tham, sân, si. Bố thí là xả xan tham, xả xan tham thì tức khắc sanh Tịnh độ. “Nguyện giai bảo mãn xả xan tham, cứu cánh sanh Tịnh độ”. Khi đã xả xan tham thì sở nguyện đầy đủ, đạt đến quả an lạc, rốt ráo.

Phật dạy “Tham chính là đầu mối của sự khổ đau trong vòng luân hồi sanh tử. Vì hễ có tham là có chấp giữ, có chấp giữ là có trói buộc, còn bị trói buộc tức chưa giải thoát, chưa giải thoát tức còn luân hồi sanh tử, còn luân hồi sanh tử, còn luân hồi là còn chúng sanh, còn chúng sanh là còn tiếp tục chịu các cảnh đau khổ phiền não. Vì thấy các mối nguy hại của tham, nên đức phật khuyên bảo chúng sanh thực hành hạnh bố thí. Kinh Phân biệt Nghiệp Báo nói: “Thường vui tu trí tuệ, mà chẳng bố thí, đời sau được thông minh, nhưng nghèo túng không của cải. Chỉ vui bố thí mà không tu trí tuệ, thì đời sau được giàu sang sung túc, nhưng ngu si khờ khạo không biết gì. Bố thí và trí tuệ phải song tu, đời sau giàu có lại có trí tuệ, cả bố thí và trí tuệ đều chẳng tu, nhiều kiếp ngu si lại nghèo đói”.

Thiên đường có lối không người đến

Địa ngục tối tăm nhiều kẻ vào.

Bố thì là để nuôi dưỡng lòng từ bi, còn Pháp thí làm tăng trưởng trí tuệ. Hạnh bố thí là để diệt lòng tham lam, bỏn xỉn, keo kiệt, ích kỷ và mở rộng lòng từ bi bình đẳng.  Phật dạy có 5 loại bố thí xứng đáng bậc chân nhân. Bố thí có lòng tin, bố thí có kính trọng, bố thí đúng thời, bố thí với tâm không gượng ép, bố thí không làm thương tổn mình và người. Lại có 5 loại bố thí:  Xứng đáng bậc chân nhân, “Bố thí có lòng cung kính, bố thí có suy nghĩ, bố thí tự tay mình, bố thí đồ không quăn bỏ, bố thí có suy nghĩ đến tương lai”.

Kinh Hoa Nghiêm nói: “Bồ tát bố thí cho chúng sanh có bao nhiêu của cải bình đẳng thí cho chúng sanh mà không hối tiếc, không mong cầu quả báo, không cầu danh vọng, không cầu sanh về cõi tốt hơn, không cầu lợi dưỡng. Bồ tát chỉ muốn cứu độ tất cả chúng sanh, muốn mang lợi ích cho chúng sanh, muốn học theo bổn hạnh của các đức Phật, muốn thọ trì bổn hạn của các đức Phật, và muốn tất cả chúng sanh lìa tất cả khổ được vui rốt ráo.

Kinh Địa Tạng “Bạch đức Thế Tôn,  con xem chúng sanh trong nghiệp đạo, so sánh công đức bố thí, hiệu quả có nhiều ít khác nhau, có người hưởng phước một đời, có người hưởng phước 10 đời, có người hưởng phước 100 đời, 1000 đời lợi lạc lớn lao”.

Tóm lại, bố thí phước nhiều hay phước ít, hưởng ít hay hưởng nhiều, tùy thuộc vào việc khởi tâm thanh tịnh hay không thanh tịnh, mà có quả khác nhau. Thật rất khó cho chúng sanh sống trong cõi dục để có tâm thanh tịnh, nếu không biết học hỏi lời Phật dạy, thì không biết khởi tâm thanh tịnh được.

]

SỰ SAI KHÁC VỀ BỐ THÍ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét